Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bia hơi Hà Nội lên báo Mỹ

Vĩ mô

27/11/2018 17:24

Có một góc nổi tiếng ở khu phố cổ Hà Nội thu hút rất đông du khách và người dân địa phương đến bên vại bia mỗi khi trời sụp tối.

Ngay khi Hà Nội vào buổi chạng vạng, có một nơi được gọi là "Góc Bia". Đó là góc phố nơi giao lộ Tạ Hiền - Lương Ngọc Quyến. Với du khách đến Hà Nội, Việt Nam, một chuyến viếng thăm "Góc Bia" không chỉ là thưởng thức một vài loại bia, mà còn là dịp tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của thành phố này.

Bia hơi Hà Nội lên báo Mỹ

"Nếu bạn thực sự muốn gần gũi và trải nghiệm văn hóa của một thành phố như Hà Nội, đặc biệt là văn hóa của người dân địa phương, bạn cần phải tản bộ trên vỉa hè, ngồi trên ghế đẩu và uống một ly bia ướp lạnh... Đó là điều tôi thích ở phố Tạ Hiền", Brett MacDouall, đồng sáng lập Hanoi Beer Tour, chia sẻ.

MacDouall và đồng sáng lập Hanoi Beer Tour Tân Vũ gặp nhau vào năm 2005. Trong khi trò chuyện bên vại bia, hai người đàn ông đều sinh năm 1974 phát hiện ra cha của họ đã từng đứng bên hai chiến tuyến trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Vì là những người trưởng thành trong thập niên 1980, họ nhanh chóng đồng cảm và lập nên cơ sở bia hơi hiện tại.

Nhìn lại lịch sử, nhà máy bia đầu tiên tại Hà Nội đi vào hoạt động từ những năm 1890, khi người Pháp kiểm soát thành phố này. Người Pháp đã mang văn hóa uống bia đến Việt Nam. Trước đó, người Việt chỉ biết đến rượu gạo, MacDouall giải thích với CNN. Sau khi nhà máy sản xuất bia ra đời, văn hóa uống bia được phổ biến nhanh chóng tại ít nhất là Hà Nội.

Bia hơi Hà Nội lên báo Mỹ

Ngày nay, Việt Nam là một trong những nước uống bia nhiều nhất châu Á, tiêu thụ 3,8 tỷ lít/năm vào năm 2016, theo Bộ Công Thương. MacDouall cho hay, văn hóa uống bia hình thành từ tầng lớp công nhân - những người thích bia - sau một ngày làm việc vất vả. Ban đầu, sở thích này có lẽ xuất phát từ sự tò mò, khi mọi người muốn biết loại thức uống đặc biệt này của người phương Tây ra sao.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó bia rất đắt tiền, chỉ phù hợp với tầng lớp trung lưu trở lên.

Vì vậy, đến cuối những năm 1950, bia hơi đã được giới thiệu như một lựa chọn phù hợp với thu nhập của tầng lớp công nhân. Một nhà máy bia ra đời trên đường Tạ Hiền, bán bia tươi với giá chỉ vài xu một vại.

Bia hơi là một loại bia nhẹ và mang đậm tính địa phương, với hàm lượng cồn dưới 3%.

Bạn có thể uống nó trong một thời gian dài để giải khát sau khi làm việc cả ngày trong nền nhiệt độ cao của Hà Nội. Một số người sẽ gọi đó là "bia nhanh" tương tự như mì ăn liền, "vì nó được làm nhanh và bán nhanh". Nồng độ cồn thấp là vì mọi người muốn tiêu hóa nó nhanh chóng, MacDouall giải thích.

Bia hơi Hà Nội lên báo Mỹ

Qua nhiều năm, vô số quán bar và nhà hàng đã hình thành nên "Góc Bia" phố Tạ Hiến. Ngày nay, bia hơi Hà Nội có giá cả rất phải so với các nhãn bia nổi tiếng của nước ngoài ở đây.

Nhưng điều đó đang dần thay đổi. Nhiều chủ quán cho biết, nếu chỉ bán bia hơi thì không thể kiếm đủ tiền để duy trì kinh doanh. Vì vậy, ngày nay nhiều hàng quán ở đây tập trung bán bia chai và các loại thực phẩm. Nhưng nếu du khách có yêu cầu về bia hơi, điều đó sẽ được đáp ứng.

Và nếu bạn muốn một thứ khác hơn bia hơi? Những người đam mê có thể dễ dàng theo dõi các quán bia pha chế thủ công một cách rất sáng tạo. Chẳng hạn, quán Furbrew bên bờ Hồ Tây phục vụ một loại bia "phở", bắt chước hương vị của món phở tiếng với công thức có mùi vị của thịt gà.

"Đây có lẽ là ví dụ lớn nhất về sự phát triển của bia Việt Nam. Tạ Hiền bắt đầu với bia hơi, rồi chuyển sang bia đóng chai sản xuất công nghiệp và bây giờ bạn có một loại bia thủ công", MacDouall nói.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement