Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Biển hạn chế tốc độ 30km/h ở cầu vượt Tân Sơn Nhất gây 'ức chế' cho tài xế

Vĩ mô

15/08/2017 05:12

Sau hơn một tháng thông xe cầu vượt chữ Y vào sân bay Tân Sơn Nhất, đã bộc lộ một số điểm chưa hợp lý, trở thành "mối lo" cho các tài xế. Biển hạn chế tốc độ 30km/h ở đầu cầu, biển cấm xe ô tô hướng Bạch Đằng vào sân bay... được cho là các nguyên nhân góp phần gây ùn tắc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày gần đây lưu lượng xe trên cầu vượt vào sân bay Tân Sơn Nhất khá thông thoáng. Các xe hướng vào ga quốc nội hoặc quốc tế đều di chuyển nhanh, dễ dàng đáp vào các bãi đỗ xe.

Thế nhưng, theo quy định hiện nay các ô tô con, xe khách và xe buýt đi lên cầu vượt chữ Y chỉ được phép lưu thôngvới tốc độ tối đa 30 km/h. Nhiều tài xế cho rằng tốc độ tối đa 30 km/h là quá thấp, sẽ gây nhiều trở ngại, thậm chí là... ức chế cho các tài xế.

Các phương tiện lưu thông trên cầu vượt vào sân bay với tốc độ tối đa 30km/h. Ảnh: Phước Tĩnh

Tài xế Lê Văn Lương (ngụ quận Gò Vấp) bày tỏ, quy định tốc độ trên cầu vượt tối đa 30 km/h là không khả thi, vì các xe lưu thông trên đường Trường Sơn để lên cầu vượt vận tốc thường là 40-50km/h. Khi vừa nhấn ga để lên dốc cầu rồi liền hãm phanh xuống còn 30km/h sẽ có thể gây nguy hiểm, trượt bánh xe nhất là những khi trời mưa, đường trơn ướt.

Cùng quan điểm trên, tài xế taxi Vinasun Trịnh Văn Đạt cho biết, hầu hết cánh tài xế đều chạy 40-50km/h khi lên cầu vượt để vào sân bay. Vì vậy biển hạn chế tốc độ 30km/h chỉ cắm để “nhắc nhở” chứ không có tác dụng điều tiết tốc độ.

“Nói thật là tôi chưa bao giờ giảm vận tốc xuống 30km/h khi chạy lên dốc cầu vượt, vì xe đang chạy trên đường Trường Sơn vận tốc thường là 50km/h, hoặc chậm nhất cũng 40km/h nên không thể nào vừa lên cầu lại giảm xuống 30km/h” - tài xế Đạt giải thích.

Một số tài xế khác góp ý thêmrằng, vì vận tốc trên cầu vượt tối đa chỉ 30km/h, nên buộc các xe phải chạy chậmtừ lúc vào cung đường Trường Sơn. Chính điều này sẽ khiến cho các xe ùn ứ, có thể gây kẹt xe, nhất là vào những giờ cao điểm có rất nhiều phương tiện lưu thông. Hầu hết các tài xế đều kiến nghị tăngtốc độ tối đa lên40km/h sẽ hợp lý hơn.

Ngoài biển hạn chế tốc độ 30km/h, cầu vượt vào sân bay Tân Sơn Nhất còn gây nguy hiểm cho các tài xế với hai gờ giảm tốc đặt ở hai đuôi cầu. Đa số các tài xế đều phàn nàn hai gờ giảm tốc này không hợp lý vì xe đang đà đổ xuống cầu lại buộc phải thắng gấp.

“Điều này có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào vì không ít lần các xe phảiđồng loạt thắng gấp theo hiệu ứng dây chuyền, vì thấy xe phía trước đột ngột hãm phanh” - một tài xế cảnh báo.

Hai biển cấm trên đường Bạch Đằng hướng vào sân bay nhiều lần gây ùn tắc xe. Ảnh: Phước Tĩnh

Ngoài ra, theo nhiều tài xế ô tô, một nguyên nhân khác góp phần gây ùn tắc xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất là hai biển cấm xe ô tô và cấm đỗ xe trên đường Bạch Đằng hướng vào sân bay.

Cụ thể, nhiều xe ô tô di chuyển trên đường Bạch Đằng để vào sân bay đã khựng lại và buộc quay đầu xe khi gặp hai biển cấm này. Điều này đã nhiều lần khiến các xe dồn lại, dậm chân tại chỗ gây ùn tắc.

Ngày 14/8, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Vĩnh Ninh (Giám đốc Khu Quản lý giao thông số 1, Sở GTVT TP.HCM) cho biết: “Theo hồ sơ thiết kế ban đầu, cầu vượt vào sân bay Tân Sơn Nhất có độ dốc lớn nên quy định tốc độ tối đa 30km/h và có gờ giảm tốc để bảo đảm an toàn. Trong quá trình sử dụng, nếu gặp trở ngại hoặc bất cập thì có thể điều chỉnh cho hợp lý. Trước tiên, tôi ghi nhận ý kiến của các tài xế nhưng chúng tôi phải kiểm tra, xác minh thực tế mới biết chính xác, để có phương án giải quyết thích hợp”.

Sau gần 4 tháng thi công, cầu vượt hình chữ Y dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất thông xe vào ngày 3/7/2017. Cầu vượt gồm 2 nhánh, nhánh từ đường Trường Sơn dẫn vào ga quốc tế dài 303,8m, chiều rộng mặt cầu trên đường Trường Sơn là 10,75m và mặt cầu vào ga quốc tế rộng 7,5m; nhánh dẫn vào ga quốc nội dài 153,8m, mặt cầu rộng 7,5m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 242 tỉ đồng, tốc độ tối đa trên cầu vượt là 30km/h.

PHƯỚC TĨNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement