Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bơ 'chân dài' rớt giá, xuất hiện đầy rẫy trên các shop online

Thị trường 24h

13/05/2020 10:41

Vụ bơ năm nay được được mùa nhưng rớt giá, trong đó có bơ "chân dài" - đặc sản của các tỉnh Tây Nguyên - do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Giống bơ sáp 034 được người dân tại Lâm Đồng đặt với cái tên là “nữ hoàng chân dài” bởi hình dáng dài và mướt mắt của nó. Ngoài ra nó còn có vị rất ngon nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Bơ 034 là loại bơ sáp, nó có thể cho trái chính vụ và cả trái vụ, năng suất cao, chất lượng quả vào loại ngon nhất trong những giống bơ sáp hiện nay. Hiện là thời điểm bơ 034 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói riêng và Tây Nguyên nói chung đang bước vào thời kỳ thu hoạch rộ. Tuy nhiên, bơ rớt giá thê thảm chỉ bằng khoảng 1/3 so với mùa trước.

Bơ 034 được mệnh danh là  bơ chân dài . 
Bơ 034 được mệnh danh là bơ chân dài

Trước đây, giá bơ “chân dài” luôn ở mức cao, giá thương lái thu mua tại vườn giao động từ 80-90.000 đồng/kg và bán ra thị trường với giá 120-150.000 đồng/kg. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên giá loại bơ này xuống thấp kỷ lục với giá mua tại vườn chỉ từ 18.000-20.000 đồng/kg.

Anh Tân một chủ vườn bơ tại Lâm Đồng cho biết: “Bơ 034 thích nghi tốt với vùng đất Tây Nguyên, kháng bệnh tốt, có năng suất và chất lượng cao nên bà con nông dân tại Lâm Đồng trồng rất nhiều. Vì ngon và mới lạ nên rất được ưa chuộng, tiêu thụ mạnh trong nước và xuất đi một số nước trên thế giới nhưng năm nay bơ rớt giá nhà vườn phải bán giá rẻ cho thương lái”.

Bơ 034 được người tiêu dùng ưa chuộng. 
Bơ 034 được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đại đa số người tiêu dùng ngại ra chợ, thế nên nhà vườn đã kết hợp với những người bán hàng online vận chuyển về TP.HCM để bán lại. Chính điều này đã làm cho loại bơ "chân dài" này xuất hiện đầy rẫy trên các shop online, mạng xã hội.

Tuy nhiên, do giá thu mua tại vườn khác nhau nên giá bán của loại bơ này trên mạng cũng muôn hình vạn trạng. Tuy nhiên, theo đánh gía của nhiều người thì giá bán trên các shop online là chấp nhận được. Theo tìm hiểu của phóng viên, giá của loại bơ này dao động từ 30 - 60 ngàn đồng/kg tùy theo hàng lấy ở Lâm Đồng, Đắk Lắk hay Đắk Nông.

Tuy nhiên, theo một số người bán hàng online thì trước khi mua bơ "chân dài" cần phải biết cách chọn, nếu không sẽ bị hớ, mua phải hàng dỡ và kém chất lượng.

Bằng kinh nghiệm của mình, chị Tiểu Uyên (35 tuổi, quận 8, TP.HCM) người mua bơ bán online cho biết, chọn bơ “chân dài” ngon nên chọn những quả có chiều dài trung bình từ 15- 20cm. Bởi nếu quả dài hơn, thường khó bảo quản. Chọn quả có màu xanh, nhiều đốm lấm tấm vàng vì đây là những quả có tỷ lệ sáp cao. Không chọn những quả có dấu hiệu bị ong đục lỗ chấm đen và bơ phải còn cuốn.

Theo chị Uyên đặc điểm quả bơ “chân dài” chín bắt đầu từ phần cuống xuống, bạn nên dựng đứng quả khi chờ quả chín để đảm bảo bơ chín đều. Đặc biệt, người thu hoạch cần chọn những quả bơ già đúng độ để khi chín quả bơ không bị chín héo hay bị đắng.

Để bơ chín đều, sau khi mua về nên rửa lại với nước sạch, sau đó ngâm ngập trái trong nước từ 20-30 phút, sau đó vớt lên dùng một chiếc khăn ẩm ủ lên để bơ đủ độ ẩm và chín đều từ từ, không bị héo.

Nếu quả bơ chín phần cuống trước, bạn có thể cắt ăn phần này. Phần chưa chín còn lại, bạn tiếp tục để cho bơ chín ở nhiệt độ thường, sau vài ngày bóp thấy bơ chín mềm đều thì có thể sử dụng ngay.

Bơ 034 có hình dáng thuôn dài với chiều dài từ 20- 27cm. Mỗi quả có cân nặng từ 300g đến 800g. Bơ 034 có độ dẻo, béo cao, hạt nhỏ, vỏ mỏng và đặc biệt rất thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nước ta. Giống bơ 034 là giống bơ nội địa, thời gian thu hoạch quả chính vụ từ tháng 9 đến tháng 11, trái vụ từ tháng 3 đến tháng 5.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement