Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bloomberg: Thị trường có thể gửi nụ hôn tạm biệt với ông Joe Biden

Kinh tế thế giới

04/11/2020 14:32

Chuyên gia Bloomber cho rằng, Đảng Dân chủ sẽ khó giành quyền kiểm soát cả hai viện Quốc hội Mỹ. Ông Joe Biden có thể không giành chiến thắng.

Bài viết sau đây là của John Authers, chuyên gia tư vấn của Bloomberg. Ông đã có 29 năm gắn bó với Thời báo Tài chính với vai trò nhà bình luận thị trường chính. Ông là tác giả của “Sự trỗi dậy đáng sợ của thị trường” và các cuốn sách khác.

Như tôi viết, trời vừa bước sang nửa đêm trên bờ biển phía Đông của Mỹ và còn nhiều việc phải làm trước khi kết quả bầu cử được công bố. Nhưng thị trường đã có thể gửi nụ hôn tạm biệt với Đảng Dân chủ.

Không có “Làn sóng Xanh”, tức là Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát cả hai viện Quốc hội Mỹ. Điều đó đúng về mặt chính trị, nhưng cũng đúng về mặt kinh tế. Sẽ không có sự thay đổi cuộc chơi lớn nào đối với chính sách tài khóa và thoát khỏi sự thống trị của công cụ tiền tệ.

Lý do cho điều này là đảng Cộng hòa hiện gần như chắc chắn sẽ nắm giữ Thượng viện. Tuy nhiên kết quả này sẽ không thật sự rõ ràng trong một thời gian, có lẽ phải đến ngày 6/11 mới rõ đỏ - xanh.

"Làn sóng Xanh" của ông Joe Biden có thể chỉ mãi là một kịch bản trên thị trường. Ảnh: Getty

Để có được quyền kiểm soát Thượng viện, Đảng Dân chủ cần giành được 3 bang nữa và ứng cử viên Joe Biden sẽ nắm giữ chức tổng thống. Trong khi đó, Cộng hòa cần đến 4 bang nếu Đảng này muốn Donald Trump thắng thế. Cho đến nay, Đảng Dân chủ đã mất một ghế ở Alabama và giành được một ghế ở Colorado. Họ có vẻ sẽ thắng ở Maine và Arizona.

Điều đó khiến thế dẫn trước của Đảng Dân chủ trở nên ngắn ngủi, và tại thời điểm viết bài, có vẻ như chúng sẽ khó giữ được lâu. Những chiếc xe bán tải ăn mừng cho ông Biden được mong đợi ở Georgia, Iowa và North Carolina đã không thể thổi được chiếc kèn nào.

Với một Thượng viện của Đảng Cộng hòa, người Mỹ sẽ có hiện trạng kinh tế bị chi phối bởi chính sách tiền tệ như từng có dưới thời Tổng thống Trump trong nhiệm kỳ qua. Vào thời điểm này, xu hướng gia tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng có vẻ rất khó xảy ra. Do đó, nhiều giả định thị trường đã tồn tại trong nhiều tháng cần được thay đổi.

Điều này dẫn đến một số diễn biến đáng chú ý vì cả thị trường cổ phiếu và trái phiếu đều đặt cược mạnh mẽ vào “Làn sóng Xanh” trong phiên giao dịch tại Phố Wall hôm 3/11. Diễn biến của trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm là rất ngoạn mục, với lợi suất lần đầu tiên đạt mức cao nhất 0,9% kể từ đợt bùng nổ vào tháng 3, và sau đó giảm 15 điểm cơ bản.

Đối với thị trường chứng khoán, có một sự tái hiện kỳ lạ của sự phấn khích vào đêm bầu cử năm 2016, khi thị trường chứng khoán tăng điểm với giả định rằng Hillary Clinton sẽ thắng. Rồi sau đó, thị trường đã đảo ngược khi rõ ràng rằng bà sẽ không thể làm tổng thống và sau đó tăng ồ ạt.

Thị trường chứng khoán và cổ phiếu có diễn biến khá tương đồng với những gì diễn ra cách đây 4 năm. Ảnh: CCN
Thị trường chứng khoán và cổ phiếu có diễn biến khá tương đồng với những gì diễn ra cách đây 4 năm. Ảnh: CCN

Tin xấu cho các thị trường là sự không chắc chắn có thể sẽ còn tồn tại. Ông Biden dường như đã giành được Arizona, và ông Trump có vẻ sẽ không giành được bất kỳ bang nào từng thuộc về bà Clinton 4 năm trước. 

Điều này có nghĩa là cuộc bầu cử sẽ diễn ra khốc liệt ở các bang “Vành đai Rỉ sét” là Wisconsin và Michigan (sẽ công bố kết quả sớm nhất vào ngày 4/11 theo giờ Mỹ) và Pennsylvania (không có khả năng công bố kết quả chính thức cho đến ngày 6/11 theo giờ Mỹ).

Nếu Biden thắng tất cả, ông ấy sẽ là tổng thống. Tại thời điểm này, điều đó là hợp lý. Thật vậy, kịch bản mà tôi đã đề cập trong bản tin vài ngày tới vẫn còn bỏ ngỏ, trong đó cử tri đoàn có thể đi đến kết quả hòa.

Tại thời điểm viết bài, Trump vẫn chưa thực hiện lời đe dọa tuyên bố chiến thắng sớm, đây có lẽ là một nước đi chính trị khôn ngoan, mặc dù ông đã đăng một tweet cáo buộc rằng một nỗ lực gian lận cuộc bầu cử đang được tiến hành. Nhưng không loại trừ kết quả bầu cử lần này sẽ vướng tranh cãi về mặt pháp lý.

Sau tất cả, nước Mỹ vẫn đang bị chia cắt hơn bao giờ hết. Và điều này đã không ngầm diễn ra từ thời kỳ Tổng thống Trump theo cách mà nhiều người bên ngoài nước Mỹ vô cùng mong muốn. Nhưng đối với các thị trường, điểm mấu chốt là “Làn sóng Xanh” sẽ không bị phá vỡ và tâm lý không chắc chắn sẽ còn tồn tại.

TIỂU GU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement