Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bitcoin: Quá tốt để bỏ lỡ hay bong bóng đã sẵn sàng đổ vỡ?

Tiền điện tử

04/05/2021 07:52

Vấn đề với việc đầu tư vào Bitcoin chính là cảm thấy đà tăng của Bitcoin quá tốt để trở thành sự thật.

Bitcoin đã tăng hơn 600% tính tới ngày 29/4 so với một năm trước khi tăng vọt từ mức khoảng 7.000 USD ở một năm trước lên 54.000 USD trong tuần này, đồng thời trở thành một trong những tài sản tài chính hoạt động tốt nhất vào năm 2021.

Bitcoin: Quá tốt để bỏ lỡ hay bong bóng đã sẵn sàng đổ vỡ? ảnh 1
Diễn biến Bitcoin

Mặc dù biến động giá của Bitcoin mang tính khá cực đoan, nhưng đà tăng kéo dài cả năm cho đến nay đã bất chấp lo ngại về sự lặp lại của đợt giảm giá ngoạn mục của Bitcoin vào năm 2018.

Lợi nhuận hấp dẫn của Bitcoin đang gây khó khăn cho những người hoài nghi tiền điện tử, thậm chí tính đến việc bỏ tiền vào Bitcoin và nhiều người vẫn nghi ngờ Bitcoin đang sắp sụp đổ.

Jamie Dimon, Giám đốc ngân hàng JPMorgan là một trong những người nổi bật có quan điểm tiêu cực với Bitcoin. Những người cổ vũ Bitcoin nổi lên gần đây bao gồm Elon Musk của Tesla và một số tỷ phú quản lý quỹ đầu cơ, họ tin rằng bitcoin tương đương với vàng, USD và thậm chí bitcoin còn tăng cao hơn nữa.

Vậy Bitcoin chỉ là một kế hoạch Ponzi lớn hay một cơ hội đầu tư thực sự? Các nhà đầu tư cá nhân có nên nhượng bộ trước sự cám dỗ dồn dập?

FT Money đã nói chuyện với các chuyên gia tài chính trong và ngoài thị trường tiền điện tử và nhận thấy rằng ý kiến ​​vẫn còn bị chia rẽ. Đà tăng mạnh mẽ của Bitcoin đã làm thay đổi quan điểm về đồng điện tử này từ tiêu cực sang tích cực. Nhưng những người phản đối gay gắt cảnh báo rằng bong bóng đã lớn hơn vẫn là bong bóng.

Ngay cả những người hâm mộ tiền điện tử nhiệt tình cũng miễn cưỡng đặt cược khoản tiết kiệm cả đời của họ vào một tài sản có liên quan đến mức độ biến động cực mạnh. Ngay cả trong số những người đam mê này, nhiều người giới hạn khoản đầu tư của họ ở mức 1 - 2% danh mục đầu tư.

Bất kể tiền điện tử có trở thành một loại tiền kỹ thuật số tương đương với vàng trong thời gian dài hay không, nhưng ngày nay chúng đang cung cấp cho những kẻ lừa đảo một vùng đất hoành hành phong phú.

Lần này có thực sự khác không?

Kể từ đầu tháng 1, giá trị của Bitcoin đã tăng 85% và tính tới giữa tháng 4, đã đạt mức mới nhất trong một loạt các mức cao kỷ lục ở mức 65.000 USD.

Các công ty hoạt động trong lĩnh vực tiền kỹ thuật số đang thu hút một lượng tiền lớn. Trong một đợt nổi lên của thị trường chứng khoán gần đây, các nhà đầu tư đã định giá Coinbase - một sàn giao dịch tiền điện tử ra mắt cách đây chưa đầy 10 năm ở mức 72 tỷ USD, ngang bằng với BNP Paribas - một ngân hàng của Pháp có nguồn gốc từ năm 1848.

Những người trẻ tuổi là những người tiên phong trong việc đầu tư Bitcoin. Nghiên cứu từ công ty môi giới Charles Schwab cho thấy, các nhà đầu tư thế hệ trẻ và thế hệ Z ở Anh có nhiều khả năng mua tiền điện tử hơn cổ phiếu và 51% trong số những người được khảo sát đã giao dịch tiền kỹ thuật số.

Sau một năm Bitcoin tăng giá mạnh, nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo về nguy cơ ngày càng tăng của sự sụp đổ theo kiểu năm 2018. Những người đầu cơ giá lên Bitcoin cho rằng đà tăng mạnh hiện tại khác với cú vỡ bong bóng năm 2018, khi giá Bitcoin sụp đổ từ trên 16.000 USD xuống chỉ còn 3.000 USD. Ngày nay, họ cho rằng Bitcoin được thúc đẩy bởi nhu cầu từ các công ty thương mại chuyên nghiệp và các nhà đầu tư tổ chức mà sự hiện diện của họ sẽ mang lại sự ổn định.

Nhưng không phải tất cả mọi người đều đồng ý.

David Rosenberg, nhà kinh tế người Canada và chủ tịch của Rosenberg Research cho biết: “Không có kỷ nguyên mới nào, bất chấp những gì những người quảng bá nói với bạn. Bong bóng giá tài sản xuất hiện, bong bóng biến mất, nhưng không bong bóng nào trong số chúng điều chỉnh bằng cách đi ngang”.

Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư từ 55 tuổi trở lên, chỉ 8% số người trong cuộc khảo sát sẽ giao dịch tiền kỹ thuật số.

Họ có thể đúng khi làm như vậy. Theo nền tảng Xangle, các nhà đầu tư trên toàn cầu đã mất hơn 16 tỷ USD kể từ năm 2012 trong các vụ lừa đảo và gian lận liên quan đến tiền điện tử.

Cơ quan quản lý tài chính, cơ quan giám sát tài chính của Anh đã cảnh báo trong năm nay rằng các nhà đầu tư có thể mất 100% số tiền của họ khi đặt cược vào tiền điện tử. Cơ quan quản lý tài chính Anh đã không tìm cách chặn các giao dịch tiền điện tử nhưng đã cấm bán các sản phẩm phái sinh về tài sản tiền điện tử cho các khách hàng cá nhân ở Anh.

Vì thị trường tiền điện tử không được kiểm soát, các nhà đầu tư không có ai để giúp đỡ nếu họ trở thành nạn nhân của gian lận. Các sàn giao dịch có thể trở thành không có thật và những người sáng lập của chúng biến mất. Một đồng xu mới có thể trở thành một mô hình của sự lừa đảo.

Ian Taylor, giám đốc điều hành của nhóm vận động hành lang CryptoUK cho biết: “Có rất nhiều trò gian lận và hoạt động tội phạm nhắm vào các cá nhân và điều rất quan trọng là phải nhận ra rằng trong một thị trường không được kiểm soát thì không có quyền truy đòi”.

Các quy tắc cơ bản khi đầu tư tiền điện tử là gì?

Các chuyên gia tiền điện tử cho biết, quy tắc quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư là chuẩn bị sẵn sàng tinh thần để mất tất cả tiền đầu tư vào.

Vào ngày 13/4, Bitcoin bắt đầu giảm mạnh với mức giảm 23% trong vòng chưa đầy hai tuần. Marcus Swanepoel, Giám đốc điều hành sàn giao dịch tiền điện tử Luno nói rằng trong một số trường hợp, họ đã tự đầu tư quá mức. Luno đã khảo sát khách hàng của mình vào năm ngoái và thấy rằng 55% trong số họ không có khoản đầu tư nào khác ngoài tiền điện tử.

“Đừng bao giờ tiêu nhiều tiền hơn số tiền bạn có thể để mất. Sẽ cực kỳ rủi ro nếu bạn không có nghi ngờ gì về nó”, ông cho biết.

Hầu hết các nhà phân tích đầu tư chính thống cho rằng nếu một tài sản biến động rất mạnh thì tài sản đó nên được giữ ở tỷ lệ thấp trong danh mục đầu tư.

Thanos Papasavvas, người sáng lập nhóm nghiên cứu ABP Invest cho biết: “Tôi hiểu nếu bạn muốn mua nó vì bạn tin rằng giá sẽ tăng nhưng hãy đảm bảo rằng đó là một phần rất nhỏ trong danh mục đầu tư của bạn, có thể là 1% hoặc 2%”.

Vay tiền để tăng cường giao dịch bằng đòn bẩy sẽ làm tăng lợi nhuận nhưng lại thổi phồng lỗ. Vì không có quy tắc chính thức, các nền tảng giao dịch tiền điện tử cho phép các nhà đầu tư đặt cược bội số số tiền họ gửi và làm tăng số tiền đặt cược lên gấp 100 lần.

Abhishek Sachdev, một chuyên gia phái sinh và là người đứng đầu của Vedanta Consulting cho biết: “Đòn bẩy đối với một loại tài sản điên rồ là công thức dẫn đến thảm họa”.

Ngoài ra, việc chọn đúng đồng tiền nào cũng rất quan trọng. Có hàng trăm loại tiền điện tử nhưng hầu hết là vô giá trị và một số là những pha lừa đảo đơn giản. Bitcoin là đồng tiền lâu đời nhất, có tính thanh khoản cao nhất và nó là đồng tiền nhận được sự hỗ trợ do các tổ chức đầu tư vì nguồn cung hạn chế.

Theo thiết kế dựa trên máy tính ban đầu của bitcoin nên chỉ có 21 triệu bitcoin tồn tại và 99% số tiền này sẽ được khai thác vào năm 2030. Các loại tiền điện tử khác không bị giới hạn theo cách này và hàng trăm đồng tiền kỹ thuật số có sẵn đều có các đặc điểm khác nhau.

Kế đó, Ethereum là đồng tiền điện tử được giao dịch nhiều thứ hai và đã được hưởng lợi từ đà tăng phi mã của Bitcoin. Công nghệ đằng sau ethereum cũng được sử dụng trong một thị trường non trẻ được gọi là tài chính phi tập trung làm cho đồng tiền này trở thành một lựa chọn tương đối an toàn. Đồng Dogecoin và những đồng tương tự là những đồng rủi ro nhất và kém thanh khoản nhất.

Vũ Duy Bắc
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement