Cung cầu

Bí quyết vàng chinh phục thành công ở mọi lứa tuổi

Thứ hai, 22/10/2018 | 15:41 GMT+7

BĂNG DI

Dù đang ở độ tuổi nào bạn cũng khao khát thành công. Nhưng để đạt mục tiêu to lớn đó, mỗi người cần có tư duy và chiến thuật.

Chúng ta đều biết rằng thành công là tiêu chuẩn của mọi người. Từ thanh thiếu niên cho đến cụ ông, cụ bà đã nghỉ hưu đều mong muốn một hoặc nhiều mục tiêu nhất định. Sau những lần "ngã" xuống, lại "đứng" lên, rồi cứ lặp đi lặp lại chu trình ấy mà nhiều người vẫn chưa tới đích. Họ cũng không biết lý do tại sao?

Bạn cần có tư duy và chiến thuật để thực hiện ước mơ.
Bạn cần có tư duy và chiến thuật để thực hiện ước mơ.

Theo các chuyên gia, thành công bắt nguồn từ tuy duy. Sau những đấu tranh mãnh liệt từ nội tâm bạn cần rút ra cho mình chiến thuật riêng. Sau đây là bí quyết thú vị để bạn có sự bền bỉ nhất trong tư duy và tiến tới thành công.

1. Học cách yêu thích những điều bạn ghét

Bạn không thích trì hoãn? Chắc chắn rồi. Mọi người đều như vậy. Sự trì hoãn là rào cản số 1 của thành công, thậm chí còn lớn hơn là tự ti.

Hầu hết chúng ta có xu hướng trì hoãn các vấn đề, công việc mình không thích. Nếu cứ nhìn, cứ nghĩ mà không tìm cách giải quyết thì chúng sẽ làm cuộc sống mọi người tệ hại hơn rất nhiều. Thay vào đó, bạn hãy tìm mọi cách để giải quyết chúng. Theo nhiều người cho rằng, đôi khi lại thích thú hơn rất nhiều trong quá trình chinh phục những điều đã ghét. Quan trọng là tư duy phấn khởi sau khi hoàn thành một hoặc nhiều điều chúng ta tưởng không thể.

Nhưng làm thế nào để có thể hoàn thành nhiệm vụ không thể chuyển nhượng. Theo kinh nghiệm từ lifehack, có 2 yếu tố quan trọng:

Trước tiên, hãy tìm sự hỗ trợ từ những người có liên quan. Ví dụ, nhiều nhà sáng lập công nghệ không yêu thích nghiệp vụ kế toán. Nhưng khi họ tìm hiểu về những bổ trợ thú vị để giúp theo dõi sát kết cấu hoạt động hoặc dự đoán xu hướng thị trường họ lại yêu mến và đánh giá cao những con số nhiều hơn.

Thứ hai, tìm thấy niềm vui trong sự phức tạp của nhiệm vụ. Đây như sự học hỏi và khám phá mới trong thế giới tự nhiên. Khi tập trung chăm chú vào nhiệm vụ trọng tâm, bạn muốn chúng hoàn hảo vì thế bạn tìm hiểu thêm các mối liên quan khác. Hãy xem xét vào công việc không mong muốn như sự bổ trợ cho mục tiêu yêu thích.

2. Bắt đầu ngày làm việc với “những điều khó khăn”

Thay vì chạy trốn, hãy dũng cảm đối mặt với mọi khó khăn trong cuộc sống.
Thay vì chạy trốn, hãy dũng cảm đối mặt với mọi khó khăn trong cuộc sống.

Bất kể bạn đang cố gắng làm gì, hãy liệt kê những gì cần làm vào ngày hôm đó và đặt nhiệm vụ khó khăn, quan trọng nhất lên đầu danh sách. Theo các chuyên gia thống kế, điều này khiến bạn hạnh phúc hơn, năng lượng và hiệu quả hơn 20%.

Cách dễ dàng để đạt được điều này theo hướng đơn giản nhất là viết ra mười thứ quan trọng nhất và nhất thiết phải làm, sau đó sắp xếp danh sách theo từng cấp bậc. Thậm chí không nghĩ về nhiệm vụ số 2 cho đến khi nhiệm vụ # 1 được hoàn thành.

3. Theo dõi sức khỏe bản thân

Sức khỏe và thành công sẽ đi đôi với nhau. Không ai làm tốt khi họ cảm thấy mệt mỏi, vì vậy hãy nghỉ ngơi một đêm ngon giấc, ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, và đừng căng thẳng những thứ nhỏ nhặt.

Bạn có thể thấy rằng, rất nhiều người thành công thích tập thể dục vào buổi sáng. Hoạt động này hỗ trợ bạn có giấc ngủ ngon và giúp giảm stress.

Đây cũng là thời điểm tốt để bạn suy nghĩ danh sách mười nhiệm vụ cấp bách và quan trọng của bạn.

4. Nếu bạn còn trẻ, hãy suy nghĩ như "một ông cụ non"; nếu bạn già, hãy nghĩ ngay thơ như "em bé"

Hầu hết đối với mọi người luôn cảm thấy thoải mái với hoàn cảnh trước mắt mà không dám thay đổi và thử nghiệm những sự việc mà mình không biết.
Hầu hết đối với mọi người luôn cảm thấy thoải mái với hoàn cảnh trước mắt mà không dám thay đổi và thử nghiệm những sự việc mà mình không biết.

Thanh niên và tuổi già đều có thời khắc lãng phí theo cách riêng. Vì vậy, bạn cần có lối suy nghĩ tương đồng để hỗ trợ qua lại.

Người trẻ có thể học được sự khôn ngoan của người lớn tuổi, và người già luôn có thể tìm thấy điều mới mẻ từ tuổi trẻ. Tự hào về khoảng thời gian mình đang có và phiêu lưu với thứ mình có thể mơ tới.

Để có tư duy sâu sắc khi bạn còn trẻ khá dễ dàng. Bạn hãy bắt đầu bằng cách tìm một người cố vấn. Mọi người đều cần một người cố vấn, ngay cả khi nó chỉ gọi là "ông già thân yêu" và xin lời khuyên.

Đối với các doanh nhân, bạn tiếp cận với những người kinh doanh có kinh nghiệm, hầu hết trong số họ thực sự yêu thích chia sẻ kinh nghiệm.

Đối với những người già, suy nghĩ tươi trẻ có một chút phức tạp hơn. Quan trọng nhất, giữ cho bản thân sự tò mò và nó luôn được nuôi dưỡng tốt. Tuổi trẻ là tất cả về phiêu lưu, kinh nghiệm và học tập, và chúng được khởi nguồn khi bạn tò mò. Một cách hay để bắt đầu tò mò là bạn giả sử mình không biết mọi thứ và bỏ qua những sai lầm trước đây. Bắt đầu một ngày (sau khi tập thể dục buổi sáng và định hình mục tiêu quan trọng, tệ hại) thách thức bản thân bằng một giả định sẵn sàng để đặt câu hỏi và trả lời tất cả chúng.

5. Hãy biết lắng nghe

Thành công đến từ việc học và bạn không thể học khi bạn đang nói. Tìm hiểu trước khi được giải thích kỹ, lắng nghe một cách tích cực, đặt câu hỏi và tiếp nhận câu trả lời khách quan. Điều này sẽ bổ sung thông tin cần thiết để đưa ra quyết định tốt hơn.

Cách đúng để lắng nghe là có lối nghĩ tích cực. Tập trung vào mọi từ mà người khác nói, bỏ qua độc thoại nội bộ bản thân và không học vẹt.

6. Chọn trang phục phù hợp

  Hãy cứ liều lĩnh đi! Nếu thắng, bạn sẽ có niềm vui, nếu thất bạn, bạn sẽ trưởng thành!

Hãy cứ liều lĩnh đi! Nếu thắng, bạn sẽ có niềm vui, nếu thất bạn, bạn sẽ trưởng thành!

Ông bà ta có câu: "Người đẹp nhờ lụa, lúa tốt nhờ phân"

Nó không quan trọng đây là một cuộc phỏng vấn xin việc, một cuộc hẹn, một cuộc họp kinh doanh hoặc một sự kiện. Hãy nghĩ về con người thú vị mà bạn muốn trong dịp này, sau đó chọn trang phục, mặc đẹp hơn 10%. Ngay cả khi bạn đang gặp khó khăn về tài chính thì  đây vẫn là lời khuyên hữu ích cho sự thành công .

Trước tiên bạn có thể tận hưởng cảm giác thích thú từ bản thân, sau đó là sự phấn khởi từ người khác với ngoại hình của bạn.

7. Hãy khôn ngoan, không thông minh

Có rất nhiều người thông minh và có thể suy nghĩ nghiêm túc, nhưng họ thường có kết luận sai lầm.

Để đạt khôn ngoan bạn cần có kinh nghiệm, kiến ​​thức và phán đoán tốt. Bạn không nhất thiết phải là người rất khôn ngoan, mà hãy có được điều đó từ người cố vấn. Nhớ rằng, bạn nên sống dựa vào trí tuệ và hơn thế nữa, chứ không nên theo hướng của kẻ ranh mãnh.

Một yếu tố quan trọng của sự khôn ngoan là dự đoán tất cả các tình huống phát sinh của một vấn đề. Hãy dành một chút thời gian trước khi đưa ra quyết định, suy nghĩ về mọi người và mọi thứ sẽ bị ảnh hưởng, không chỉ ngay lập tức mà còn ở tương lai.

8. Hãy đáng tin cậy

Lòng tin là yếu tố then chốt tạo nên thành công.

Làm sao bạn có thể làm việc chung, trao gửi tài sản, tính mạng cho một người thất tín, ranh mãnh.

Cách duy nhất đáng tin cậy là luôn làm điều đúng đắn. Những người đáng tin cậy không bao giờ sống hai mặt, nói một đằng làm một nẻo, nói xấu người khác, không giữ lời...

9. Có tính quân tử

  Ngay cả ở những nơi toàn sỏi đá thì hoa vẫn có thể nở rực rỡ.

Ngay cả ở những nơi toàn sỏi đá thì hoa vẫn có thể nở rực rỡ.

Tính quân tử là quá trình làm điều đúng ngay cả khi không ai đang theo dõi. Hành vi này đặc biệt được chú ý từ mọi người, nhất là trong thời hiện đại, nơi nó dường như thiếu hụt. Khi bạn bộc lộ tính quân tử, bạn tự ắc có được sự tin tưởng. 

10. Bắt đầu sớm và ở lại muộn

Bạn không cần phải là người nghiện làm việc. Theo Lifehack, mặc dù nhiều nhà sáng lập và lãnh đạo một công ty đại chúng, không ở lại công ty hơn 50 giờ một tuần. Nhưng họ luôn có đủ thời gian để hoàn thành công việc của mình và làm tấm gương cho người khác.

Đến sớm khi cần, về muộn nếu công việc yêu cầu.

11. Làm việc theo biện pháp thông minh

Điều này nghe có vẻ hợp lý nhưng thực hiện không phải dễ dàng.

Một sai lầm mà nhiều người mắc phải là bản thân quá "đảm đang". Bạn có người đồng hành, có sự hỗ trợ, cũng là một thành viên trong công ty. Nhiều người ăn, ngủ, nghỉ đều ở công ty. Bạn nên biết rằng, chăm chỉ là tốt, nhưng không phải bạn có gia đình, có sở thích hay sao và sức người là có giới hạn. Vì vậy, bạn nên chăm chỉ đều ở mọi khía cạnh, siêng năng trong công ty, có trách nhiệm với gia đình và thời gian tận hưởng của bản thân.

12. Không bao giờ bỏ cuộc

Dũng cảm đối mặt, không nhất thiết là nhất định có thể sẽ thay đổi, nhưng nếu không dũng cảm đối mặt, thì cái gì cũng không thay đổi được. 
Dũng cảm đối mặt, không nhất thiết là nhất định có thể sẽ thay đổi, nhưng nếu không dũng cảm đối mặt, thì cái gì cũng không thay đổi được. 

Mọi người, kể cả tôi và bạn, sẽ đối mặt với những thách thức đủ lớn trong cuộc sống. Không ít người bỏ lỡ những cơ hội để thay đổi cuộc sống của mình vì ngần ngại phải vượt qua những thử thách và đánh đổi những gì đang có để dốc sức vào những thành quả còn chưa kịp định hình. Tất cả níu giữ họ với những gì mình đang có, thỏa mãn với chúng mà không tìm kiếm những gì mình thực sự mong muốn. Nếu muốn thành công thì đừng ngại những khó khăn.

13. Hãy vui vẻ và thân thiện

Không ai thích giúp đỡ một kẻ gắt gỏng, nóng nảy... và mọi người cần giúp đỡ.

Nhà tâm lý học Ron Friedman giải thích trong cuốn sách “The Best Place To Work” rằng có ba thứ cần thiết để tạo nên tình bạn: sự gần gũi về khoảng cách, sự thân quen và sự tương đồng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy cả ba thứ này này ở nơi làm việc. Ông cũng khuyên nên tìm những nhiệm vụ đòi hỏi cộng tác mà bạn và đồng nghiệp cần nhau để thành công.

“Kết nối với người khác sẽ dễ dàng hơn khi các bạn ở cùng phe và không ai có thể hoàn thành nhiệm vụ một mình”. Càng nói nhiều những vấn đề ngoài công việc, mọi người càng có khả năng trở thành bạn bè. Thay vì kể lể về sếp hoặc thời hạn hoàn thành nhiệm vụ quá gấp, hãy thử trò chuyện về kế hoạch đi chơi cuối tuần, gặp gỡ gia đình người yêu hay sở thích mới của bạn.

14. Hãy đam mê, không háo hức

Niềm đam mê liên quan đến việc có cảm xúc hoặc niềm tin mạnh mẽ, trong khi háo hức có nghĩa là muốn một cái gì đó. Mà lòng ham muốn của con người là vô hạn, đôi khi nó trở thành động lực của tội ác.

Niềm đam mê cung cấp nhiên liệu cho cuộc hành trình, mong muốn bắt đầu, tiếp tục và kết thúc.

15. Có tầm nhìn rõ ràng về mục đích và nhiệm vụ

Thành công là khi ta đạt được một mục tiêu. Nhưng bạn không thể đến nơi mong muốn nếu không biết nở đâu, là cái gì?

Nếu bạn không thể giải thích tầm nhìn của mình với người khác một cách rõ ràng bằng một vài từ và khiến họ hiểu nó, thì bạn không có cái nhìn rõ ràng về điểm đến của mình. Từ đó, cũng rất ít người hiểu và hỗ trợ tốt trên đường đến thành công của bạn.

Nếu nghi ngờ, hãy viết ra nhiệm vụ của bạn, sau đó chia sẻ nó với một người nào đó không liên quan đến dự án hoặc doanh nghiệp. Nếu họ không thể hiểu nhiệm vụ là gì, thì bạn chưa có định nghĩa vững chắc trong tâm trí.

16. Hãy là một lãnh đạo vĩ đại, một đầy tớ trung thành

Việc thành công có thể sẽ không chỉ liên quan đến bạn. Nó có thể tác động đến toàn thể nhân viên, thành viên cộng đồng, gia đình, hội thánh hoặc cử tri. Bạn thành công chỉ khi họ ủng hộ và hỗ trợ bạn. Điều đó có nghĩa là bạn phải phục vụ họ trước.

Khi bạn áp dụng tư duy “Tôi cần làm gì để họ có thể thành công trong sứ mệnh tôi đã đề ra”, bạn sẽ thay đổi cách bạn và họ làm việc cùng nhau.

17. Ôn hòa nhưng không yếu đuối

Những tháng ngày hạnh phúc vui vẻ cần chính bản thân cố gắng. Người khác vốn không thể cho bạn những điều này, bạn phải dành nhiều thời gian cố gắng để có được. 
Những tháng ngày hạnh phúc vui vẻ cần chính bản thân cố gắng. Người khác vốn không thể cho bạn những điều này, bạn phải dành nhiều thời gian cố gắng để có được. 

Ôn hòa là tính cách nói về sự điềm tĩnh và nhẹ nhàng nhưng không phục tùng. Điều quan trọng là loại bỏ tính tự cao và có sự khiêm nhường liên tục. Nó sẽ giúp bạn có được nhiều hơn là mất.

Mọi người có thể vâng lời một ông chủ độc tài, nhưng họ sẽ yêu và trung thành một nhà lãnh đạo khiêm nhường.

Từ khóa: