Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bill Gates và Richard Branson đều khuyên đừng bỏ qua bút và giấy

Tài chính

24/03/2017 07:00

Rất nhiều doanh nhân thành đạt có thói quen ghi chép thường xuyên như Richard Branson - tỷ phú sáng lập Virgin - hay Bill Gates - đồng sáng lập Microsoft.

Hai tỷ phú tự thân Bill Gates và Richard Branson có điểm chung là họ đều là những người coi trọng việc ghi chép.

Là người đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates nổi tiếng là một trong những người sáng tạo nhất và có những ý tưởng tiên phong về công nghệ. "Mặc dù là nổi tiếng là thiên tài trong lĩnh vực máy tính, Bill Gates vẫn luôn gắn bó với bút và giấy", Richard Branson - người sáng lập Virgin Group nói.

Cả hai tỷ phú mới đây đã có buổi chia sẻ trên sân khấu tại một hội nghị ở London, và Gates "đã có một bài phát biểu bế mạc... Anh ta rút một vài mẩu giấy từ trong túi ra", Branson nhớ lại.

Ảnh minh họa

"Tôi cảm thấy rất hào hứng khi xem những ghi chép của Bill được viết vội trên một vài mảnh giấy nhàu mà ông mang theo trong túi áo khoác của mình", Branson nói.

Mặc dù thành công trong hàng loạt lĩnh vực đầu tư, đủ làm bất kỳ một nhà đầu tư sừng sỏ nào phải choáng ngợp (giải trí, viễn thông, hàng không, nước giải khát, y tế, tài chính, đường sắt, du lịch...), tỷ phú người Anh Richard Branson vẫn luôn giữ thói quen đơn giản là ghi nhanh lại những ý tưởng.

Chưa hết, "có rất nhiều lần tôi nhận ra mình người duy nhất trong cuộc họp dùng bút để ghi chép", ông nói. "Gần đây tôi đã gặp 30 vị giám đốc điều hành trong một cuộc trò chuyện tại một bữa ăn tối về thu hẹp khoảng cách giới tính. Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề làm thế nào con người có thể chống lại sự thiên vị tại nơi làm việc bằng cách lên tiếng và đấu tranh cho các đồng nghiệp nữ. Đó là một cuộc thảo luận mở tuyệt vời, đầy đủ các thông tin giá trị; nhưng tôi là người duy nhất ghi chép lại toàn bộ".

Theo kinh nghiệm của vị tỷ phú này, 99% những người trong vai trò lãnh đạo không ghi chép. Tất nhiên, không phải mọi người đều áp dụng ý tưởng này, vị doanh nhân nói. "Nhưng nó rất đáng để lưu tâm".

"Có lẽ bộ nhớ của tôi tệ hơn nhiều so với mọi người, tôi sẽ phải mất thời gian để nhớ một lượng lớn thông tin nếu tôi không ghi chép lại. Một ý tưởng không viết ra là một ý tưởng đã mất đi. Khi cảm hứng được khơi gợi, bạn phải nắm bắt nó".

"Một số công ty thành công nhất của Virgin Group đã được sinh ra từ những khoảnh khắc ngẫu nhiên - nếu chúng ta không ghi chép lại, chúng sẽ không bao giờ xảy ra", Branson chia sẻ.

Mặc dù Branson và Gates đều thích cách ghi chép truyền thống bằng bút và giấy, nhưng Branson cũng cho rằng ghi chép trên iPad, điện thoại, hoặc giấy kỹ thuật số cũng có hiệu quả. "Không quan trọng bạn chép bằng cách nào - miễn là bạn làm".

Mắc chứng khó đọc bẩm sinh, ngay từ nhỏ tỷ phú Richard Branson (sáng lập tập đoàn Virgin) đã luyện cho mình thói quen ghi nhớ mọi việc thông qua ghi chép.

Richard Branson từng tiết lộ một trong những công cụ quyền lực nhất mà ông có trong bộ thủ thuật kinh doanh thành công. Trên thực tế, vũ khí bí mật của Branson đề cập tới chính là cuốn sổ tay cũ luôn đi cùng ông tới bất cứ đâu. Diễn đạt mọi suy nghĩ ra giấy, có lần không mang sổ tay, Branson còn viết lên cả hộ chiếu.

Branson đặc biệt ưa thích dùng bút để viết lên giấy hơn là lướt ngón tay lên bàn phím bởi nó không gây phiền phức hay làm ông tập trung trong một cuộc họp.

HỒ MAI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement