Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bình xăng xe hơi có dung tích 70 lít, đổ được 80 lít là... bình thường

Thị trường 24h

16/01/2018 13:35

Dung tích thực tế của một bình chứa nhiên liệu luôn được thiết kế lớn hơn so với thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất công bố, và đây không phải là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam, nên đừng quá lo lắng.

Dung tích bình xăng thực tế thường lớn hơn 15% so với dung tích định danh ghi trên thông số kỹ thuật
Dung tích bình xăng thực tế thường lớn hơn 15% so với dung tích định danh ghi trên thông số kỹ thuật

Việt Nam có khoảng hơn 20 năm phát triển thị trường xe hơi. Trong khi tại Mỹ và châu Âu, lịch sử này lên tới cả trăm năm. Câu chuyện về bình xăng đang rộ lên tại Việt Nam, chắc chắn không hề xa lạ với những quốc gia phát triển trên thế giới, khi xe hơi chỉ đơn giản là một phương tiện giao thông hàng ngày, đã lâu lắm rồi không còn là một thứ tài sản.

Tại các nước có công nghiệp ô tô lâu đời, cũng có một số câu hỏi của tài xế, khi họ có thể đổ nhiều xăng hơn so với mức công bố dung tích bình chứa của nhà sản xuất, từ 5 cho tới 10 lít và thậm chí nhiều hơn. Các chuyên gia cho biết, đây là điều hết sức bình thường, bởi dung tích thực (actual capacity) của bình chứa nhiên liệu luôn lớn hơn con số ghi trong sách hướng dẫn (dung tích danh nghĩa – nominal capacity), và người dùng không cần phải quá lo lắng vì điều này.

Dung tích danh nghĩa của bình xăng

Đây chính là con số được ghi trên thông số kỹ thuật hay sách hướng dẫn sử dụng xe. Thông thường, dung tích danh nghĩa của bình xăng là con số trên lý thuyết cho một chiếc xe du lịch, chạy khoảng 600 km trên đường cao tốc, với tốc độ 80-100 km/h. Dung tích danh nghĩa được quy ước như vậy, và bình chứa xăng ở mỗi chiếc xe do đó khác nhau về dung tích danh nghĩa, do khác biệt về trọng lượng, dung tích động cơ, khả năng tiêu thụ nhiên liệu…

Con số này không chỉ là mức nhiên liệu an toàn đối với mỗi chiếc xe khi chạy đường dài, mà nó nhân văn hơn nhiều: tránh cho tài xế chạy nhiều giờ liên tục có thể gây mất tập trung, buồn ngủ và xảy ra tai nạn. 600 km với tốc độ 80-100 km/h tương đương với khoảng 5-6 giờ lái xe liên tục. Chạy xe trong 5-6 giờ liên tục không phải là giải pháp tốt, và chạy thêm vài giờ nữa có thể gây nguy hiểm cho không chỉ người lái xe mà cả người tham gia giao thông trên đường, vì vậy mức xăng danh nghĩa được tính toán để đảm bảo an toàn cho cả người và xe.

Dung tích thực tế của bình xăng

Trong trường hợp xe bật đèn báo hết xăng, đây là lúc người lái cần tìm một nơi để đổ xăng. Tại các nước phương tây, các địa điểm đổ xăng trên đường cao tốc thường cách nhau 50 – 60 km, và dung tích danh nghĩa không bao gồm chỗ xăng dự trữ này. Đây chính là lý do mà dung tích bình chứa nhiên liệu trên thực tế luôn lớn hơn dung tích danh nghĩa.

Cụ thể hơn, 60 km hoặc hơn sẽ được thêm vào bình chứa thực tế, để đảm bảo khi đèn báo hết xăng bắt đầu sáng, người lái vẫn có đủ nhiên liệu để di chuyển tới nơi cần nạp. Con số này tương đương với từ 10% tới 15% dung tích danh nghĩa, và có thể lớn hơn với một số mẫu xe, do nhà sản xuất ước tính. Như vậy, dung tích bình chứa nhiên liệu thực tế được thiết kế lớn hơn 10-15% so với dung tích danh nghĩa được ghi trên thông số kỹ thuật của xe, và đó là điều bình thường, đã được tính toán từ trước bởi nhà sản xuất.

Bên cạnh việc được thiết kế lớn hơn để xe báo hết xăng vẫn có thể tới nơi nạp nhiên liệu, bình xăng thực tế còn có dung tích lớn hơn vì lý do an toàn. Xăng trong bình chứa có thể giãn nở khi nhiệt độ tăng lên. Nếu bình xăng đúng như dung tích danh nghĩa và được bơm đầy, khi giãn nở, xăng sẽ gây sức ép lên bình chứa, và nguy hiểm tùy theo nhiệt độ tăng tới đâu. Bình chứa lớn hơn cho phép xăng có không gian để giãn nở.

Đây là thiết kế an toàn mà các nhà sản xuất đã tính toán từ trước cho xe hơi.
Đây là thiết kế an toàn mà các nhà sản xuất đã tính toán từ trước cho xe hơi.

Dung tích bình xăng thực tế lớn hơn dung tích định danh còn đảm bảo trong các trường hợp xe đỗ nghiêng và bình xăng được nạp đầy, xăng bên trong bình không bị trào ngược ra ngoài. Ở nhiều nước châu Âu hay Nhật Bản có địa hình đồi núi, những chiếc xe hơi phải đỗ ở góc nghiêng lớn không phải là hình ảnh xa lạ, và bình xăng được thiết kế để đảm bảo an toàn cho cả những tình huống này.

Đó là những lý do để dung tích bình xăng thực tế được thiết kế lớn hơn dung tích định danh. Bình xăng khi sử dụng còn có thể giãn nở thêm, do đó đổ xăng đầy bình lớn hơn dung tích định danh ghi trên thông số kỹ thuật không phải là chuyện quá bất ngờ và cần phải lo sợ.

Tất nhiên, nếu cảm thấy những bất thường khi đổ xăng, người sử dụng cũng nên kiểm tra bình xăng để phát hiện những hư hỏng và sửa chữa, thay thế kịp thời.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement