Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bitcoin thay đổi những gì sau lần nâng cấp lớn nhất trong 4 năm qua?

Tiền điện tử

14/11/2021 23:06

Bitcoin nâng cấp lần đầu tiên sau 4 năm vừa xuất hiện. Đó là khoảnh khắc đồng thuận hiếm hoi giữa các bên liên quan và một vấn đề lớn đối với loại tiền điện tử phổ biến nhất thế giới.

Bản cập nhật Taproot có nghĩa là tính riêng tư và hiệu quả của giao dịch cao hơn - và quan trọng là, nó sẽ mở ra tiềm năng cho các hợp đồng thông minh, có thể được sử dụng để loại bỏ người trung gian khỏi các giao dịch.

Alyse Killeen, người sáng lập và đối tác quản lý của công ty liên doanh tập trung vào Bitcoin Stillmark cho biết: “Taproot rất quan trọng, vì nó mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nhân quan tâm đến việc mở rộng tiện ích của Bitcoin.

Không giống như bản nâng cấp năm 2017 của Bitcoin - được gọi là “cuộc nội chiến cuối cùng” vì sự chia rẽ ý thức hệ gây tranh cãi ngăn cách những người ủng hộ - Taproot gần như nhận được sự ủng hộ phổ biến, một phần vì những thay đổi này liên quan đến những cải tiến khá gia tăng đối với mã.

Thay đổi gì?

Một phần lớn sự thay đổi của Bitcoin liên quan đến chữ ký kỹ thuật số, giống như dấu vân tay mà một cá nhân để lại trong mỗi giao dịch.

Hiện tại, tiền điện tử sử dụng một thứ gọi là “Thuật toán chữ ký kỹ thuật số đường cong Elliptic”, tạo ra một chữ ký từ khóa riêng kiểm soát ví Bitcoin và đảm bảo rằng Bitcoin chỉ có chủ sở hữu hợp pháp mới có thể sử dụng.

Taproot sẽ thêm một thứ được gọi là chữ ký Schnorr, về cơ bản làm cho các giao dịch đa chữ ký không thể đọc được, theo thợ đào bitcoin Alejandro De La Torre.

Nó sẽ không chuyển thành tính ẩn danh cao hơn cho địa chỉ Bitcoin cá nhân của bạn trên blockchain công khai, nhưng nó sẽ làm cho các giao dịch đơn giản không thể phân biệt được với các giao dịch phức tạp hơn và bao gồm nhiều chữ ký.

Trong thực tế, điều đó có nghĩa là quyền riêng tư cao hơn, bởi vì các khóa của bạn sẽ không bị lộ nhiều trên chuỗi. Kỹ sư khai thác Bitcoin Brandon Arvanaghi, hiện đang điều hành Meow, một công ty cho phép ngân khố doanh nghiệp tham gia vào thị trường tiền điện tử, cho biết: “Bạn có thể giấu mình là ai tốt hơn một chút, điều đó thật tốt".

Hợp đồng thông minh

Những chữ ký bổ sung này cũng là một công cụ thay đổi trò chơi cho các hợp đồng thông minh, là những thỏa thuận tự thực hiện sống trên blockchain.

Về mặt lý thuyết, hợp đồng thông minh có thể được sử dụng cho bất kỳ loại giao dịch nào, từ trả tiền thuê nhà mỗi tháng cho đến đăng ký xe của bạn.

Taproot làm cho các hợp đồng thông minh rẻ hơn và nhỏ hơn, xét về không gian mà chúng chiếm trên blockchain. Killeen nói rằng chức năng và hiệu quả nâng cao này thể hiện “tiềm năng thổi bùng tâm trí”.

Hiện tại, các hợp đồng thông minh có thể được tạo cả trên lớp giao thức cốt lõi của bitcoin và trên Mạng Lightning, một nền tảng thanh toán được xây dựng trên Bitcoin, cho phép thực hiện các giao dịch tức thì. Các hợp đồng thông minh được thực hiện trên Lightning Network thường dẫn đến các giao dịch nhanh hơn và ít tốn kém hơn.

Killeen giải thích: “Các giao dịch chớp nhoáng có thể là một phần nhỏ của một xu ... trong khi một giao dịch bitcoin ở lớp giao thức cốt lõi có thể đắt hơn thế nhiều.

106849567-16148981002021-03-04t224621z_1639063173_rc2m4m9rhypv_rtrmadp_0_usa-funds-bitcoin.jpeg

Các nhà phát triển đã bắt đầu xây dựng trên Lightning với dự đoán về việc nâng cấp, điều này sẽ cho phép các hợp đồng có tính cụ thể cao.

Fred Thiel, Giám đốc điều hành của chuyên gia khai thác tiền điện tử Marathon Digital Holdings, cho biết: “Điều quan trọng nhất đối với Taproot là ... hợp đồng thông minh.

“Nó đã là động lực chính của sự đổi mới trên mạng ethereum. Các hợp đồng thông minh về cơ bản mang lại cho bạn cơ hội để thực sự xây dựng các ứng dụng và doanh nghiệp trên blockchain".

Khi ngày càng có nhiều lập trình viên xây dựng các hợp đồng thông minh trên blockchain của Bitcoin, đồng tiền này có thể trở thành một sân chơi nhiều hơn trong thế giới DeFi, hoặc tài chính phi tập trung, một thuật ngữ được sử dụng để mô tả các ứng dụng tài chính được thiết kế để loại bỏ người trung gian.

Ngày nay, Ethereum thống trị với tư cách là blockchain được lựa chọn cho các ứng dụng này, còn được gọi là “dApp”.

Tại sao phải đợi

Mặc dù cộng đồng Bitcoin đã đồng ý khóa bản nâng cấp vào tháng 6, nhưng bản thân việc triển khai đã không diễn ra cho đến tháng 11. Sự chậm trễ vài tháng được thiết kế để cung cấp đủ thời gian cho việc kiểm tra và giảm khả năng xảy ra sự cố trong quá trình nâng cấp.

Jason Deane, một nhà phân tích tại Kinh tế lượng tử cho biết đây là lý do tại sao các quy trình nâng cấp được kiểm tra, thử lại và hiệu đính rất cẩn thận trong một khoảng thời gian rất dài.

Nhiều người dùng trong cộng đồng cũng nhớ về cuộc di cư thảm hại vào năm 2013, khi một bản nâng cấp bị lỗi khiến Bitcoin tạm thời bị chia đôi.

“Bạn không muốn các khách hàng hoặc thợ đào khác nhau trong giao thức không đồng bộ. Đó là cách những thứ thảm khốc xảy ra", Nic Carter, đối tác sáng lập của Castle Island Ventures, nói với CNBC.

7 sự thật thú vị về Bitcoin có thể bạn chưa biết
Bạn nghĩ việc dùng 10.000 BTC để mua 2 chiếc pizza là điên rồ? Nhưng điều điên rồ này lại có thật và là giao dịch thương mại đầu tiên của Bitcoin.
CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement