Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bitcoin: 'Bong bóng' dần lộ diện?

Tài chính

23/08/2017 04:57

Đồng Bitcoin đã bất ngờ tăng mạnh trong hai tuần qua, khi vượt mốc 4.000USD/BTC và đạt mức cao nhất 4.374USD/BTC vào ngày 17/8, tương đương với mức tăng đến 30% chỉ trong vòng 14 ngày. Trong khi đó, đồng Bitcoin Cash cũng tăng trở lại khi vượt mốc 1.000 USD/BCC và đạt đỉnh cao nhất tại 1.091 USD/BCC vào ngày 19/8.

Sự tăng mạnh của đồng Bitcoin thời gian qua gây nên những lo ngại liệu đây có phải là bong bóng tài sản kế tiếp sau thị trường vàng giai đoạn 2010 - 2011?

Kể từ khi được phân tách vào ngày 1/8/2017 thông qua quá trình hark fork và tạo ra đồng tiền mới là Bitcoin Cash, đồng Bitcoin đã bắt đầu tăng mạnh, tuy nhiên phiên bùng nổ hôm 17/8 đã chứng kiến sự hào hứng trên thị trường giao dịch tại Hàn Quốc và giúp đồng tiền mã hóa này lên một tầm cao mới tại 4.347 USD/BTC.

Với kế hoạch Segwit2x, theo đó một đồng Bitcoin hoàn toàn mới sẽ được sinh ra cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ đồng BTC trong thời gian tới, khi giới đầu tư tin rằng đây sẽ là giải pháp triệt để cho vấn đề công suất mạng lưới BTC mà nhóm các nhà phát triển Bitcoin Core đem lại.

Nếu vào năm 2010 đồng Bitcoin chỉ có giá 0,08USD/BTC thì giá trị hiện nay đã phình lên 52.800 lần, đồng nghĩa với việc những ai sớm đầu tư vào đồng tiền mã hóa trên đã đạt được suất sinh lời đáng kể, trong đó một bộ phận có thể đã trở thành triệu phú.

Sự tăng giá mạnh mẽ của đồng Bitcoin đang thu hút thêm số lượng nhà đầu tư tìm hiểu các thuật ngữ trong thị trường giao dịch này. Một báo cáo gần đây của Morgan Stanley đã so sánh đồng tiền mã hóa này với vàng khi đặt ra câu hỏi liệu đồng Bitcoin sẽ được xem như một tài sản để lưu trữ giá trị như vàng hay sẽ phát triển thành một phương tiện trao đổi giống như các loại tiền tệ truyền thống?

Với lượng cung giới hạn ở 21 triệu Bitcoin có thể đạt được vào năm 2140, trong đó khoảng 16 triệu đang lưu thông, rõ ràng đồng tiền này cũng khan hiếm giống như vàng, đồng thời cũng đang được chấp nhận giao dịch rộng rãi. Và rõ ràng chỉ với tổng cộng 21 triệu Bitcoin được lưu hành, về lâu dài, nếu càng nhiều nhà đầu tư muốn sỡ hữu thì giá tăng cao là điều tất yếu.

Vì vậy, giới đầu tư thời gian qua đổ xô vào đồng Bitcoin với động cơ lưu giữ giá trị tài sản và kỳ vọng sẽ tăng giá hơn là sở hữu với mục đích đơn thuần thực hiện các giao dịch bằng, nhất là khi thời gian giao dịch của đồng tiền này vẫn quá lâu, chi phí cao và quan trọng là chưa có nhiều ứng dụng. Hiện nay một giao dịch phải tốn mức phí 4 USD và mất nhiều giờ để xác nhận.

Hôm 14/8, các chuyên gia phân tích tại Golman Sachs cho rằng đồng Bitcoin có thể tiếp tục tăng lên mức 4.800USD/BTC. Trong khi đó, nhà phân tích của Saxo Bank - ông Kay Van Petersen, người đã dự báo giá Bitcoin có thể lên mức 2.000USD vào năm 2017, cũng cho rằng đồng tiền mã hóa này nhiều khả năng sẽ đạt giá trị 10.000USD trong 10 năm tới.

Thị trường Bitcoin vẫn trong xu hướng đi lên với mức vốn hóa hiện hơn 145 tỷ USD, còn rất nhỏ so với mức vốn hóa của thị trường vàng. Do đó, theo các chuyên gia phân tích thì dòng tiền đầu tư ở các thị trường như vàng có thể tiếp tục chuyển sang đồng tiền mã hóa như Bitcoin để tìm kiếm suất sinh lợi tốt hơn, nhất là khi giá vàng thời gian qua giao dịch tương đối chậm. Nếu điều này xảy ra, tất yếu sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới vốn đã chịu nhiều áp lực trong thời gian qua.

Đồng Bitcoin tăng giá kỷ lục đang là một lợi ích đối với Trung Quốc khi nước này đã trở thành trung tâm khai thác Bitcoin của cả thế giới. Quốc gia này cũng đã tổ chức và vận hành một số thị trường giao dịch lớn nhất và thống trị việc khai thác các Bitcoin mới. Vụ chia tách đồng Bitcoin vừa qua có vai trò không nhỏ của các "thợ đào" tại Trung Hoa.

Trong khi đó, sự phục hồi ấn tượng gần đây của đồng Bitcoin Cash là rất đáng chú ý. Sau khi sụt giảm về vùng 200USD/BCC, đồng BCC đã tăng giá kể từ ngày 17/8 đến nay, theo sau diễn biến tích cực của đồng Bitcoin. Thống kê hôm 17/8 cho thấy, khoảng 1,2 tỷ USD trong tổng trị giá 2 tỷ USD trong tổng khối lượng thương mại tiền tệ Bitcoin, tương đương 56%, dường như đã được giao dịch thành công chỉ trong ba giao dịch của Hàn Quốc - Bithumb, Coinone và Korbit - theo dữ liệu từ CoinMarketCap.

Ngược lại, nhiều chuyên gia và nhà đầu tư cũng cho rằng đồng tiền này đang được định giá quá cao và bong bóng trên thị trường đang hình thành, cụ thể tỷ phú Mark Cuban nhận định: "Tôi tin rằng Bitcoin đang ở giai đoạn bong bóng. Tôi chỉ không biết khi nào nó sẽ vỡ và giá Bitcoin sẽ xuống tới mức nào. Khi mà mọi người đều khoe khoang rằng kiếm tiền từ một cái gì đó dễ dàng tới mức nào chính là khi bong bóng xuất hiện".

KHÁNH PHƯƠNG (Doanh nhân Sài Gòn)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement