Bình Dương gọi vốn trên 2.000 tỷ đồng để xây dựng hệ thống bến thủy nội địa

Thứ năm, 19/07/2018 | 20:26 GMT+7

P.V

UBND tỉnh Bình Dương mời gọi, huy động mọi nguồn lực xã hội hóa cho hoạt động đầu tư, khai thác hệ thống bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, đây là công trình phục vụ trực tiếp cho các khu công nghiệp với nhu cầu vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn trước 2020 là 420 tỷ; giai đoạn 2021-2025 là 760 tỷ đồng và giai đoạn 2060 – 2030 là 917 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, kế hoạch phấn đấu đến giai đoạn trước năm 2020 sẽ xây dựng hệ thống cảng, bến thuỷ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải với khối lượng vận chuyển hơn 8 triệu tấn hàng hoá và hơn 3 triệu hành khách vào năm 2020.

Ảnh minh họa: Báo Chính phủ
Ảnh minh họa: Báo Chính phủ

Giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống cảng, bến thuỷ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải với khối lượng vận chuyển hơn 20 triệu tấn hàng hoá và gần 6 triệu hành khách vào năm 2025.

Giai đoạn sau 2025, tỉnh Bình Dương sẽ hoàn thiện hệ thống cảng, bến thuỷ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải với khối lượng vận chuyển hơn 40 triệu tấn hàng hoá và hơn 8 triệu hành khách vào năm 2030. Khối lượng vận chuyển bằng đường thủy chiếm khoảng 15% tổng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cả tỉnh.

UBND tỉnh Bình Dương cho biết, về định hướng phát triển cảng hàng hóa, trên sông Sài Gòn có các cảng như: An Sơn, An Tây, Rạch Bắp, Phú Cường Thịnh, Thanh An. Còn trên sông Đồng Nai sẽ có các cảng như Tân Vạn, Thái Hòa, Thạnh Phước, Thường Tân.

Đối với các cảng được xây dựng trên sông Sài Gòn, cảng An Sơn có diện tích 50ha, đón nhận tàu thuyền có tải trọng lớn nhất đến 5.000 tấn, giai đoạn sau năm 2020 sẽ nâng cấp đạt công suất 2,5 triệu tấn/ha. Cảng An Tây sẽ được xây dựng mới với công năng là cảng thủy nội địa kết hợp ICD, đến năm 2030 đạt công suất 4 triệu tấn/tấn, có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy đến 3.000 tấn, có quy mô 15 ha.

Trên sông Đồng Nai, trước năm 2020 sẽ đầu tư nâng cấp cảng Tân Vạn thành cảng và trung tâm logistics với quy mô trên 51ha, có khả năng tiếp nhạn phương tiện thủy lên đến 2.000 tấn.

Cảng Thái Hòa được xây dựng mới với mục đích là cảng đầu mối cho việc cung cấp linh kiện và nguyên liệu phục vụ cho các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, có quy mô 15 ha, đạt công suất 700.000 tấn/năm, có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy đến 2.000 tấn.

Cảng Thường Tân được xây dựng mới trên khu vực sông Đồng Nai, chủ yếu phục vụ vận chuyển đá từ các mỏ khai thác để đi các nơi, quy hoạch đến năm 2030 đạt công suất 4 triệu tấn/năm, có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy đến 2.000 tấn, với diện tích 2,5 ha.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, hiện các cơ quan chức năng của địa phương cũng đã thực hiện rà soát, sắp xếp và phân loại toàn bộ hệ thống cảng, bến thủy hiện có để đưa vào quy hoạch nhằm quản lý và có kế hoạch đầu tư phát triển theo từng giai đoạn phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

theo Tin tức 24h

Từ khóa: