Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bị FLC thâu tóm, cổ phiếu HAI có tới 7 phiên giảm điểm liên tục

Chứng khoán

17/08/2017 01:19

Từ 22.500 đồng/cổ phiếu, đến nay cổ phiếu của Công ty Cổ phần Nông dược H.A.I đã có 7 phiên giảm điểm liên tục và đang giao dịch quanh mức 13.650 đồng/cổ phiếu. Nguyên nhân là do lợi nhuận quý II giảm sút và Tập đoàn FLC gom cổ phiếu HAI.

Mở cửa phiên giao dịch sáng 17/8, cổ phiếu HAI của Công ty Cổ phần Nông dược H.A.I tiếp tục giảm sàn với 14 triệu cổ phiếu được rao bán nhưng trắng bên mua. Chốt phiên, HAI tiếp tục rớt về vùng giá 13.650 đồng/cổ phiếu. Đây là phiên giảm sàn thứ bảy của HAI. Điều đáng nói, mỗi phiên HAI rớt giá từ 6,8-7%.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng, trường ĐH Kinh tế TP.HCM, nguyên nhân đầu tiên khiến HAI rớt giá là do Tập đoàn FLC thâu tóm và sự thay đổi trong cơ cấu lãnh đạo. Theo đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị HAI Doãn Văn Phương đã thôi giữ chức vụ hiện tại theo nguyện vọng cá nhân. Sau đó, Phó Tổng Giám đốc Tập Đoàn FLC Trần Quang Huy trở thành tân Chủ tịch Hội đồng quản trị của HAI.

HAI liên tục giảm sàn do thay đổi lãnh đạo và lợi nhuận quý II giảm sút

Điều đáng nói, suốt sáu tháng đầu năm 2017, cổ phiếu HAI không nhiều biến động nhưng thời gian gần đây đã có một cuộc leo dốc chóng mặt 12 phiên liên tục với sắc tím. Sau đó, cổ phiếu HAI lại liên tục lao dốc.

Đến ngày 15/8, Tập đoàn FLC tiếp tục đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu của HAI để nâng tỉ lệ nắm giữ lên 20 triệu cổ phiếu. Hiện tại, FLC đang nắm 12,79% vốn điều lệ của HAI. Sau giao dịch, FLC sẽ nắm 17,05% vốn của HAI. Phương thức giao dịch là khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Nguyên nhân thứ hai khiến HAI rớt giá là trong quý II chỉ ghi nhận lãi ròng chỉ gần 15 tỉ đồng chủ yếu do các khoản chi phí tài chính và bán hàng, quản lý tăng mạnh.

Cụ thể, doanh thu quý II đạt 373 tỉ đồng nhưng lợi nhuận của HAI giảm 22%, còn 14 tỉ đồng vì không thể kiểm soát được các khoản chi phí nhất là chi phí hoạt động tài chính tăng gần 73% chủ yếu từ lãi tiền vay.

Lũy kế sáu tháng đầu năm, HAI đạt 652 tỉ đồng doanh thu và 32 tỉ đồng lợi nhuận. So với kế hoạch năm 2017 thì doanh thu chỉ mới thực hiện 41% và lợi nhuận sau thuế thì chỉ bằng 38% kế hoạch.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement