Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bill Gates tiết lộ khoản đầu tư thành công nhất cuộc đời

Chứng khoán

18/01/2019 15:42

Với tổng tài sản gần 100 tỷ USD, Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft và cũng là nhà từ thiện nổi tiếng, ông hoàn toàn đầu tư bất cứ gì mình thích.

Vào hôm 16/1 vừa qua, ông Gates tiết lộ khoản đầu tư tốt nhất mà ông từng thực hiện trong một bài tiểu luận trên Tạp chí Phố Wall. Đó là khoản tiền 10 tỷ USD mà ông đã đầu tư, thông qua Quỹ Bill & Melinda Gates, vào ba tổ chức đặc biệt nhằm tăng khả năng tiếp cận với vắc-xin và thuốc cho những người cần chúng trên khắp thế giới.

Tỷ phú Bill Gates.
Tỷ phú Bill Gates.

Gates cho biết đầu tư 10 tỷ USD vào Gavi, Global Fund và Global Polio Eradication Initiative, và cả ba đều có mục đích là vận chuyển thuốc men tới các nước đang phát triển. Khác với các khoản đầu tư khác.

"Công nghệ là một ngành kinh doanh bùng nổ, nhưng chủ yếu sẽ rơi vào phá sản. Tôi luôn cho rằng 10% khoản đầu tư công nghệ của mình sẽ thành công - và thành công một cách điên cuồng. 90% còn lại tôi dự đoán sẽ thất bại", ông Gates viết.

"Khi tôi thực hiện quá trình chuyển đổi từ công việc đầu tiên của mình tại Microsoft sang công việc thứ hai là từ thiện, tôi đã không nghĩ rằng tỷ lệ thành công của tôi sẽ thay đổi nhiều. ... Khám phá một loại vắc-xin mới, tôi nghĩ sẽ khó như khám phá "unicorn" mới trong công nghệ." (Unicorn là công ty mới khởi nghiệp có giá trị tài sản hơn 1 tỷ USD)

Tuy nhiên, có một loại đầu tư khiến gia đình Gates phải ngạc nhiên vì nó không giống như việc đầu tư phát triển một loại vắc-xin hay công nghệ mới, mà lại có tỷ lệ thành công rất cao. “Mọi người trong lĩnh vực sức khỏe cộng đồng gọi đó là ‘huy động vốn và vận chuyển’”.

Gates giải thích rằng việc mua vật tư y tế và đưa chúng đến nơi cần thiết có thể khó khăn và nguy hiểm vì chúng thường cần thiết ở những ngôi làng và vùng chiến sự xa xôi.

Ông nói rằng hầu hết mọi người chưa bao giờ nghe nói về các tổ chức làm việc này, hoặc công việc của họ, nhưng một tổ chức trong số ba tổ chức mà ông đầu tư vào rất thành công. "Những tổ chức này không hề tầm thường hoặc tốn kém. Thực tế, đây có thể là những khoản đầu tư tốt nhất mà tôi từng thực hiện. Thực tế, đây có thể là những khoản đầu tư tốt nhất mà tôi từng thực hiện. "

  Ông Gates tiết lộ về khoản đầu tư tốt nhất mà ông từng thực hiện trong một bài viết trên trang Wall Street Journal. Ảnh: Getty Images. 

Ông Gates tiết lộ về khoản đầu tư tốt nhất mà ông từng thực hiện trong một bài viết trên trang Wall Street Journal. Ảnh: Getty Images. 

Gates nói rằng 10 tỷ USD mà quỹ của ông đã đưa vào ba tổ chức đã tạo ra khoảng 200 tỷ USD lợi ích kinh tế và xã hội. (Ước tính là từ Trung tâm thống kê Copenhagen, một nhóm chuyên gia ước tính phân tích chi phí cho các vấn đề toàn cầu).

“Giả sử chúng tôi đã không đầu tư vào Gavi, Global Fund và Global Polio Eradication Initiative, mà lại chi 10 tỷ USD đó vào S&P 500 với lời hứa rằng sẽ dành khoản kiếm được sau 18 năm cho các quốc gia đang phát triển. Với kịch bản này, tính tới tuần trước, các quốc gia này sẽ nhận được khoảng 12 tỷ USD, sau khi điều chỉnh theo lạm phát, hoặc 17 tỷ USD nếu chúng tôi tính đến cổ tức tái đầu tư”, ông Gates viết.

Nếu Quỹ Gates đã đầu tư 10 tỷ USD vào các dự án năng lượng ở các nước đang phát triển, tiền lãi sẽ là 150 tỷ USD, Gates nói. Đầu tư cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển sẽ thu lại 170 tỷ USD.

"Tuy nhiên, bằng cách đầu tư vào các tổ chức y tế toàn cầu, chúng tôi đã vượt qua tất cả các khoản lãi đó", Gates viết.

"Các tổ chức như Gavi, Global Fund và Global Polio Eradication Initiative là những thứ gần nhất mà chúng ta phải làm được để cứu sống những người nghèo", ông cho biết. "Chúng là những khoản đầu tư tốt nhất mà Melinda và tôi đã thực hiện trong 20 năm qua. Chúng là một trong những khoản đầu tư tốt nhất mà thế giới có thể thực hiện trong những năm tới."

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement