Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bộ Công thương đề nghị giãn nợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Chính sách - Hạ tầng

27/02/2020 06:17

Trước diễn biến phức tại của dịch Covid-19, ảnh hưởng đến sản xuất, Bộ Công thương đề nghị giãn nợ và nhiều biện pháp hỗ trợ khác cho doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ Công thương đề nghị các Bộ, ngành xem xét các chính sách gia hạn thời gian trả nợ các khoản vay ngắn hạn phục vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, chính sách miễn, giảm thuế, hoàn thuế VAT sớm, cho phép chậm nộp thuế hoặc không tiến hành xử phạt chậm nộp thuế đối với các doanh nghiệp chưa nộp thuế do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Hỗ trợ doanh nghiệp trả chi phí bảo hiểm xã hội cho người lao động trong trường hợp phải tạm ngừng sản xuất, kinh doanh do dịch bệnh. Xem xét hoàn trả tiền ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư cho các dự án đang tiến hành triển khai, chưa đi vào hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, chúng ta cần làm việc nhiều hơn với từng hiệp hội ngành hàng, để tìm hiểu tác động cụ thể như thế nào, có sự tính toán để có kịch bản xử lý trong ngắn hạn, dài hạn, hỗ trợ một cách hiệu quả nhất cho doanh nghiệp. Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng cần xác định cụ thể những mặt hàng, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất đang cần ưu tiên tìm kiếm nguồn cung thay thế.

Bộ Công thương đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Bộ Công thương đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cùng quan điểm trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ thêm, chúng ta có thể làm với hiệp hội doanh nghiệp hoặc với từng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn, các địa phương có nhiều doanh nghiệp để tìm hiểu các giả pháp hỗ trợ. Đừng để khi doanh nghiệp quá yếu mới hỗ trợ vì lúc đó không còn tác dụng nữa. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để thu hút đầu tư vào Việt Nam, nhất là ở các lĩnh vực mà chúng ta cần như nguyên vật liệu, công nghiệp hỗ trợ... Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, tầm quan trọng của việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong nước kịp thời và phù hợp với nguồn lực của Nhà nước hiện nay.

Sau khi nghe ý kiến của các Vụ chức năng và các ý kiến của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và tìm kiếm thị trường.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo Cục Công nghiệp cần phải làm tốt hơn việc đánh giá các khó khăn cũng như đặc thù của từng khu vực doanh nghiệp để từ đó phối hợp cùng các Bộ, ngành đưa ra các giải pháp đúng và trúng để hỗ trợ doanh nghiệp, bình ổn thị trường trong nước.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, điều quan trọng hơn cả là tác động của Covid-19 với ngành công nghiệp không chỉ trực tiếp trước mắt, mà còn sẽ tác động gián tiếp cả trong tương lai, bởi thay vì dừng lại ở Trung Quốc thì dịch bệnh đang tiếp tục diễn biến phức tạp và mở rộng đến Hàn Quốc, Nhật Bản hay các nước khác tại Châu Á, Bắc Mỹ… Đây đều là những thị trường đầu vào và đầu ra quan trọng của công nghiệp Việt Nam.

Bộ trưởng cũng cho rằng đây chính là thời điểm ngành công nghiệp trong nước nhìn lại vị trí trong liên kết chuỗi của mình, từ đó có định hướng tái cơ cấu hợp lý, tăng cường nội lực về công nghiệp hỗ trợ để chủ động nguồn cung lâu dài, tránh phụ thuộc vào một số thị trường đầu vào nhất định.

N.M (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement