Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Biểu tình dân chủ Hồng Kông có thể lặp lại ở Singapore

Vĩ mô

20/11/2019 15:35

Bộ trưởng Bộ Thương mại Singapore cho biết, ông cũng cảnh báo một tình huống tương tự có thể dễ dàng xảy ra khi ở nước này.

Theo Bloomberg, trao đổi với các phóng viên từ văn phòng của ông tại thành phố Singapore hôm 18/11, Bộ trưởng Thương mại Chan Chun Sing cho biết, Singapore nên chú ý đến những bài học từ những gì đang xảy ra ở Hồng Kông, đặc biệt là khi những vấn đề của nước này chưa được công khai rõ ràng.

"Người biểu tình không thể bình tĩnh trở lại, cũng không có các cuộc đối thoại và các hành động mang tính xây dựng giữa người biểu tình và cảnh sát, sẽ có những nghi ngờ về tương lai của Hồng Kông và tính bền vững của mô hình quản trị hiện tại", truyền thông địa phương dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Singapore. "Những gì đang xảy ra ở Hồng Kông có thể dễ dàng xảy ra với Singapore nếu chúng ta tự mãn hoặc không cẩn thận".

  Bộ trưởng Thương mại Singapore, ông Chan Chun Sing. Ảnh: Paul Miller/Bloomberg.

Bộ trưởng Thương mại Singapore, ông Chan Chun Sing. Ảnh: Paul Miller/Bloomberg.

Căng thẳng ở Hồng Kông đã tăng cao trong những ngày gần đây, khi các cuộc đụng độ gay cấn giữa cảnh sát và người biểu tình hôm 18/11 đã dẫn đến hỗn loạn, nhiều khu vực bị hoả hoạn, hàng ngàn viên đạn hơi cay được bắn ra và nhiều xe quân sự bị cháy. Một cuộc bao vây kéo dài hai ngày tại Đại học Bách khoa Hồng Kông đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc đàn áp đối với hàng trăm người biểu tình vẫn bị mắc kẹt trong một khuôn viên nhà trường.

Trong cuộc họp báo sáng qua, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết khoảng 600 người đã rời khỏi PolyU, trong đó có 200 người dưới 18 tuổi và được cho về nhà. Những người này bị cảnh sát đưa vào hồ sơ và vẫn có thể bị điều tra thêm. Trong khi đó, 400 người còn lại trên 18 tuổi bị bắt giữ và có thể bị truy tố tội bạo loạn với mức án lên đến 10 năm tù.

Lính cứu hỏa dập đám cháy do những người biểu tình gần Đại học Bách khoa Hồng Kông, ngày 18/11. Ảnh: Gretty Image.
Lính cứu hỏa dập đám cháy do những người biểu tình gần Đại học Bách khoa Hồng Kông, ngày 18/11. Ảnh: Gretty Image.

Bà Lâm cho hay khoảng 100 người vẫn cố thủ trong trường và chính quyền muốn giải quyết tình hình theo cách “hòa bình và nhân đạo”, nhưng cảnh báo cảnh sát có thể dùng vũ lực nếu người bên trong không đầu hàng.

Bà Lâm lên án mạnh mẽ việc người biểu tình đang biến các trường đại học thành “xưởng sản xuất vũ khí” khi cho biết cảnh sát đã phát hiện hơn 2.000 chai bom xăng chưa sử dụng tại một trường đại học, trong khi một số hóa chất nguy hiểm khác bị đánh cắp từ các phòng thí nghiệm. 

SCMP dẫn nguồn tin cảnh sát tiết lộ hơn 8.000 chai bom xăng được tìm thấy trong Đại học Trung văn Hồng Kông, một trong những nơi xảy ra đụng độ giữa hai bên vài ngày trước.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình công cộng là rất hiếm ở Singapore. Theo luật hạn chế, các cuộc tụ tập liên quan đến biểu tình là bất hợp pháp nếu không có giấy phép của cảnh sát và những người tham gia có thể bị phạt nếu không có nó. Có những lo ngại về đạo luận chống "tin giả" ở Singapore có hiệu lực vào tháng 10, có thể được các nhà chức tránh dùng để kiểm soát tự do ngôn luận.

Bộ trưởng Thương mại Chan Chun Sing nói rằng các nhà lãnh đạo chính trị nên đặt lợi ích của người dân lên trước, trong khi các chính phủ nên tập trung vào các vấn đề dài hạn, không chỉ là vấn đề ở đây và bây giờ.

Ông cũng cho biết chính phủ nên kêu gọi chống lại việc sử dụng bạo lực để giải quyết các xung đột.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement