Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Biến chủng Delta ảnh hưởng thị trường Đông Nam Á thế nào

Chứng khoán

06/08/2021 19:58

Thị trường chứng khoán Philippines nằm trong nhóm diễn biến kém nhất thế giới.

Biến chủng Delta bùng phát cùng tỷ lệ tiêm chủng thấp khiến Đông Nam Á trở thành điểm nóng dịch bệnh và thị trường tài chính khu vực đang chịu ảnh hưởng tiêu cực.

Các thị trường chứng khoán giảm khi số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 tại khu vực tăng. Philippines nằm trong nhóm dẫn đầu đà giảm thế giới tháng 7. Del Monte Philippines phải hoãn IPO trong tuần này vì thị trường biến động, số ca nhiễm Covid-19 tăng. Một số nhà phân tích dự báo các đồng tiền Đông Nam Á còn giảm hơn nữa, với baht Thái Lan đang yếu nhất kể từ năm 2018.

Với nhà đầu tư, vấn đề cần tính đến trước khi cân nhắc đặt cược vào một đợt phục hồi chính là tỷ lệ tiêm chủng. Nhiều quốc gia trong khu vực vẫn đang có tỷ lệ dân số tiêm chủng đầy đủ chưa đến 10%. Tình trạng này dẫn đến trì hoãn tái mở cửa kinh tế, tái áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại – khác biệt so với phần còn lại của thế giới – như Indonesia gần đây đã từ bỏ mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng.

“Các thị trường Đông Nam Á suy giảm bởi vì họ chưa đạt được tỷ lệ tiêm chủng 70% cần thiết để giảm đà lây nhiễm Covid-19”, Alan Richardson, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Samsung Asset Management, nói. “Tiêm chủng hàng loạt là cách duy nhất để giữ vững đà mở cửa bởi vì Covid-19 là bệnh đặc hữu”.

Dưới đây là một số loại tài sản ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi biến chủng Delta.

Cổ phiếu

1.png
Diễn biến các chỉ số MSCI ASEAN, MSCI AC World và MSCI Asia Pacific từ đầu năm.

Thị trường châu Á nhìn chung đang tụt lại so với thế giới, trong đó, thị trường Đông Nam Á diễn biến kém nhất. Chỉ số MSCI ASEAN giảm hơn 5% kể từ đầu năm, trong khi chỉ số khu vực MSCI Asia Pacific tăng khoảng 1%. Trong khi đó, MSCI AC World tăng 13%.

“Chúng tôi tin số liệu GDP khả năng cao điều chỉnh giảm”, Arun Sai, chiến lược gia đa tài sản cấp cao tại Pictet Asset Management, London, Anh, nhận định. “Các chỉ số của chúng tôi xếp Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore vào nhóm nửa cuối trong các thị trường mới nổi”.

Một ví dụ cho thấy sự quan trọng của tiêm vaccine là Singapore với chỉ số chứng khoán của nước này vẫn tăng 12% kể từ đầu năm. 60% dân số quốc đảo đã được tiêm chủng đầy đủ.

Trái phiếu

Trái phiếu chính phủ từ Thái Lan, Philippines cho đến Malaysia đều bị ảnh hưởng, với chỉ số tổng lợi nhuận giảm khoảng 1% nếu tính theo USD kể từ cuối tháng 6. Nhà đầu tư lo ngại chính phủ các nước sẽ phải gánh thêm nợ để ứng phó đợt bùng phát Covid-19 gần đây và hỗ trợ cho những doanh nghiệp bị ảnh hưởng mạnh nhất cùng các cá nhân.

2.png
Thị trường trái phiếu Indonesia là điểm sáng trong khu vực.

Tuy nhiên, khu vực vẫn có những điểm sáng. Indonesia tuần trước hạ mục tiêu phát hành trái phiếu trong năm nay, khiến trái phiếu lợi suất cao của nước này trở nên hấp dẫn hơn trong bối cảnh lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm. Trái phiếu chính phủ Indonesia mang lại tỷ lệ sinh lời hơn 3% cho nhà đầu tư từ 30/6.

Tiền tệ

Ringgit của Malaysia và peso của Philippines lần lượt giảm gần 2% và 3% so với USD trong quý này. Baht Thái Lan nằm trong nhóm tiền tệ diễn biến kém nhất thế giới, suy yếu gần 4%.

Với sự chênh lệch GDP lớn dự báo còn tiếp tục tại các nền kinh tế ASEAN, “chúng tôi dự báo những đồng tiền trên tiếp tục mất giá trong vài tháng tới”, theo các nhà phân tích tại HSBC Holdings.

3(1).jpg
Biến động giá trị một số đồng tiền châu Á kể từ đầu quý III.

Tín dụng

Không phải mọi loại tài sản ở Đông Nam Á đều chịu áp lực. Nợ doanh nghiệp của Đông Nam Á vẫn có vị thế tốt nhờ tỷ lệ cao hơn của trái phiếu cấp độ đầu tư và các bên phát hành được chính phủ hậu thuẫn. Lợi suất chênh lệch giữa trái phiếu doanh nghiệp USD châu Á và ở Đông Nam Á lên cao nhất 3 năm, cho thấy dòng vốn rời đi khỏi trái phiếu Trung Quốc.

4.png
Lợi suất chênh lệch giữa trái phiếu doanh nghiệp USD châu Á và ở Đông Nam Á lên cao nhất 3 năm.

“Do những trở ngại thắt chặt chính sách ở Trung Quốc, các thị trường Đông Nam Á giúp nhà đầu tư có thể đa dạng hóa danh mục tài sản cố định”, Sheldon Chan, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Phòng chiến lược trái phiếu châu Á, T. Rowe Price, nói.

“Bất chấp nguy cơ từ các biến chủng virus và tiêm vaccine chậm đến triển vọng tăng trưởng ngắn hạn, chúng tôi vẫn coi cả khu vực vẫn được bảo vệ tốt khỏi những tác động từ bên ngoài”.

NHƯ TÂM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement