Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Biến sân thượng thành vườn rau mà không bị thấm nước

Nhà đẹp

27/06/2020 12:16

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Chương tiết lộ cách làm vườn rau trên mái và chống thấm sân thượng hiệu quả.

Ngày nay, xu hướng trồng rau trên mái, sân thượng đang được rất nhiều người quan tâm. Không chỉ giúp cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình, việc trồng rau còn mang đến sự tươi mát cho không gian sống. Tuy nhiên cách làm vườn rau trên mái như thế nào? Và quan trọng nhất là việc chống thấm sao cho hiệu quả không hề đơn giản, theo KTS Nguyễn Văn Chương (Cty Kiến Trúc Chong Chóng).

Vườn rau xanh mướt này được KTS Chương kỳ công chăm sóc
Vườn rau xanh mướt này được KTS Chương kỳ công chăm sóc

Nên trồng những rau gì trên mái?

Đối với những người mới bắt đầu trồng rau trên mái, bạn có thể lựa chọn những loại rau ưa nắng, dễ trồng như rau cải, xà lách, rau muống, rau dền, diếp cá, rau thơm. Khi có thêm nhiều kinh nghiệm, bạn có thể trồng thêm bầu bí, dưa leo, khổ qua… Những loại dây leo cần làm giàn cho chúng leo lên.

Các bước để làm vườn rau trên mái

Đầu tiên bạn phải xác định trước để KTS thiết kế, tính toán kết cấu và tải trọng đất vườn trên mái tác động lên công trình.

Bước thứ hai là chống thấm cho phần diện tích đất trồng. Nên sử dụng vật liệu chống thấm tốt và đảm bảo kỹ thuật thi công.

Công đoạn thử chống thấm nước thường mất từ 5-7 ngày
Công đoạn thử chống thấm nước thường mất từ 5-7 ngày

Ngâm nước từ 5-7 ngày để kiểm tra chống thấm có đạt hay chưa.

Vệ sinh bề mặt chống thấm, cán xuôi về phễu thu bằng lớp hồ tốt.

Lắp đặt vỉ thoát nước. Lưu ý cần lắp vỉ thoát nước trên cả mặt sàn và thành để tránh đất tiếp xúc trực tiếp với bề mặt bê tông.

Phủ vải địa lên. Lưu ý vải địa trước khi làm phải kiểm tra không bị rách hoặc thủng. Ngoài ra nếu nối vải, phải gấp nhiều lần để tránh đất lọt qua.

Biến sân thượng thành vườn rau mà không bị thấm nước

Cho lớp đất cát dày 10cm lên vải địa. Sau đó trộn lớp đất cát này với xơ dừa và phân vi sinh lên phần đất còn lại. Ở khâu này, bắt buộc phải dùng đất cát. Tuyệt đối không dùng đất thịt hoặc đất bùn. 

Nên làm hệ thống tưới tự động cho rau và sân vườn. Có rất nhiều cách tưới khác nhau: Tưới nhỏ giọt, tưới phun sương...

Theo KTS chia sẻ “Xử lý chống thấm là khâu quan trọng nhất khi làm vườn rau trên mái. Không nên tiết kiệm chi phí ở khâu này”. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng loại chống thấm chuyên dụng PU. Giá thành tuy không rẻ nhưng đảm bảo độ bền cao. Sau khi phủ lớp chống thấm PU lên trên, bạn nên thử nước như hình bên dưới. Ngâm từ 5-7 ngày xem có vấn đề gì không. Nếu không thì cán lại một lớp vữa. Cuối cùng, quét lại 1 lớp bằng CT11A trộn với xi măng và nước. 

Cho cát lên.
Cho cát lên.

Với những sân thượng không có mái che, bạn có thể dùng lưới che nắng để giảm bớt ánh nắng vào những ngày nắng nóng khắc nghiệt hay hạn chế được mưa xối mạnh vào gốc rau khi mưa to, tránh đất rơi vãi ra sàn. Hi vọng những gợi ý trên đây sẽ giúp bạn phần nào trong việc làm một vườn rau trên mái hiệu quả.

Vườn rau về đêm.
Vườn rau về đêm.
VIÊN VIÊN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement