Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bill Hwang nổi tiếng với quỹ đầu tư Archegos đã lặng lẽ kiếm được 10 tỷ USD như thế nào?

Doanh nhân

07/04/2021 21:15

Từng thành công với danh mục đầu tư đầy tham vọng nhưng giờ quỹ đầu tư Archegos của Bill Hwang phải điêu đứng vì các cổ phiếu lao dốc.
news

Năm 2013, Bill Hwang quyết tâm gầy dựng lại sự nghiệp của mình sau khi quỹ đầu tư đầy hứa hẹn một thời bị sụp đổ. Các khoản lỗ trong cuộc khủng hoảng tài chính đã khiến ông gục ngã.

Đồng thời, bản án hình sự tại Hoa Kỳ đối với công ty của Hwang do giao dịch nội gián đã hoàn toàn loại ông khỏi cuộc chơi liên quan đến quỹ đầu cơ. Hwang phải đóng cửa quỹ đầu cơ Tiger Asia, quỹ chuyên đầu tư vào các cổ phiếu truyền thông và internet của mình ở châu Á, và chấp nhận mất tất cả khách hàng. 

Ở tuổi 48, Hwang mở một công ty gia đình ở Manhattan mang tên Archegos Capitol Management với số tiền 500 triệu USD còn lại sau khi trả 60 triệu USD để giải quyết một loạt các cáo buộc liên bang.

Ông bị cấm giao dịch tại thị trường Hong Kong và các thị trường châu Á khác như Nhật Bản và Hàn Quốc.

bill-hwang.jpg
Nhà sáng lập người Mỹ gốc Á Bill Hwang của quỹ đầu tư Archegos Capital Management.

Bill Hwang trở thành một trong những nhà giao dịch lớn nhất Phố Wall như thế nào?

Hwang đã chuyển trọng tâm của mình sang thị trường chứng khoán Mỹ sau nhiều năm tập trung vào châu Á.

Hwang bắt đầu chú ý đến các công ty truyền thông và internet có trụ sở tại Thung lũng Silicon. Phong cách nghiên cứu của ông rất đặc biệt và một công ty đã lọt vào tầm ngắm của ông. Đó là Netflix, một dịch vụ cho thuê DVD qua thư và công ty này đang cố gắng thực hiện quá trình chuyển đổi sang phát trực tuyến video. 

Hwang đã đặt cược lớn vào Netflix, đầu tư một phần lớn giá trị tài sản ròng của mình vào cổ phiếu của công ty cùng thời điểm với nhà đầu tư huyền thoại Carl Icahn và trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của nền tảng này. Tuy nhiên, Icahn đã bán cổ phiếu Netflix trong vòng hai năm trong khi Hwang vẫn giữ lại.

netflix.jpg
Bill Hwang đã đặt cược lớn vào Netflix.

Một trong những bí ẩn lớn nhất trên thị trường tài chính tuần này là, làm thế nào mà Bill Hwang xoay sở để trở thành một trong những nhà giao dịch lớn nhất trên Phố Wall, sau khi đóng cửa quỹ đầu cơ vào năm 2012?

Quỹ đầu cơ Archegos Capital của Hwang đang là chủ đề của các cuộc gọi ký quỹ khắp các thị trường tài chính trong những ngày gần đây và nó khiến các ngân hàng đầu tư như Credit Suisse và Nomura Holdings phải ra giá từ 5 - 10 tỷ USD.

Các đơn vị môi giới chính của các ngân hàng đầu tư lớn, bao gồm Goldman Sachs và Morgan Stanley, đã sắp xếp để Hwang đầu tư số tiền khổng lồ lên tới 50 tỷ USD vào cổ phiếu sử dụng các công cụ phái sinh, loại cổ phiếu được gọi là hoán đổi tổng lợi nhuận. 

Các ngân hàng đã bắt đầu các cuộc gọi ký quỹ đối với Archegos vào cuối tuần trước, dẫn đến việc các cổ phiếu của nó đột ngột bị hủy bỏ.

Nhưng Hwang đã làm thế nào để tích lũy được khối tài sản 10 tỷ USD, số tài sản mà anh sử dụng làm tài sản thế chấp cho tổng các vị trí hoán đổi hoàn vốn của mình ngay từ đầu? 

Câu trả lời là trong những năm sau khi đóng quỹ đầu cơ, Hwang đã có một giao dịch cực kỳ thành công. Một người quen thuộc với các hoạt động của Archegos cho biết, Hwang đã tích lũy tài sản cá nhân của mình với tỷ lệ hoàn vốn cực kỳ cao, bằng cách đầu tư vào một số cổ phiếu internet cao của Mỹ, như Netflix, LinkedIn, Amazon.

Hwang đã xây dựng một danh mục đầu tư tập trung, gồm các cổ phiếu internet và các cổ phiếu của Trung Quốc được niêm yết tại Mỹ. Anh thận trọng với danh mục đầu tư của mình, khiến Archegos trở thành một khách hàng hấp dẫn đối với các ngân hàng khi giá trị tài sản của nó bùng nổ. Cổ phiếu của Netflix đã tăng gấp 10 lần kể từ năm 2013.

“Bill không sợ đòn bẩy", một người quen thuộc với các hoạt động đầu tư của Hwang cho biết. Ông Hwang làm rất nhiều việc ở các công ty mà ông đầu tư và luôn được bảo hiểm rủi ro. Đồng thời, các công ty mà ông đầu tư vào thường có chất lượng cao. 

Có gì bên trong hồ sơ thuế của Tổ chức Grace and Mercy mà Hwang thành lập?

Hơn một thập kỷ trước, sau khi quỹ đầu cơ Tiger Asia của Bill Hwang có một năm đặc biệt tốt, nhà giao dịch huyền thoại Julian Robertson đã quyết định tổ chức một bữa tiệc cho Hwang tại nhà của mình. 

Robertson Tiger Management từng là lực lượng tiên phong trong ngành quỹ đầu cơ và ông đã hỗ trợ nhiều nhà giao dịch của mình, bao gồm cả Hwang, khi họ thành lập công ty quỹ đầu cơ riêng, được gọi là Tiger Cubs. 

Vào thời kỳ đỉnh cao, Tiger Asia Management của Hwang giám sát 8 tỷ USD tài sản và Hwang đã kiếm được rất nhiều tiền cho Robertson, một nhà đầu tư lớn vào công ty. Bữa tiệc là cách Robertson nói “cảm ơn”.

Hwang là một người có niềm tin cuồng nhiệt vào Cơ đốc giáo. Do đó, một nhà thuyết giáo đã được mời đến bữa tiệc để nói chuyện và truyền cảm hứng tôn giáo cho các vị khách.

julian-robertson.jpg
Nhà giao dịch huyền thoại Julian Robertson.

Niềm tin tôn giáo mạnh mẽ của Hwang được phản ánh trong các hoạt động của Grace and Mercy Foundation, một tổ chức tài trợ phi lợi nhuận mà ông thành lập năm 2006, có trụ sở tại văn phòng của Archegos, Manhattan. 

Hồ sơ thuế công khai của quỹ cho thấy, Grace and Mercy Foundation đã đóng góp 79 triệu USD cho các chủng viện thần học, tổ chức từ thiện nhân đạo Cơ đốc giáo và các tổ chức tôn giáo khác.

Bên cạnh đó, hồ sơ thuế của Tổ chức Grace and Mercy cũng cung cấp thông tin về những gì Bill Hwang đã làm trong văn phòng gia đình của mình. Trong năm 2016 và 2017, Hwang đã đóng góp 210 triệu USD cổ phiếu Netflix cho quỹ, và từ năm 2015 đến 2018, ông đã đóng góp 236 triệu USD cổ phiếu Amazon. Ông cũng tặng 48 triệu USD cổ phiếu của Expedia và Facebook. 

Ngoài ra, ngày mua lại một số cổ phiếu Amazon mà Hwang đã đóng góp vào quỹ là đầu năm 2011, khi cổ phiếu của Amazon được đổi chủ với giá 186 USD. Một ngày sau khi số cổ phiếu mà Hwang mua vào năm 2011 được quyên góp vào tháng 12/2018, quỹ này đã bán cổ phiếu Amazon với giá khoảng 1.478 USD/cổ phiếu. Tổ chức thường bán cổ phiếu do Hwang đóng góp sau khi nhận được chúng, hồ sơ cho thấy.

Thực tế là Hwang đã có 500 triệu USD cổ phiếu trong một số công ty chọn lọc của Hoa Kỳ, để đóng góp vào nền tảng của mình từ năm 2015 đến năm 2018. Ông cũng có lý do chính đáng về thuế để đóng góp số cổ phần đó vào quỹ của mình. Nếu Hwang bán cổ phiếu, ông sẽ phải trả thuế lãi vốn đối với số tiền thắng cược thực hiện được.

Tại sao Archegos không nộp hồ sơ 13F?

Hồ sơ thuế của Tổ chức Grace and Mercy đã giúp trả lời rất nhiều câu hỏi. Các cuộc gọi ký quỹ của ngân hàng Phố Wall trong những ngày gần đây liên quan đến thực tế là Hwang đã thực hiện đầu tư bằng cách sử dụng hoán đổi tổng lợi nhuận, hợp đồng mang lại cho Hwang lợi thế liên quan đến đầu tư cổ phiếu mà không thực sự sở hữu chứng khoán. 

Các giao dịch hoán đổi trở nên hấp dẫn với một nhà giao dịch như Hwang, vì chúng cho phép anh tăng các vị thế của mình mà không cần phải bỏ ra quá nhiều vốn cần thiết để mua chúng. Ông đồng ý chịu mọi tổn thất. Bằng cách đó, Hwang đã tận dụng danh mục đầu tư tập trung của mình.

archegos.jpg
Vụ vỡ nợ của quỹ đầu tư Archegos làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngân hàng liên quan.

Kết quả khác của việc sử dụng giao dịch hoán đổi là Hwang đã xây dựng một danh mục đầu tư tập trung mà không có bất kỳ nhà giao dịch nào khác biết ông đang làm gì. Các nhà đầu tư tổ chức, bao gồm cả văn phòng gia đình, phải nộp báo cáo 13Fs hàng quý về việc nắm giữ cổ phiếu tại Hoa Kỳ của họ, nếu tổng số họ hơn 100 triệu USD.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy Archegos nộp bất kỳ 13Fs nào cho Ủy ban Chứng khoán & Giao dịch. Điều này phần nào giải thích cách Hwang có thể tăng giá trị tài sản ròng cá nhân 10 tỷ USD mà Forbes không có bất kỳ thông tin nào về việc ông ấy là một trong những người giàu nhất Phố Wall. 

Bên trong tập đoàn Tiger Cubs kín tiếng và bí mật, Hwang nổi tiếng là người cực kỳ giàu có, nhưng tin tức về thành công của Hwang không bao giờ được tiết lộ ra ngoài. 

Mặt khác, hồ sơ thuế của Tổ chức Grace và Mercy cho thấy, Hwang đã chuyển 500 triệu USD cổ phiếu - không phải tổng số tiền hoán đổi hoàn vốn, mà là cổ phần thực sự - cho tổ chức. Mặc dù có những trường hợp mà một văn phòng gia đình với 100 triệu USD cổ phiếu niêm yết tại Mỹ có thể không bắt buộc phải nộp hồ sơ 13F, nhưng những tình huống này là cực kỳ hạn chế, đặc biệt là đối với một văn phòng gia đình tương đối lớn có nhiều nhân viên làm chức năng đầu tư.

Rất có thể Hwang đã tham gia vào các giao dịch hoán đổi hoàn lại toàn bộ hoặc một số hợp đồng phái sinh khác và cuối cùng là nhận hàng. Cơ sở giá gốc của một số cổ phiếu mà Hwang đóng góp cho nền tảng của mình cao hơn so với giá cổ phiếu cơ bản tại thời điểm mua, cho thấy một khoản phí bảo hiểm đắt đỏ có thể đã được trả. Việc sử dụng các hợp đồng phái sinh sẽ giải thích cho việc thiếu hồ sơ 13F.

Một điều chắc chắn là Hwang đã không sử dụng số lượng lớn đòn bẩy trong những năm đầu hoạt động của văn phòng gia đình. Một số ngân hàng không muốn đụng đến Hwang. Năm 2012, công ty Tiger Asia của Hwang đã nhận tội danh gian lận liên bang liên quan đến việc giao dịch hai cổ phiếu Hong Kong bằng cách sử dụng thông tin bí mật. Hwang cũng đã giải quyết các cáo buộc dân sự của SEC rằng, ông đã giao dịch trái phép cổ phiếu.

Nhưng khi Archegos ngày càng phát triển về quy mô, nó trở thành một khách hàng béo bở cho các ngân hàng đầu tư và họ quyết định tiếp nhận Hwang. Họ thậm chí còn tranh giành công việc kinh doanh của ông.

Hwang đã trả phí cho tổng các khoản hoán đổi hoàn vốn và tiếp tục tận dụng các vị thế của mình để mở rộng, bao gồm cả các cổ phiếu công nghệ Trung Quốc được liệt kê trong danh sách mua cổ phiếu của Mỹ. Hwang đã thực hiện cực kỳ chính xác và đúng đắn trong 9 năm qua.

Văn phòng gia đình của Hwang thậm chí càng trở nên hấp dẫn hơn vì ông đã bảo vệ các vị trí đầu tư tập trung của mình. Trong một thời gian, Hwang đã bảo vệ danh mục đầu tư bằng cách bán khống các cổ phiếu riêng lẻ. Một số vị trí ngắn hạn, như Under Armour, hoạt động đặc biệt tốt. Nhưng những cổ phiếu khác, đặc biệt là Tesla, thì không. Vì vậy, Hwang đã rút lui khỏi thị trường cá nhân và tập trung đến việc bán khống thị trường. 

Vị thế bán đa dạng này khiến danh mục đầu tư cổ phiếu tập trung của Hwang ít rủi ro hơn cho các ngân hàng, nhưng không phải là không có rủi ro. Hwang đã có thể khai thác các ngân hàng và thúc đẩy các chiến lược giao dịch của mình, nâng giá trị tài sản ròng của ông lên cao hơn.

Tụt dốc không phanh

Năm nay, Hwang dường như đã sử dụng đòn bẩy và rủi ro đáng kể. Ông đã tham gia vào các giao dịch động lực và cổ phiếu dường như tăng vọt, gần như là điều phi lý. Hwang đã tiếp xúc với cổ phiếu của các công ty truyền thông ViacomCBS và Discovery có trụ sở tại New York, chứng kiến ​​cổ phiếu của họ tăng lần lượt 169% và 157% trong 11 tuần đầu năm 2021. 

nyse_reuetrs_500_qedq.jpg.jpg
Từ một quỹ đầu tư vô danh, Archegos bất ngờ gây chấn động Phố Wall.

Những rủi ro mà các ngân hàng và Hwang phải chấp nhận đã trở nên rõ ràng trong những ngày gần đây khi cổ phiếu của một số vị trí tập trung của Archegos, như GSX Techedu, giảm gần như đồng thời. 

Cổ phiếu của ViacomCBS đột ngột giảm vào tuần trước sau khi công ty phát hành 2,6 tỷ USD cổ phiếu. Một cổ phiếu khác có liên quan đến danh mục đầu tư của Hwang đã giảm trong tuần trước là công ty thuốc lá điện tử Trung Quốc RLX Technologies. 

Đồng thời, khi một số giá trị dài tập trung của ông đang gặp khó khăn, thị trường chứng khoán rộng lớn hơn đang đạt mức cao nhất mọi thời đại, điều này sẽ làm tổn hại đến hàng rào ngắn hạn rộng rãi của Archegos. Vẫn chưa rõ giá trị tài sản ròng của Hwang sẽ còn lại bao nhiêu khi trải qua giai đoạn này.

Mới đây, người phát ngôn của Archegos đã đưa ra tuyên bố: "Đây là một thời gian đầy thử thách đối với văn phòng gia đình của Archegos Capital Management, các đối tác và nhân viên của chúng tôi. Tất cả các kế hoạch đang được thảo luận khi ông Hwang và toàn đội xác định con đường tốt nhất phía trước”.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ