Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bồ Đào Nha liệu có thể trả Đức 'cả gốc lẫn lãi'?

Lối sống

19/06/2021 18:25

Ở 4 lần chạm trán gần nhất tại đấu trường EURO và World Cup, Bồ Đào Nha đều gục ngã trước Đức, thậm chí có cả thất bại phải nói là tan tác. Vậy liệu ở EURO 2020, gió có thể đảo chiều?

Lần gần nhất Bồ Đào Nha đánh bại Đức tại một giải đấu lớn đến ở vòng bảng EURO 2000. Đó là trận cầu tại lượt cuối bảng A diễn ra vào ngày 20/6, khi Seleccao đã vùi dập Die Mannschaft 3 bàn không gỡ nhờ cú hat-trick siêu hạng của Sergio Conceicao, qua đó tiễn luôn đối thủ về nước với vị trí bét bảng.

Thế nhưng cũng kể từ đây, Bồ Đào Nha lại trở thành con mồi quen thuộc của Đức ở sân chơi World Cup và EURO, bất chấp họ sở hữu trong đội hình siêu sao Cristiano Ronaldo. Chuỗi thành tích đáng buồn trước Đức của các chàng trai "Brazil châu Âu" khởi đầu tại World Cup 2006, với thất bại 1-3 trong trận tranh Ba - Tư.

Sau đó, "đều như vắt tranh", Bồ Đào Nha lại bị Đức gieo sầu mỗi khi phải giáp mặt nhau lần lượt tại EURO 2008, EURO 2012 và World Cup 2014. Trong đó, thành tích ở kỳ World Cup trên đất Brazil đáng quên hơn cả khi Bồ Đào Nha thua trắng 4 bàn trước "Cỗ xe tăng" ngay trận ra quân, để rồi rốt cuộc không thể vượt qua vòng bảng.

Ronaldo chắc chắn là người cảm thấy buồn nhất bởi anh chưa lần nào được tận hưởng niềm vui chiến thắng trước Đức tại các giải đấu lớn, đồng thời cũng chưa biết mùi vị xé lưới đối thủ. Vấn đề của Bồ Đào Nha trong quá khứ một phần nằm ở yếu tố con người, và đi kèm theo đó còn là yếu tố bản lĩnh. 

Trong quãng thời gian từ 2008 đến 2014, Seleccao thực tế chỉ được coi là đội bóng một người với tâm điểm là Ronaldo. Trái lại, kể từ sau thất bại ê chề ở EURO 2000, bóng đá Đức dần dần đã có những bước chuyển mình ngoạn mục để vươn tới đỉnh cao thế giới 14 năm sau đó. Trong quãng thời gian dài, Die Mannschaft sở hữu lực lượng đồng đều trên cả 3 tuyến cùng bản lĩnh của một đội tuyển rất khó bị đánh bại.

Dù vậy, bữa tiệc vui đến đâu cũng có lúc tàn và không gì có thể tồn tại mãi mãi. Hậu World Cup 2014, sức mạnh của Đức bắt đầu suy giảm để rồi chạm đáy tại World Cup 2018 bằng việc bị loại sớm ngay từ vòng đấu bảng. Trong khi đó, bóng đá Bồ Đào Nha bắt đầu bước vào thời kỳ hưng thịnh với chức vô địch EURO 2016. Ba năm sau, Ronaldo cùng các đồng đội đút túi thêm một vinh quang khác, đó là chiếc cúp UEFA Nations League.

Đức đã thắng Bồ Đào Nha ở 4 lần gặp mặt gần nhất ở EURO và World Cup

Quan trọng hơn cả là vào thời điềm này, Bồ Đào Nha đã không còn là đội tuyển một người, thay vào đó, sở hữu dàn sao đồng đều y chang Đức năm nào. Seleccao hiện nắm trong tay quá nhiều cầu thủ tài năng, từ Ruben Dias, Joao Cancelo, Renato Sanches, Diogo Jota, Bruno Fernandes, Joao Felix cho đến Bernardo Silva. Tất cả tạo nên một tập thể hùng mạnh đủ sức cạnh tranh cho chiếc cúp vô địch. 

Và vào đúng thời điểm đang sung mãn nhất, Bồ Đào Nha sẽ gặp lại Đức - đội tuyển giờ chỉ còn là cái bóng của mình. Theo dõi những gì "Cỗ xe tăng" trình diễn trước Pháp trong trận ra quân ở bảng F, ai nấy đều thừa nhận rằng thầy trò Joachim Low khó có thể làm nên chuyện tại EURO 2020.

Lối đá nhạt nhòa, thiếu sắc nét cùng cách bài trí chiến thuật bị đặt nhiều dấu hỏi của Low thực sự đang đẩy Đức lâm vào tình cảnh khốn cùng. Nếu phải nhận thêm một thất bại trước Bồ Đào Nha, Die Mannschaft hoàn toàn có khả năng không thể vào vòng 1/8.

"Chúng tôi đều thất vọng sau kết quả ở trận đấu vào tối thứ Ba bởi một bàn phản lưới không may mắn. Toàn đội đã chơi phòng ngự tốt trước Pháp, nhưng không tạo ra đủ cơ hội để ghi bàn. Chúng tôi lạc quan rằng mọi chuyện sẽ tốt hơn trước Bồ Đào Nha. Họ mạnh ở khoản không chiến khi phòng ngự và cũng rất xuất sắc ở mặt trận tấn công nữa với 4 hoặc 5 cầu thủ tấn công đẳng cấp thế giới.

Năm 2012, 2014 và 2016, Bồ Đào Nha đều dồn vào Ronaldo nhưng mọi thứ giờ đã khác. Tất nhiên, Ronaldo vẫn là một cầu thủ đặc biệt, một người có thể làm được nhiều điều thay vì chỉ biết di chuyển mấy lon Coca Cola. Cậu ấy nhanh nhẹn và đánh đầu tốt", HLV Low đánh giá trước trận.

Những lời nói của Low không sai nhưng chưa hoàn toàn đúng. Bồ Đào Nha đúng là mạnh ở khâu phòng ngự, đặc biệt là không chiến song khả năng tấn công của nhà ĐKVĐ châu Âu rõ ràng còn nhiều vấn đề bất chấp mới hạ Hungary 3-0 trong trận ra quân. Khâu dứt điểm chính là vấn đề của Bồ Đào Nha bởi trước Hungary, họ bắn phá liên hồi song phải nhờ vào một chút may mắn (cú đá của Raphael Guerreiro đập chân một cầu thủ Hungary đổi hướng), mới có thể phá vỡ thế quân bình. 

Rõ ràng, dù Đức đã sa sút nhưng để có thể phục hận thành công, Bồ Đào Nha sẽ phải thi đấu rất khác, đặc biệt là phải cho thấy bản lĩnh, dáng dấp của ứng viên vô địch. Bản lĩnh là điều mà người Đức chưa bao giờ thiếu ở các sân khấu lớn, và biết đâu đấy khi đã bị dồn vào thế chân thường, tinh thần bất khuất của đội tuyển này lại được phát huy. 

Bồ Đào Nha được đánh giá nhỉnh hơn Đức ở trận đại chiến này, song hãy dè chừng sự kỵ rơ cùng bản lĩnh của "Cỗ xe tăng".

BĐ+
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement