Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Black Friday là gì, tại sao mọi người giành giật mua sắm?

Thị trường 24h

21/11/2018 16:49

Ngày mua sắm thả ga hàng giảm giá này đã "lây lan" sang Việt Nam trong những năm gần đây nhưng không phải ai cũng biết vì sao có ngày Black Friday

Black Friday là ngày gì

Black Friday, hay còn gọi là ngày “Thứ Sáu đen tối” là ngày thứ Sáu đầu tiên sau Lễ Tạ Ơn, ngày lễ lớn được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada. Cụm từ "đen tối" mọi người thường nghĩ tới điều gì đó xui xẻo nêncác thương nhân cố đổi "Black Friday" thành “Big Friday” tuy nhiên ý định này đã không thành công.

Theo nhật báo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt, Tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ Năm cuối cùng lên thành thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

Black Friday là gì và tại sao mọi người giành giật mua sắm?

Vì sao có ngày Black Friday

Mục đích có ngày Black Friday đó là để mùa mua sắm chuẩn bị cho dịp Giáng sinh kéo dài. Lúc này, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, và nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ được kích cầu, tiêu dùng tăng lên, gia tăng lợi nhuận cho các hãng.

Vì sao có ngày Black Friday vẫn là vấn đề chưa thống nhất vì có người cho rằng cụm từ này đến từ bang Philadelphia vào những năm 1950 và 1960, khi cảnh sát sử dụng nó để mô tả những đám đông lớn và tình trạng ùn tắc giao thông vào ngày sau Lễ Tạ ơn khi họ từ ngoại ô đổ xô vào các thành phố lớn để mua sắm.

Ngoài ra, trước đây, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. Theo đó, "In The Black" thường dùng để chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận.

y-nghia-black-friday-1

Trong khi đó "In The Red" chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn thuận lợi nhất trong năm.

Vì sao có ngày Black Friday thì thực tế vẫn có nhiều luồng thông tin khác nhau. Tuy nhiên, chúng có điểm chung quan trọng là người dân sẽ được mua những món đồ với giá cực rẻ.

Vào ngày Black Friday, phần lớn các cơ sở bán lẻ lớn đều giảm giá và mở cửa từ khoảng 4-5h sáng hay sớm hơn... Dù không phải là ngày nghỉ nhưng nhiều công ty cho phép nhân viên nghỉ để đi mua sắm. Do đó, vào ngày này, mọi người chen chúc để tranh nhau những món đồ giá rẻ.

Để kích cầu mua sắm, các nhà bán lẻ không ngại giảm giá từ 10-30%, hay thậm chí 60% để bán được nhiều hàng hóa. Một số cửa hàng còn đưa ra chiêu thức giảm sâu đến 80-90% cho một số khách hàng đến sớm.

Điều đáng chú ý trong ngày này là hàng giảm giá nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng. Bởi rất nhiều nhãn hàng tên tuổi cũng tham gia chương trình giảm giá, và đương nhiên họ sẽ không dám đánh đổi tên tuổi thương hiệu chỉ để lấy một vài đồng lời trước mắt.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hứng thú với ngày Black Friday, họ không thích sự chen lấn xô đẩy và thay vì việc lao vào những siêu thị, cửa hàng để mua đồ giảm giá, họ ngồi ở nhà và xem ti vi.

Thậm chí, có người còn cho rằng tình trạng chen lấn nhau để mua hàng làm xấu đi hình ảnh nước Mỹ và họ kêu gọi lập nên “No Shopping Day”, tức là ngày không mua sắm để tẩy chay “Black Friday”. Họ cho rằng vì chen lấn mua sắm sẽ dẫn đến bị thương, có thể bị bắn và cướp sạch hàng hóa. Tuy vậy, sau nhiều thập niên, Black Friday vẫn tồn tại và thu hút được đông đảo người dân Mỹ tham gia.

THANH UYÊN (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement