Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bộ Công thương: Người dân e ngại với xăng sinh học E5 là điều tất nhiên

Doanh nghiệp

03/02/2018 15:47

Trước hết phải tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp hiểu được xăng sinh học E5 phù hợp với các phương tiện giao thông đang sử dụng.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, ông hoàn toàn chia sẻ với sự lo ngại của người dân nhưng xăng E5 đã được sử dụng ở các nước phát triển từ rất lâu. 

Còn ở Việt Nam, theo lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1/1/2018 đã bán đại trà xăng E5 trên toàn quốc, trước đó đã thực hiện thí điểm ở 7 tỉnh rồi tăng dần lên và hiện nay là trên toàn quốc. 

“Việc người dân còn e ngại là tất nhiên và chúng ta cần phải làm tốt hơn để giải tỏa nghi ngại, lo lắng của người dân”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói. 

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, trước hết là tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp, nhiều cơ quan khác hiểu được xăng E5 phù hợp với các phương tiện giao thông đang sử dụng. 

Đồng thời, tăng cường quản lý thị trường bảo đảm chất lượng xăng E5 đúng tiêu chuẩn, không có gian lận thương mại, không bảo đảm chất lượng.

Hiện nay, Bộ Công Thương tổ chức rất nhiều tọa đàm, hội thảo, hội nghị mời các nhà khoa học, chuyên gia phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để chuyển tải tới người dân, các doanh nghiệp… về chất lượng xăng E5. 

Thực tế, đã qua hơn 1 tháng số lượng dùng xăng E5 tăng rất nhanh, nhiều nơi tăng gấp 3 lần, có nơi tỉ lệ người dân mua đến 80%, còn phần lớn là từ 60-65%. 

“Chúng tôi tin tưởng với chất lượng được bảo đảm, người dân nắm được đầy đủ thông tin, quen dần với loại xăng này thì việc sử dụng sẽ đúng theo lộ trình Chính phủ đề ra”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Người dân chưa hiểu về tính năng an toàn của xăng E5 nên còn nghi ngại.
Người dân chưa hiểu về tính năng an toàn của xăng E5 nên còn nghi ngại.

Trước đó, từ ngày 1/1/2018 thị trường xăng chỉ được phép sản xuất và kinh doanh xăng E5-RON 92 và xăng A95. Tuy nhiên, người dân vẫn không tin dùng xăng E5-RON 92 vì chưa nắm bắt hết thông tin quy chuẩn của loại xăng này. Khi xăng A92 bị ngừng kinh doanh, phần lớn người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng A95 hơn là E5-RON 92.

Tại TP.HCM có 534 địa điểm, cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã ngưng kinh doanh xăng A92 và chuyển đổi sang xăng E5-RON 92. Nhiều điểm bán còn đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu xăng E5-RON 92 đến người dân như treo băng rôn “Sử dụng E5-RON 92 là góp phần bảo vệ môi trường”. Hay bảng tên xăng E5-RON 92 cũng được in chữ to và màu nổi dán ngay mặt tiền các trụ xăng cũng như cửa hàng. 

Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng các phương thức này chỉ đảm bảo thông báo từ đầu năm 2018 không bán xăng A92 và thay bằng xăng E5-RON 92, chứ chưa đủ thông tin chi tiết về quy chuẩn chất lượng của xăng E5-RON 92 và tại sao cơ quan quản lý Nhà nước lại khuyến khích tiêu dùng cũng như đẩy mạnh kinh doanh đại trà loại xăng này.

Trong khi đó, các nhân viên bán hàng cũng không có đủ thông tin để giải thích cho người tiêu dùng hiểu rõ, chủ yếu thông tin chung chung là tốt cho môi trường và người dân mua loại xăng nào thì bơm phục vụ loại đó. 

Bà Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM cho rằng, để người dân sử dụng xăng E5-RON 92 cần chú trọng đẩy mạnh các thông tin về quy chuẩn, chất lượng, lợi ích của xăng E5-RON 92 ra công chúng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng phải thúc đẩy giải pháp kiểm tra, giám sát chất lượng xăng E5-RON 92 được kinh doanh theo đúng tiêu chuẩn đã công bố, cũng như khuyến khích đơn vị kinh doanh chủ động phổ biến thông tin đến người dân. 

PGS.TS Huỳnh Quyền, Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, xăng E5-RON 92 hoàn toàn giống A92. Trong đó, việc pha chế 5% cồn nhiên liệu vào xăng gốc để sản xuất xăng E5-RON 92 không thay đổi nhiều về đặc trưng kỹ thuật của A92.

Do đó, về bản chất cồn nhiên liệu có thể gây ăn mòn nhưng ở mức độ 5% thì chưa có trường hợp gây ra hiện tượng này hay nóng máy khi sử dụng. Về góc độ chuyên môn hay kỹ thuật, sử dụng xăng E5-RON 92 tương tự A92. 

Thống kê tại nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Đức, Phần Lan, Pháp… loại xăng phổ biến được dùng hiện nay là E10 hoặc có một số nước đã thử nghiệm E85. Điều này, cho thấy sử dụng xăng sinh học thay thế các loại xăng khoáng có nguồn gốc hóa thạch là xu hướng tất yếu của những nền kinh tế phát triển bền vững. 

Hiện tại, xăng E5-RON 92 được bán với giá 18.243 đồng/lít. Riêng xăng A95 đã tăng thêm khoảng 760 đồng/lít hồi đầu tháng 1 và cao hơn xăng E5-RON 92 ở mức khoảng 2.000 đồng/lít.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement