Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bitcoin có giá trị nhất, nhưng thua xa 8 loại tiền điện tử này về tốc độ xử lý

Tiền điện tử

16/09/2021 18:54

Nhiều loại tiền điện tử ra đời có tốc độ giao nhanh hơn Bitcoin và thậm chí những gì chúng có thể làm được còn vượt ra ngoài phạm vi của một hình thức thanh toán kỹ thuật số.

Khi Bitcoin (BTC) ra mắt, nhiều người cho rằng nó sẽ tạo nên một cuộc cách mạng thanh toán, giúp mọi người trao đổi tiền kỹ thuật số mà không cần bên trung gian (như ngân hàng hoặc chính phủ).

Các khoản thanh toán có thể được xử lý gần như ngay lập tức thay vì trong vài ngày. Thêm vào đó, nó rẻ hơn và an toàn hơn.

Tuy nhiên cho đến nay, giao dịch Bitcoin vẫn còn khá chậm và dễ "bay hơi", khiến nó chưa thể trở thành một lựa chọn thanh toán kỹ thuật số an toàn trên toàn cầu.

Chỉ trong năm nay, giá Bitcoin đã tăng từ khoảng 29.000 USD vào đầu tháng 1, lên hơn 64.000 USD vào tháng 4. Nhưng chỉ vài tháng sau đó, giá của nó giảm hơn một nửa. 

bitcoin.jpeg
Giao dịch Bitcoin còn khá chậm và biến động giá lớn.

Một số người tin rằng, Bitcoin có giá trị như một kho lưu trữ của cải, giống như vàng kỹ thuật số. Còn những người khác nghĩ rằng, các giải pháp lớp thứ hai (một khuôn khổ bổ sung nằm trên blockchain hiện tại) có thể cải thiện tốc độ của nó và làm cho nó khả thi hơn để sử dụng làm thanh toán.

Ngoài Bitcoin, hơn 11.000 loại tiền điện tử khác đã được tạo ra và con số này vẫn tiếp tục tăng. Một số là tiền tệ thanh toán kỹ thuật số thuần túy nhằm mục đích cải thiện tốc độ của Bitcoin. Một số loại khác có khả năng chuyển đổi toàn bộ ngành công nghiệp, từ chăm sóc sức khỏe sang chuỗi cung ứng. 

Tiền điện tử nào giao dịch nhanh hơn Bitcoin?

Vì tốc độ là một trong những yếu tố hạn chế đối với Bitcoin, nên không có gì ngạc nhiên khi các loại tiền điện tử thanh toán mới hơn hướng đến mục tiêu nhanh hơn. 

Trên thực tế, với 7 giao dịch mỗi giây (TPS), Bitcoin là loại tiền điện tử chậm nhất. Dưới đây là 8 loại tiền điện tử có tốc độ thanh toán kỹ thuật số nhanh hơn Bitcoin.

1. Ethereum (ETH): 25 TPS

Đây là tiền điện tử đầu tiên sử dụng hợp đồng thông minh. Mạng của Ethereum được sử dụng bởi nhiều ứng dụng và tiền điện tử khác.

ethereum.jpg
Ethereum là tiền điện tử đầu tiên sử dụng hợp đồng thông minh.

2. Zcash (ZEC): 27 TPS

Zcash là một loại tiền kỹ thuật số ưu tiên quyền riêng tư. Nó được chấp nhận bởi các nhà cung cấp thanh toán bên thứ ba khác nhau và tự quảng cáo là một cách tốt để thanh toán cho gia đình và bạn bè.

3. Dash (DASH): 35 TPS

Đồng tiền kỹ thuật số này đã trở nên phổ biến như một giải pháp thay thế tiền mặt ở Venezuela, trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế ở nước này. Ứng dụng Dash hoạt động trên nhiều thiết bị khác nhau và có các máy ATM trên khắp thế giới.

4. Litecoin (LTC): 56 TPS

Litecoin ra mắt vào năm 2011. Nó có tổng số tiền có sẵn nhiều gấp 4 lần so với Bitcoin và hoàn thành giao dịch nhanh hơn 4 lần. Điều thú vị là phần mềm mã nguồn mở của nó là nền tảng cho Dogecoin - tiền tệ meme phổ biến.

5. Bitcoin Cash (BCH): 300 TPS

Bitcoin Cash ra mắt vào năm 2017 nhằm tạo điều kiện cho các khoản thanh toán nhỏ hơn, nhanh hơn. Bitcoin Cash là một nhánh của Bitcoin, tức là nó phân nhánh từ mã gốc, nhưng các hoạt động cơ bản rất giống nhau.

6. Monero (XMR): Lên đến 1.000 TPS

Monero là một hệ thống thanh toán và blockchain tập trung vào quyền riêng tư. Nó ưu tiên ẩn danh bằng cách ngụy trang địa chỉ ví của người dùng mạng.

7. Ripple (XRP): 1.500 TPS

Ripple là một hệ thống thanh toán quốc tế được xếp hạng trong 10 loại tiền điện tử hàng đầu. Tuy nhiên, nó đang vướng vào vụ kiện SEC, tập trung vào việc liệu tiền điện tử của nó có nên được bán dưới dạng bảo mật hay không.

ripple1.jpg
Ripple được xếp hạng là một trong 10 tiền điện tử hàng đầu.

8. Solana (SOL): 50.000 TPS

Solana được xây dựng với mục tiêu cải thiện tốc độ giao dịch. Nó không chỉ là một loại tiền điện tử thanh toán kỹ thuật số, mà nó còn là một nền tảng nơi các nhà phát triển có thể xây dựng ứng dụng.

Tương lai của tiền điện tử thanh toán kỹ thuật số

Những gì tiền điện tử có thể làm đã vượt ra ngoài phạm vi của một hình thức thanh toán kỹ thuật số. Ví dụ, Ethereum và Solana là các blockchain có thể lập trình được, cũng có thể được sử dụng để xây dựng các ứng dụng. Nó làm cho các loại tiền điện tử chỉ hoạt động trong không gian thanh toán cảm thấy lo ngại.

Ngoài ra, sự phổ biến của stablecoin và khả năng ra đời của govcoins cũng có thể tạo ra sự cạnh tranh đáng kể cho các loại tiền điện tử thanh toán thuần túy.

Stablecoin

Stablecoin là loại tiền điện tử tránh biến động bằng cách gắn giá trị của chúng với một loại hàng hóa như vàng hoặc USD. Nó cung cấp các giao dịch tiền tệ kỹ thuật số với tốc độ nhanh và giá rẻ, nhưng không có sự biến động về giá cả. 

Govcoins

Govcoins hay còn gọi là tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC), đang bắt đầu nổi lên. Fed đang xem xét đồng đô la kỹ thuật số và Trung Quốc đã thử nghiệm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

nhan-dan-te-ky-thuat-so.jpg
Trung Quốc đang thử nghiệm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

Những đồng tiền này sử dụng công nghệ blockchain, vì vậy các giao dịch có thể nhanh chóng và rẻ. Nhưng chúng sẽ được chính phủ hậu thuẫn, giống như đô la trong tài khoản ngân hàng của bạn.

Tốc độ sẽ không đủ

Có rất nhiều tranh luận về ưu và nhược điểm của CBDC. Nhưng nếu nhiều chính phủ quyết định tung ra đồng tiền của riêng họ, thật khó để biết những thứ như Bitcoin Cash và Litecoin có thể cạnh tranh như thế nào.

Bitcoin thì khác vì ít người xem nó chủ yếu như một hình thức thanh toán. Và một số đồng tiền thanh toán kỹ thuật số này cũng cung cấp sự riêng tư cao hơn hoặc đã áp dụng các phương pháp khai thác thân thiện với môi trường hơn, điều này có thể khiến chúng khác biệt. 

Nhưng về cơ bản, chỉ riêng tốc độ nhanh hơn Bitcoin không đủ để giúp một số đồng tiền này tồn tại lâu dài.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement