Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bị kết luận thuốc diệt cỏ gây ung thư, Monsanto “kêu oan”

Vĩ mô

13/08/2018 13:03

Mosanto tại Việt Nam cho biết tiếp tục kháng cáo và bảo vệ sản phẩm vừa bị một toàn án ở Mỹ cáo buộc gây ung thư cho người sử dụng.

Ngày 10/8 vừa qua, Tòa cấp cao San Francisco kết luận Monsanto đã không cảnh báo khách hàng về rủi ro gây ung thư khi sử dụng những loại thuốc diệt cỏ của hãng. Tòa cũng yêu cầu công ty hóa chất Mỹ bồi thường cho nguyên đơn Dewayne Johnson tổng số tiền 289 triệu USD.

Vụ kiện bắt đầu năm 2016, ông Dewayne Johnson, 46 tuổi, chuyên viên vệ sinh tại một ngôi trường tại California khởi kiện thuốc diệt cỏ của Mosanto mang hợp chất glyposate khiến ông bị ung thư hạch bạch huyết. Trước khi được phát hiện ung thư ông Johnson từng xử dụng 2 loại thuốc diệt cỏ của Monsanto là Roundup và Ranger Pro trung bình 30 lần/năm.

Vụ kiện được dư luận tại Việt Nam quan tâm vì Monsanto cũng là công ty liên quan tới sản xuất chất độc da cam được sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, gây ảnh hưởng tới hàng triệu người Việt. Các nạn nhân Việt Nam từng kiện công ty này ra tòa án Mỹ hồi những năm 2005-2009. 

Phản ứng trước kết luận của Tòa San Francisco, Mosanto cho rằng vụ kiện nằm trong chiến dịch truyền thông chống glyphosate từ một báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC).

Biểu tình chống Monsanto nổ ra ở nhiều nơi trên thế giới.
Biểu tình chống Monsanto nổ ra ở nhiều nơi trên thế giới.

Theo Mosanto, năm 2015 IARC đưa ra kết luận rằng glyphosate có thể có khả năng gây ung thư ở người (phân loại vào nhóm 2A, cùng với các sản phẩm như thịt đỏ, thức ăn chiên rán ở nhiệt độ cao, đồ uống nóng và công nhân làm việc ca đêm).

Phân loại của IARC theo Mosanto là trái ngược với kết luận của một số cơ quan đánh giá an toàn thuốc bảo vệ thực vật thuộc WHO.

“Kể từ khi báo cáo này ra đời đã tạo đà cho các chiến dịch truyền thông chống glyphosate dưới danh nghĩa “trích từ phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới” cũng như các vụ kiện tụng kéo dài và lùm xùm nhất trong lịch sử ngành nông nghiệp”, đại diện Mosanto cho hay (?).

Mosanto cho rằng, nhiều luật sư đã nhân báo cáo sai lệch của IARC chạy các quảng cáo tuyển mộ bị đơn cho các vụ kiện chống doanh nghiệp này.

Trước đó, không có bất kỳ đơn kiện nào liên quan tới glyphosate cho tới khi báo cáo IARC đưa ra.

Mosanto còn dẫn ra một số bài điều tra của tờ Times of London, các luật sư tranh tụng đã trả 160.000 USD cho một người liên quan tới đánh giá của IARC. Theo như bài báo điều tra từ Reuters, tổ chức IARC đã lược bỏ các kết luận “glyphosate không gây ung thư” ra khỏi báo cáo của mình.

Đây cũng chính là khởi nguồn của phiên tòa ông Dwayne Johnson kiện hoạt chất glyphosate của tập đoàn Monsanto gây ung thư và dẫn đến phán quyết phạtập đoàn Monsanto 289 triệu USD vào ngày 10/8 vừa qua.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement