Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Big C bỗng dưng ngừng thu mua hàng may mặc, hơn 400 doanh nghiệp bức xúc

Doanh nghiệp

03/07/2019 19:30

Theo ghi nhận của PV rất nhiều doanh nghiệp hàng may mặc hoang mang và bức xúc vì Big C đột ngột ngừng thu mua tất cả các sản phẩm thời trang, may mặc thông qua email.

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi thông báo cho doanh nghiệp qua email, Big C ngưng không tiếp nhận hàng hóa khiến doanh nghiệp hoang mang vì một tập đoàn lớn như vậy lại có hành động đơn phương ngưng thu mua hàng mà không thông báo trước để các doanh nghiệp chuẩn bị.

Chị Chu Thị Thọ, Công ty sản xuất hàng may mặc thời trang Đài Trang ở Hà Nội đã bay trực tiếp vào TP.HCM để gặp đối tác tìm hiểu lý do vì sao lại có sự đường đột như vậy: "Chúng tôi đã hợp tác làm ăn với Big C hơn 15 năm nay và năm nào cũng ký hợp đồng. Thông thường thì họ sẽ ký hợp đồng vào tháng 6, sau khi thương thảo thống nhất phần trăm chiết khấu giữa hai bên. Hơn hơn 15 năm nay, chưa bao giờ có hiện tượng Big C ngừng hợp đồng với các nhà cung cấp giữa chừng. Những nhà cung cấp đều có lòng tin với Big C.

Thì bỗng nhiên 20 giờ tối ngày 2/7 tất cả các nhà cung cấp đều nhận thông tin từ Big C là ngừng thu mua tất cả các sản phẩm thời trang, may mặc từ các nhà cung cấp thông tin. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ thông báo nhà cung cấp là họ dừng không thu mua sản phẩm khi nhà cung cấp không kịp trở tay".

Chị Thọ cho biết thêm, Đài Trang bị từ chối nhận hàng vì thông tin từ tập đoàn. Từ Cần Thơ bây giờ hàng của chúng tôi phải chuyển về. Rất nhiều nhờ cung cấp bị như thế chứ không riêng gì Đài Trang.

Doanh nghiệp vay kín Central Group - Ảnh: Cẩm Viên
Doanh nghiệp vay kín Central Group - Ảnh: Cẩm Viên

Đại diện này cho biết thêm, lý do họ đưa ra là Big C tạm ngừng thu hàng để tái cơ cấu lại. Big C hứa hẹn là sẽ quay lại hợp tác trong hai tuần nữa. "Chúng tôi cũng không biết là quay trở lại hợp tác sau 2 tuần là hợp tác như thế nào? Làm như cũ hay là thay đổi hoàn toàn, có phù hợp với các nhà cung cấp hiện tại đang làm hay không?", chị Thọ nói.

Hay Big C có một phương án mới hoàn toàn mà các nhà cung cấp theo Big C bao lâu nay không có sự chuẩn bị để tìm đối tác, công nhân không có sự chuẩn bị để chuyển đổi công việc. Nếu người ta không ký hợp đồng làm ăn nữa thì phải cho nhà cung cấp một lộ trình từ sáu tháng đến một năm để chuẩn bị từ việc không nhập nguyên liệu, đến giải quyết nhân công…

Anh Nguyễn Hải Lăng, Công ty Akico chuyên cung cấp các mặt hàng nam nữ cho Big C hơn 16 năm cho biết: “Năm 2016, lúc thời điểm Big C chuyển giao cho Thái Lan thì họ cam kết là vẫn tiếp nhận hàng của Việt Nam. Nhưng hiện nay họ không nhập hàng chỉ thông qua mail vào tối qua. Và hôm nay, trong buổi gặp mặt nhà cung cấp, họ đưa ra lý do chung chung là tái cấu trúc. Không biết là tái cấu trúc như thế nào? Và đến khi nào thì họ nhập hàng lại từ nhà cung cấp. Và trong 2 tuần không nhập hàng, công nhân chúng tôi sẽ làm gì? Thiệt hại về sản xuất từ việc dừng đột ngột này ai chịu trách nhiệm", anh Lăng bức xúc.

Nhiều nhà cung cấp vẫn hoang mang lo lắng sau khi gặp đại diện BigC - Ảnh: Cẩm Viên
Nhiều nhà cung cấp vẫn hoang mang lo lắng sau khi gặp đại diện BigC - Ảnh: Cẩm Viên

Thông tin này đã gây hoang mang cho hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam cung cấp hàng cho Big C. “Chúng tôi không thể nói với công nhân là tạm ngừng trả lương hai tuần vì Big C không nhập hàng, và những người lao động sẽ lo cho gia đình như thế nào, nên các chủ doanh nghiệp may mặc đang rất sốt ruột và lo lắng. Nhưng trong buổi gặp gỡ làm việc, Big C đã không khẳng định một điều gì chắc chắn cho các doanh nghiệp yên lòng”, ông Hải Lăng cho biết thêm.

Công nhân, doanh nghiệp vay kín central Group
Công nhân, doanh nghiệp vay kín central Group

Một nhà cung thời trang đồ lót NTNK Loan, Nguyễn Thị Năm chia sẻ: “Sau buổi làm việc với đại diện Big C chúng tôi thật sự không hài lòng về những câu trả lời chung chung, không có thời gian cụ thể. Trong khoảng thời gian đó nhà cung cấp chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn về nhân công, hàng tồn kho. Công ty chúng tôi cung cấp hơn 80% mặt hàng cho Big C giờ ngừng đột ngột doanh nghiệp sẽ xoay sở như thế nào với vấn đề nhân công và hàng tồn kho. Tôi hi vọng Big C giải quyết vấn đề này cho các doanh nghiệp càng nhanh càng tốt”.

Chị Nguyễn Thị Kim Bích, Công ty Hiệp Trúc chia sẻ: “Thông tin này quả thật gây hoang mang và khủng hoảng cho chúng tôi. Chúng tôi hi vọng Big C đã nói những gì thì phải thực hiện đúng như đã cam kết với doanh nghiệp".

Anh Nguyễn Công Đạt (bìa trái) công ty vừa kí hợp đồng với BigC vẫn nhận được mail ngưng thu mua sản phẩm từ BigC - Ảnh: Cẩm Viên
Anh Nguyễn Công Đạt (bìa trái) công ty vừa kí hợp đồng với BigC vẫn nhận được mail ngưng thu mua sản phẩm từ BigC - Ảnh: Cẩm Viên

Anh Nguyễn Công Đạt, công ty Bảo Xuân, vừa đặt bút ký hợp đồng với Big C vào tháng 6 vừa qua cũng bị Big C gửi email tạm ngưng thu mua các mặt hàng như những nhà cung cấp khác. “Việc họ đột ngột dừng hai tuần như thế này cũng đủ đưa chúng tôi vào con đường phá sản. Chúng tôi đang quan tâm là công nhân gắn bó với chúng tôi sẽ đi đâu về đâu. Nhân công đâu phải ngày một ngày hai mà có được. Big C muốn setup lại thì cũng cần phải nghĩ tới đối tác của mình và thông báo trước đó để cho các doanh nghiệp chuẩn bị”.

Theo thông tin trước đó, chiều 3/7, hơn 40 nhà cung cấp hàng may mặc cho Central Group - đơn vị đang sở hữu quản lý chuỗi hệ thống siêu thị Big C đã đến trụ sở chính Big C trên đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận, TP.HCM) để yêu cầu giải thích rõ về vụ việc Central đơn phương tạm dừng nhập hàng từ các nhà cung cấp thông qua email thông báo vào 20h ngày 2/7. 

Tại đây, bà Nguyễn Thị Phương - Phó tổng giám đốc Central Group đã tiếp và giải thích cho các doanh nghiệp nhưng các nhà cung cấp vẫn rất hoang mang về câu trả lời chung chung, chưa thỏa đáng từ phía đại điện Big C về thời gian cụ thể sẽ như thế nào và hợp tác ra sao trong tương lai? Cũng như tại sao dừng đột ngột mà không thông báo trước để các doanh nghiệp chuẩn bị? Thiệt hại về các vấn đề tài chính, nhân công ai sẽ chịu trách nhiệm…

Theo thông tin Big C cung cầu cho báo chí: Big C Việt Nam đã và đang thực hiện quá trình phát triển này trong chuỗi bán lẻ của mình. Cách tiếp cận tương tự được áp dụng cho ngành hàng may mặc.

Để bảo đảm mô hình kinh doanh mới này có thể phát triển thành công, Big C Việt Nam đang xây dựng lộ trình cụ thể để hiện thực hóa kế hoạch này. Tìm kiếm các nguồn cung ứng là nhà cung cấp Việt Nam luôn là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển đó.

Nhiều doanh nghiệp và công nhân đòi Big C trả lời thấu đáo cho nhà cung cấp
Nhiều doanh nghiệp và công nhân đòi Big C trả lời thấu đáo cho nhà cung cấp

Big C Việt Nam đang xem xét lại danh mục hàng hóa và tính khả thi từ nhà cung cấp nhằm đem đến các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao nhất để phục vụ khách hàng.

Hiện tại, Big C Việt Nam có hơn 4.000 nhà cung cấp trong chuỗi siêu thị của mình.

Big C Việt Nam đang trong quá trình xem xét cùng với hơn 200 nhà cung cấp hàng may mặc để phát triển các sản phẩm với chất lượng tốt nhất nhằm thỏa điều kiện không chỉ cho thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng.

Việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời và Big C Việt Nam khẳng định không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam.

Big C Việt Nam cam kết tiếp tục phát triển cùng các nhà cung cấp địa phương nói chung và ngành hàng dệt may nói riêng.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement