22/02/2019 11:38
Bia Sài Gòn bị tố khuyến mãi theo kiểu “triệt hạ” đối thủ
Bia Sài Gòn tìm cách “hỗ trợ” đại lý bán bia Sagota Lager thấp hơn giá gốc 40.000 đồng/két, không nhập thêm bia Sagota để giảm sự hiện diện của đối thủ.
Ngày 30/1/2019, Bà Khưu Kim Xuyến, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Bia Sài Gòn Sông Hậu có thông báo gửi Sở Công Thương tỉnh Cà Mau về chương trình thực hiện khuyến mại hỗ trợ điểm bán không kinh doanh bia đối thủ thông qua nhà phân phối C1.
Sản phẩm được khuyến mại là bia Sài Gòn Lager 355ml với tổng giá trị hàng hóa khuyến mãi là 379.120.000 đồng, chưa kể VAT. Thời gian khuyến mãi đến hết 31/3/2019.
![]() |
Sabeco đã thuộc về tay người Thái. |
Đáng chú ý, nội dung chi tiết của chương trình khuyến mãi này không phải nhằm gia tăng lượng hàng hóa bán ra, tăng khả năng nhận diện thương hiệu sản phẩm hoặc tăng thêm các ưu đãi cho người dùng trực tiếp mà nhằm mục đích “hỗ trợ các điểm bán còn tồn kho bia đối thủ không trưng bày và kinh doanh, giảm sự hiện diện các nhãn bia đối thủ trong hệ thống”.
Cùng thời điểm này, một số đại lý bán bia tại khu vực miền Tây đã bày tỏ sự hoang mang khi có nhiều người xưng là nhân viên của Công ty Cổ phần Thương mại Bia Sài Gòn Sông Hậu-Công ty con của Sabeco cho biết, sẽ hỗ trợ các đại lý bán giảm giá bia Sagota của Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn-Bình Tây.
Cụ thể, những người này đề nghị các đại lý giảm giá bán bia Sagota Lager ra thị trường thấp hơn giá gốc đến 40.000 đồng/két. Đồng thời yêu cầu không nhập thêm bia Sagota nhằm giảm sự hiện diện của Sagota trên thị trường. Nếu điểm bán nào chấp nhận, Công ty Bia Sài Gòn Sông Hậu hỗ trợ phần chênh lệch.
Luật sư Tạ Minh Trình, Giám đốc Công ty Luật Khang Hải cho rằng nội dung thông báo cho thấy có điểm mâu thuẫn khi tên chương trình khuyến mại là “hỗ trợ điểm bán hàng không kinh doanh bia đối thủ” nhưng nội dung chi tiết chương trình khuyến mãi lại nhằm “hỗ trợ các điểm bán hàng còn tồn kho bia đối thủ không trưng bày và giảm sự hiện diện các nhãn bia đối thủ trong hệ thống”.
“Như vậy rõ ràng Chương trình khuyến mại này có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh nguyên tắc cơ bản quy định tại khoản 3 Điều 4 Luật cạnh tranh 2004 và vi phạm khoản 1 Điều 3 Nghị định 81/NĐ-CP ngày 22/5/2018 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại”, luật sư Trình nói.
![]() |
Bia Sagota Lager tố Sabeco cạnh tranh không lành mạnh. |
Đồng quan điểm, Luật sư Hồ Minh Thanh, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết thêm, nếu chiếu theo Luật Cạnh tranh năm 2018 sắp có hiệu lực pháp luật thì dấu hiệu vi phạm cạnh tranh không lành mạnh càng rõ ràng hơn.
Theo đó, Luật Cạnh tranh năm 2018 nêu rõ hành vi cạnh tranh không lành mạnh là “hành vi của doanh nghiệp trái với nguyên tắc thiện chí, trung thực, tập quán thương mại và các chuẩn mực khác trong kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác”.
Khoản 2, Điều 8 của Luật cạnh tranh 2018 quy định Các hành vi bị nghiêm cấm có liên quan đến cạnh tranh nêu rõ “Tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, vận động, kêu gọi, ép buộc hoặc tổ chức để doanh nghiệp thực hiện hành vi hạn chế cạnh tranh, cạnh tranh không lành mạnh”.
Điều 12 của Luật này cũng nghiêm cấm các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh nhằm ngăn cản, kìm hãm, không cho doanh nghiệp khác tham gia thị trường hoặc phát triển kinh doanh hoặc thỏa thuận loại bỏ khỏi thị trường những doanh nghiệp không phải là các bên tham gia thỏa thuận.
Các luật sư cho rằng tổ chức, cá nhân khác nếu thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại do hành vi vi phạm của chương trình khuyến mại trên có quyền nộp đơn đến Cục quản lý cạnh tranh của Bộ Công thương để khiếu nại hoặc khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi chính đáng của mình.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp