Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bibica sắp bị Tập đoàn PAN thâu tóm

Chứng khoán

16/07/2019 08:21

Nếu thương vụ chào mua 49,93% vốn Bibica của Tập đoàn PAN thành công, nhóm cổ đông PAN sẽ đưa tỷ lệ sở hữu tại Bibica lên tới con số 100%.

Hội đồng Quản trị Tập đoàn PAN (PAN) vừa thông qua việc chào mua 7,7 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Bibica (BBC), tương đương 49,93% vốn với giá 68.500 đồng/cổ phiếu. Mục đích của giao dịch là để nâng tỷ lệ sở hữu và đầu tư lâu dài vào Bibica.

Hiện tại, cổ phiếu BBC đang giao dịch quanh vùng giá 65.200 đồng/cổ phiếu. Ước tính, Tập đoàn PAN sẽ cần chi hơn 502 tỷ đồng để mua lượng cổ phiếu mong muốn. Doanh nghiệp này sẽ thực hiện chào mua trong vòng 30-60 ngày sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Bibica sẽ bị PAN thâu tóm và trở thành công ty con của PAN.
Bibica sẽ bị PAN thâu tóm và trở thành công ty con của PAN.

Hiện nay, Bibica có 2 cổ đông lớn là PAN Food, đơn vị thành viên của Tập đoàn PAN sở hữu hơn 50% vốn và Lotte Confectionery, doanh nghiệp Hàn Quốc nắm 44% vốn. Như vậy nếu thương vụ chào mua 49,93% này thành công, nhóm cổ đông Tập đoàn PAN có thể đưa tỷ lệ sở hữu tại Bibica tiến tới con số 100%.

Quý I năm 2019, Bibica ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế 296,6 tỷ đồng và 11,8 tỷ đồng, tương đương 18,5% và 11% kế hoạch năm.

Bibica được thành lập ngày 16/1/1999 trên cơ sở cổ phần hóa ba phân xưởng bánh, kẹo và mạch nha của Công ty Đường Biên Hoà. Vốn điều lệ công ty vào thời điểm ban đầu là 25 tỉ đồng. Trụ sở của công ty đặt tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai. Như vậy, sau 20 năm thành lập, Bibica đứng trước nguy cơ bị PAN thâu tóm.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN có tiền thân là Công ty Cổ phần Xuyên Thái Bình, hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, thực phẩm và các dịch vụ tiện ích. Công ty được thành lập từ năm 1998 và khởi nghiệp kinh doanh với mảng dịch vụ tiện ích, gồm dịch vụ vệ sinh công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ quản lý toàn diện, cung cấp thiết bị và hóa chất làm sạch thông qua 2 công ty con là Công ty Dịch vụ PAN Pacific (PAN Service) và Công ty Thương mại PAN Pacific (PAN Trading).

Năm 2013, PAN đã công bố chiến lược đầu tư vào lĩnh vực Nông nghiệp và Thực phẩm với tầm nhìn trở thành Tập đoàn hàng đầu trong khu vực. Hiện tại PAN đang sở hữu các công ty hàng đầu trong các lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm thông qua hai nền tảng Nông nghiệp (PAN Farm) gồm có PAN-SALADBOWL, Vinaseed và Thực phẩm (PAN Food) gồm Bibica, Lafooco, Aquatex Bến Tre, Thủy sản 584 Nha Trang.

Các cổ đông lớn hiện hữu cổ phần của Tập đoàn này gồm các nhà đầu tư trong nước như NDH Invest, SSI, CSC Việt Nam và các nhà đầu tư nước ngoài như TAEL Two Partners, IFC, ORIX, GIC, PYN.

TUYẾT HƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement