Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bitcoin trên thế giới chỉ còn lại 20%, sẽ "cạn khô" vào năm 2040?

Tiền điện tử

17/01/2018 17:00

Cuối tuần qua, các thợ đào bitcoin đã vượt qua cột mốc quan trọng, khi họ khai thác được 16,8 triệu bitcoin trên tổng số 21 triệu bitcoin tồn tại.

Điều này có nghĩa rằng 80% lượng tiền ảo này đã được khai thác. Theo ước tính ban đầu, bitcoin sẽ hết vào năm 2040.

Khi Satoshi Nakamoto tung ra đồng tiền ảo đầu tiên vào năm 2009, ông chỉ cho "đứa con tinh thần" này một hạn mức cố định là 21 triệu đồng bitcoin. Cho đến nay, nguyên tắc này vẫn đang được cộng đồng tuân thủ và bảo vệ.

Hiện thế giới đã khai thác hết 80% tổng số bitcoin.
Hiện thế giới đã khai thác hết 80% tổng số bitcoin.

Qua thời gian, số lượng bitcoin được điều chỉnh trong lưu thông thông qua quá trình cân chỉnh phức tạp phần thưởng dành cho các thợ đào. Bitcoin được thưởng cho những thợ đào giải được những thuật toán phức tạp thông qua tính toán chuyên sâu. Số phần thưởng giảm đi một nửa với mỗi 210.000 khối, thuật toán gốc của bitcoin do Satoshi Nakamoto tung ra vào năm 2009.

Cứ sau mỗi bốn năm hoặc 210.000 khối được thành lập, phần thưởng khối sẽ giảm một nửa, đầu tiên là 50 BTC (2009) sau đó giảm xuống 25 BTC (2012), và hiện đang ở mức 12,5 BTC. Trong 2 năm tới mức này sẽ giảm còn 6,25 BTC.

Ngoài ra, độ khó của các bài toán cũng tỉ lệ nghịch với phần thưởng. Số phần thưởng càng giảm, độ khó của thuật toán càng tăng  khiến việc đào bitcoin càng trở nên khó khăn hơn.

Sự khan hiếm có vai trò quan trọng trong việc định giá bitcoin. Giá đồng tiền ảo này dự kiến sẽ tăng vọt bởi nhu cầu ngày càng tăng trong khi đồng tiền gần cạn kiệt.

Ngoài ra, phí giao dịch bitcoin cũng là lý do đảm bảo cho hoạt động kinh doanh bitcoin. Hồi tháng 12/2017, ông Nicholas Gregory, CEO của CommerceBlock cho biết, phí giao dịch cao sẽ đảm bảo việc kinh doanh bitcoin ngay cả khi đồng bitcoin cuối cùng được khai thác.

Các khoản phí giao dịch trên mạng của bitcoin đã tăng nhanh chóng sau khi bitcoin nhận được sự quan tâm của giới truyền thông cũng như đầu tư khiến giá đồng tiền ảo này nhảy vọt. Theo trang Blockchain.info, các thợ mỏ đã thu về 22,7 triệu USD phí giao dịch ngày 21/12/2017, ngay sau khi bitcoin cán mốc 20.000 USD.

Phí giao dịch cao cùng độ hiếm của bitcoin giúp định hình nên giá trị của đồng tiền ảo này. Cách tiếp cận này hoàn toàn trái ngược với các đồng tiền ảo khác vốn đang cố gắng giảm phí giao dịch để thu hút người đầu tư.

“Không giống như MP3 hay các bộ phim kỹ thuật số, bitcoin không thể sao chép và tính đến tuần qua, 16,8 triệu bitcoin đã được đào. Đối với nhiều nhà đầu tư tiền ảo, điều này khiến phát minh của Satoshi trở thành một tài sản vô cùng giá trị, không giống như bất cứ thứ gì thế giới từng chứng kiến”, Jamie Redman, viết trê trang bitcoin.com như vậy.

Tuệ Linh
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement