Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bí quyết dành cho doanh nhân khởi nghiệp ngành thương mại điện tử

Tài chính

25/08/2018 15:45

Thương mại điện tử là một lĩnh vực đầy tiềm năng, nhưng cũng có nhiều trở ngại hơn bạn tưởng. Để startup thành công, doanh nhân cần có kiến thức cơ bản.

Nên bắt đầu từ đâu? Làm thế nào để có quá trình khởi nghiệp (startup) đúng nghĩa?... Có hàng loạt câu hỏi đối với một người dự định startup trong lĩnh vực thương mại điện tử. Dưới đây là một vài mẹo để giúp bạn thành công với doanh nghiệp mới của mình.

Trước hết, bạn phải hiểu một điều startup quan trọng về thương mại điện tử: hoạt động trực tuyến không có nghĩa là dễ dàng. Trên thực tế, nhiều nguyên tắc kinh doanh cơ bản giữa các cửa hàng trực tuyến và truyền thống là giống nhau.

Bí quyết dành cho doanh nhân khởi nghiệp ngành thương mại điện tử

Bắt đầu với một ý tưởng tốt

Sự thành công của bất kỳ startup nào cũng đều dựa vào việc có một ý tưởng tốt. Sau đó, nó đòi hỏi doanh nhân phải có niềm đam mê để biến ý tưởng đó trở thành hiện thực.

Trong khi đi du lịch vòng quanh Ấn Độ vào thập niên 90 của thế kỷ trước, David Gersenson cảm thấy sức khoẻ tốt hơn bao giờ hết, nhờ đã thường xuyên ăn thức ăn tươi nguồn gốc hữu cơ của người dân địa phương.

Khi trở về Mỹ, ông nhận ra các công ty trong lĩnh vực giao hàng tạp hóa, như FreshDirec đã cất cánh. Với ý nghĩ, “tôi có thể làm điều đó. Có cả một thị trường ngoài kia” và thành công của các doanh nhân startup đã truyền cảm hứng cho ông. Công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thức ăn hữu cơ Door to Door Organics ra đời từ đó. Đến nay, công ty của David Gersenson đã phát triển với hình thức thương mại điện tử, phục vụ lượng khách hàng đông đảo trên khắp 15 tiểu bang của Mỹ.

Ý tưởng hay phải mở ra một tầm nhìn cho tương lai. Điều này có nghĩa nhìn vào thực tế và suy tính về những gì cần phải tiến hành tiếp theo. Đây là loại suy nghĩ đã truyền cảm hứng cho sự hình thành của VirtualEShopping.com, một trung tâm mua sắm trực tuyến sử dụng công nghệ ảo hoá 3D.

Mark Stein, chủ tịch của VirtualEShopping.com, nhận ra rằng, lượng thông tin chi tiết về sản phẩm cung cấp trên mạng luôn nhiều hơn so với trải nghiệm mua sắm theo cách thông thường. Nhưng nếu đi mua sắm để vừa nhìn thực tế sản phẩm, lại phải kè kè máy tính bảng sẽ rất cồng kềnh và bất tiện.

Trong khi nghiền ngẫm về những bất cập của trải nghiệm mua sắm trực tuyến và thông thường, Stein bắt đầu phát triển tầm nhìn của mình. Đó là ý tưởng về một trung tâm mua sắm ảo 3D, cung cấp cho khách hàng đồng thời cái nhìn chi tiết về mọi góc cạnh cũng như thông tin sản phẩm. Với những tiến bộ trong công nghệ 3D và công nghệ mạng hiện nay, đó là mô hình thương mại hợp lý, “giống như sự chuyển đổi từ TV đen sang TV màu", ông nói.

Bí quyết dành cho doanh nhân khởi nghiệp ngành thương mại điện tử

Nghiên cứu thị trường

Cho dù ý tưởng tốt đến đâu, nó cũng vô nghĩa nếu bạn không hiểu khách hàng tiềm năng. Điều này đặt ra yêu cầu rất quan trọng là phải nghiên cứu kỹ trước khi khởi nghiệp.

Một doanh nhân muốn startup thành công trên lĩnh vực thương mại điện tử, ít nhất là một cửa hàng trực tuyến, phải cung cấp những mặt hàng tốt nhất, biết được sự lựa chọn của khách hàng. Đồng thời, cần dành thời gian vào việc đa dạng hoá hàng hoá gian hàng dựa trên cơ sở gợi ý, phản hồi và nắm bắt nhu cầu của người khác.

"Có rất nhiều thứ đã tồn tại trước khi bạn khởi nghiệp. Do vậy, nếu bạn mang đến cho khách hàng sự phục vụ độc đáo, bạn sẽ thành công”, Yulia Smirnova, CEO của CommerceBrain, chia sẻ. Theo cô, các công ty startup cần sáng tạo khi nghiên cứu thị trường, vì có nhiều nơi để “moi” được loại thông tin cần thiết, thông qua đó để hiểu đối tượng là khách hàng tiềm năng.

Một số cách nghiên cứu thị trường dễ thực hiện và hiệu quả, theo Smirnova, đó là trò chuyện với những người trực tuyến - có thể là khách hàng tiềm năng. Bạn cũng có thể tìm thấy một số nhóm xã hội quy tụ người tiêu dùng tiềm năng, hoặc đến những sự kiện lớn thực hiện một số cuộc phỏng vấn nho nhỏ ở đó.

Xây dựng đội ngũ hiệu quả

Làm việc với nhân viên hoặc nhà đầu tư phù hợp có thể tạo nên sự khác biệt trong thành công của một startup. Tuy nhiên, việc tạo nhóm những thành viên như vậy sẽ mất một khoảng thời gian.

Đây sẽ là một kinh nghiệm rất quý. Bạn có thể nhận nhân viên chỉ vì thích một người nào đó lúc ban đầu và sau đó trải nghiệm một số thất bại khi thuê họ. "Nó giống như hẹn hò. Bạn sẽ tìm hiểu về mọi người chỉ sau khi bạn dành một số thời gian làm việc thực tế với họ", Smirnova chia sẻ.

Cần đảm bảo hiểu rõ mục tiêu kinh doanh của bạn khi thuê nhân sự. Bởi vì những mục tiêu đó sẽ giúp xác định loại người bạn muốn thu hút để làm việc chung.

Hãy thuê những người tuyệt vời luôn tin vào sứ mệnh của bạn, nhưng hãy nhớ đừng phát triển quá vội. "Những gì vận hành được khi nhỏ rất có thể không hoạt động lúc nó lớn hơn. Doanh nghiệp cũng vậy, có thể vận hành tốt lúc ban đầu ít nhân sự, nhưng hấp tấp thêm người lắm khi là “thảm hoạ”. “Hãy chắc chắn rằng vấn đề cốt lõi của bạn là phải tạo được nền tảng thực sự vững chắc trước khi thêm vào bất cứ thứ gì", đó là lời khuyên về cách xây dựng đội ngũ sao cho hiệu quả của Jacobs, Phó Chủ tịch Door to Door Organics.

Cầu viện chuyên gia

Cuối cùng, nơi bạn cần tìm đến trước khi startup là các chuyên gia. Có một thế giới của các nhà tư vấn, các doanh nhân thuộc lĩnh vực dịch vụ thương mại điện tử và các công ty startup trên mạng. Bạn có thể tìm những chia sẻ và sự tư vấn từ những người này.

Thương mại điện tử và môi trường bán lẻ đa kênh ngày nay có sự cạnh tranh khốc liệt, có thể làm gục ngã ngay cả các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm nhất, Kathy Kimple, chuyên gia tư vấn cao cấp của FitForCommerce cho biết. Theo cô, có rất nhiều kiến thức mới cần bổ sung hàng ngày trên lĩnh vực này. Bởi kiến thức thực hành tốt nhất của hôm qua sẽ lỗi thời trong hôm sau.

Nhận sự tư vấn sẽ giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có được định hướng đúng đắn, sau đó phát triển vượt lên khỏi tầm của một doanh nghiệp starup.

Tuy nhiên, dù có định hướng ra sao, chính nền tảng, cơ sở hạ tầng và công nghệ hỗ trợ phù hợp mới là công cụ cơ bản giúp đạt được thành công lâu dài. Việc đầu tư, nguồn lực và thời gian cần thiết để xây dựng một nền tảng vững chắc là đáng kể và như nhau đối với cả các tổ chức bán lẻ lớn, nhỏ.

"Đưa ra quyết định sai lầm không chỉ gây tổn thất trong hôm nay, mà còn có nghĩa là cần thêm thời gian và tiền bạc để bắt kịp cuộc đua vào ngày mai”, Kimple chia sẻ.

Đón xem phần 2: "Chọn kênh và cách bán hàng trực tuyến"

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement