Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bitcoin, Tesla và GameStop: 10 con số tổng hợp sự phục hồi thị trường nhanh nhất từ ​​trước đến nay

Chứng khoán

25/03/2021 15:30

Một năm trôi qua kể từ ngày 23/3/2020, ngày ghi nhận mức giảm kỷ lục của thị trường chứng khoán Mỹ. Và giờ, nó đã phục hồi đáng nể với những kỷ lục mới.
news

Chỉ trong vòng 5 tuần vào năm ngoái, thị trường ghi nhận đã xóa sạch mức tăng giá trị chứng khoán trong ba năm, giảm hơn 30% từ mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 2/2020 xuống mức thấp vào ngày 23/3. Đó cũng là ngày Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang - Jerome Powell, cam kết sử dụng “đầy đủ các công cụ để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ trong thời điểm đầy thách thức này”.

Một năm đã trôi qua và hàng nghìn tỷ USD chi tiêu của chính phủ đổ vào, cổ phiếu đã tổ chức một đợt tăng giá lịch sử, đưa các nhà đầu tư vào một "chuyến đi hoang dã".

nyse_reuetrs_500_qedq.jpg.jpg
Thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận những kỷ lục từ cả 3 chỉ số chính, Tesla và cả Bitcoin.

Một số điểm nổi bật trong hành trình này: Nhà sản xuất ô tô điện Tesla hiện là một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới, thị trường tiền điện tử đã tăng lên hơn 1.000 tỷ USD, và "cổ phiếu meme" thống trị các bình luận trên Phố Wall, với những biến động bất ổn buộc các sàn giao dịch phải tạm dừng giao dịch. 

Vẫn chưa rõ thị trường tăng giá mới có thể tồn tại trong bao lâu. Tuy nhiên, một năm sau một trong những sự cố thị trường chứng khoán tồi tệ nhất trong lịch sử, nó đã phục hồi hoành tráng với những con số đáng ngưỡng mộ.

S&P 500

Tăng 76%

sp500.png
Nguồn: Forbes

Chỉ số S&P 500 đã tăng vọt trong năm qua, đạt mức cao mới nhất vào hôm 24/3, và đánh dấu điều mà nhà chiến lược thị trường Ryan Detrick gọi là “khởi đầu tốt nhất cho thị trường tăng giá”. 

Chỉ mất 5 tháng để chỉ số này phục hồi các khoản lỗ do COVID-19 gây ra, mức phục hồi nhanh nhất từ ​​trước đến nay đối với mức điều chỉnh hơn 30%. Để so sánh, S&P phải mất đến 20 tháng để phục hồi sau khi chỉ số này giảm 34% vào năm 1987.

Vào năm ngoái, các cổ phiếu công nghệ như Amazon, Zoom và Tesla đã dẫn đầu thị trường lên mức cao mới. Tuy nhiên năm nay, cổ phiếu năng lượng đã và đang hướng tới sự hồi sinh. Chỉ số Năng lượng S&P 500 vẫn giảm khoảng 10% so với mức trước đại dịch, nhưng nó đã tăng 103% trong năm qua. 

Nguyên vật liệu và tài chính cũng không kém xa, lần lượt tăng 92% và 90%. 

Dow Jones Industrial Average

Tăng 76%

Chỉ số Dow, bao gồm 30 cổ phiếu thị trường trong hàng ngũ của mình, cũng đã tăng 76% trong năm qua. Một minh chứng cho sự phục hồi sắp xảy ra của nền kinh tế, các cổ phiếu chu kỳ - có xu hướng tăng trưởng tốt hơn trong thời kỳ tăng trưởng, nhưng giảm mạnh trong thời kỳ suy thoái - đã thúc đẩy mức tăng của chỉ số. 

dow-jones.jpeg
Các cổ phiếu chu kỳ đã thúc đẩy mức tăng của chỉ số Dow.

Hãng vận tải hàng đầu Boeing đã giảm hơn 70% trong những ngày đầu của đại dịch, nhưng nó đã tăng vọt 165% trong năm qua. Trong khi đó, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs giành được mức tăng lớn thứ hai của Dow, tăng 145%, khi các nhà phân tích hướng tới việc tài chính dẫn đầu thị trường trong năm nay. 

Nhà sản xuất thiết bị Caterpillar, công ty hàng hóa khổng lồ Dow Inc. và Walt Disney đã lọt vào danh sách năm cổ phiếu Dow hàng đầu trong năm qua, vì tất cả đều tăng ít nhất 125%.

Nasdaq

Tăng 95%

nasdaq.jpg
Các cổ phiếu Peloton, Zoom và Slack đã giúp Nasdaq leo lên đỉnh trong thời gian đại dịch.

Hoạt động bình thường mới tại nhà đã tạo tiền đề cho các cổ phiếu như Peloton, Zoom và Slack, giúp Nasdaq nặng về công nghệ leo lên mức cao nhất trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, sự thống trị của công nghệ đã bị đe dọa trong những tuần gần đây. Chỉ số này giảm khoảng 5% so với mức cao vào ngày 12/2, do kho bạc tăng dẫn đến lo ngại rằng, các nhà đầu tư có thể bán bớt các cổ phiếu công nghệ có giá cao, để ủng hộ loại tài sản phi rủi ro. 

Ngược lại, các chuyên gia vẫn chưa quá lo lắng. Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết: “Đây là thời điểm 'thắt dây an toàn' cho cổ phiếu công nghệ, nhưng chúng tôi tin rằng đợt bán tháo này đã tạo ra cơ hội vàng cho các nhà đầu tư, để sở hữu cổ phiếu chiến thắng trong lĩnh vực công nghệ trong vòng 3-5 năm tới".

Russell 2000

Tăng 126%

Chi tiêu kích thích tài khóa khổng lồ, bao gồm gần 720 tỷ USD các khoản vay dành cho các doanh nghiệp nhỏ, là một lợi ích cho Russell 2000, một rổ cổ phiếu vốn hóa nhỏ với giá trị thị trường thường dưới 1 tỷ USD. Chỉ số này đã hoạt động tốt hơn thị trường rộng lớn hơn và công bố quý tốt nhất từ ​​trước đến nay trong thời kỳ đại dịch. 

Với kế hoạch kích thích trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden dành nguồn vốn mới cho sự phục hồi kinh tế và kế hoạch cơ sở hạ tầng 3.000 tỷ USD (thậm chí còn lớn hơn) đang được triển khai, các nhà phân tích của Bank of America cho biết, họ nghĩ rằng các công ty vốn hóa nhỏ sẽ tiếp tục hoạt động tốt hơn các công ty lớn hơn trong năm nay. 

Cổ phiếu meme

GameStop: Tăng 5,005%

Có lẽ, tiêu biểu nhất cho sự hưng phấn tăng giá của thị trường là mức tăng đáng kinh ngạc của các "cổ phiếu meme", bởi một đội quân các nhà giao dịch trên Reddit vào cuối tháng Giêng. 

gamestop.png
Nguồn: Forbes

Dẫn đầu mức tăng là GameStop, cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong năm qua trong Russell 2000. Nhà bán lẻ trò chơi điện tử, có trụ sở tại Grapevine, Texas, đã đạt mức cao nhất vào ngày 27/1, khi các nhà giao dịch bán lẻ nỗ lực mua lại các công ty bị thiếu hụt nhiều nhất ở Phố Wall, làm khuấy động sự hoảng loạn giữa các quỹ đầu cơ. 

Kể từ đó, lãi suất ngắn hạn đã giảm mạnh và sự biến động diễn ra nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, sau hai tháng điên cuồng, GameStop vẫn đạt được mức lợi nhuận đáng kinh ngạc khi giá tăng hơn 10 lần so với kỳ vọng giá trung bình trong một năm của các nhà phân tích.

 Trong khi đó, "cổ phiếu meme" AMC Entertainment và BlackBerry cũng đang tăng, lần lượt tăng 300% và 200%, 

Thành viên tăng điểm lớn nhất của S&P

ViacomCBS: Tăng 790%

viacomcbs.jpg
Cổ phiếu ViacomCBS cũng là một minh chứng cho những giao dịch bán lẻ điền cuồng gần đây. 

ViacomCBS, cổ phiếu hoạt động tốt nhất của S&P trong năm qua, là một minh chứng khác cho sự điên cuồng trong giao dịch bán lẻ gần đây. 

Công ty được thành lập vào năm 2019 bởi sự hợp nhất giữa CBS và Viacom. Từ lâu, nó đã nhận được lời kêu gọi giảm giá từ các nhà phân tích. Tuy nhiên, với lãi suất giảm hơn khoảng 5 lần so với mức trung bình của S&P, ViacomCBS đã tăng vọt trong vài tháng, kể từ khi các nhà giao dịch trên Reddit bắt đầu lao vào tình trạng thiếu hụt nhiều cổ phiếu. 

Mặc dù dịch vụ phát trực tuyến Paramount đã giúp cải thiện triển vọng của ViacomCBS, tuy nhiên vào tuần trước, một nhà phân tích cho biết, cổ phiếu này đã "chạy quá xa" và tăng quá cao.

Số người thua cuộc của S&P

Khoa học Gilead: Giảm 10%

Thị trường tăng giá đáng kinh ngạc trong năm qua cũng gây ra tổn thất cho một số cổ phiếu. Cổ phiếu hoạt động kém nhất của S&P trong giai đoạn này thuộc về Gilead Sciences, có trụ sở tại California. Công ty này đã tăng mạnh cùng với các công ty công nghệ sinh học khác vào tháng 1/2020, khi đại dịch diễn ra, nhưng đã chững lại kể từ đó. 

Thuốc điều trị COVID-19 của công ty, được gọi là remdesivir, đã thu về khoảng 3 tỷ USD doanh thu vào năm ngoái, và nó thậm chí còn được cựu Tổng thống Donald Trump ca ngợi là phương pháp điều trị kỳ diệu. Tuy nhiên, cũng giống như các công nghệ sinh học khác vào năm ngoái, các nhà đầu tư đã mất hứng thú. Chỉ có 4 cổ phiếu S&P đã giảm trong năm qua và 3 trong số đó, bao gồm Biogen và Viatris, là công nghệ sinh học.

Sự thống trị mới của Tesla

Tăng 670%

tesla.png
Nguồn: Forbes

Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện Tesla - cổ phiếu S&P 500 hoạt động tốt nhất của năm ngoái - đang giảm trong năm nay và đã giảm gần 25% so với mức cao nhất vào cuối tháng 1. Một dấu hiệu khác cho thấy, thị trường bùng nổ gần đây đối với cổ phiếu công nghệ có thể kết thúc sau đại dịch, khi chi tiêu thúc đẩy tăng trưởng sang các ngành khác. 

Tesla đã ra mắt S&P vào tháng 12/2020, và hiện chiếm khoảng 1,5% trọng lượng của chỉ số. Nhưng một số chuyên gia lo ngại rằng, sự biến động gia tăng của cổ phiếu Tesla có thể gây rắc rối cho các quỹ theo dõi chỉ số, vì nó đại diện cho hàng nghìn tỷ USD giá trị thị trường.

Sự hồi sinh của Bitcoin

Tăng 730%

bitcoin.png
Nguồn: Forbes

Giá của loại tiền điện tử lớn nhất thế giới đã tăng vọt trong năm qua trong bối cảnh áp dụng thể chế bùng nổ và lo ngại lạm phát gia tăng, do chi tiêu lớn của chính phủ để chống lại đại dịch. 

Chỉ trong tháng này, Morgan Stanley đã trở thành ngân hàng lớn đầu tiên cung cấp Bitcoin cho các khách hàng giàu có (mặc dù nó giới hạn nguồn tiền cho các nhà đầu tư có “khả năng chấp nhận rủi ro tích cực”).

Goldman Sachs cũng đang tham gia vào không gian Bitcoin với bàn giao dịch tiền điện tử đã mở ra trong tháng này.

Giá dầu

Tăng 160%

gia-dau.jpg
Giá dầu có thể tiếp tục tăng trở lại khi thế giới mở cửa sau đại dịch COVID-19.

Ở mức 61,55 USD, giá một thùng dầu chuẩn của Mỹ là West Texas Intermediate tăng gần gấp 3 lần so với mức giá 23,36 USD/thùng của một năm trước. Sự biến động của thị trường dầu đã tăng vọt. Giá dầu đã đi vào vùng tiêu cực lần đầu tiên trong lịch sử vào tháng 4/2020, khi các hoạt động phải tạm ngừng vì đại dịch, dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn cung. 

Hiện tại, các chuyên gia đang lạc quan rằng, giá dầu có thể tiếp tục tăng trở lại khi thế giới mở cửa trở lại.

 “Chúng ta sẽ cần thêm nguồn cung khi nhu cầu tăng trở lại. Thêm vào đó là tất cả các biện pháp kích thích đã được các chính phủ bơm ra, sự tăng trưởng lớn về cung tiền và tôi nghĩ rằng chúng ta đang hướng tới một sự phục hồi kinh tế đồng bộ toàn cầu khá mạnh mẽ”, Chủ tịch kiêm CEO NOV Inc. - Clay C. Williams cho biết.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ