Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bí đỏ chỉ còn 2.000-3.000 đồng/kg

Thị trường 24h

19/09/2019 11:50

Mặc dù nắng hạn kéo dài khiến sản lượng bí đỏ giảm gần một nửa ở huyện Chư Pưh (Gia Lai) nhưng giá bán tại vườn chỉ 2.000-3.000 đồng/kg.

Khi sản lượng thực phẩm cung cấp ra thị trường giảm mạnh thì giá thành sẽ tăng lên. Tuy nhiên, đối với bí đỏ được trồng ở huyện Chư Pưh (Gia Lai) lại trái ngược với lẻ tự nhiên này.

Anh Kpuih Tâng (30 tuổi, trú xã Ia Phang) giữa cái nắng gắt vào buổi trưa đang cùng gia đình hái bí đỏ, gom lại từng đống, bốc lên xe bán cho thương lái. "Hái bán cho sớm không giá lại xuống tiếp", anh Tâng nói và cho biết, đầu vụ thương lái thu mua giá trên 8.000 đồng một kg, nhưng chỉ trong vòng nửa tháng, giá bí chỉ còn 2.500 đồng.

Sản lượng bí đỏ cung cấp ra thịt trường giảm nhưng giá bán tại vườn lại không giảm chỉ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.
Sản lượng bí đỏ cung cấp ra thịt trường giảm nhưng giá bán tại vườn lại không giảm chỉ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Chia sẻ với VnExpress, anh Kpuih Tâng cho biết, năm nay gia đình trồng hơn 1,3ha bí đỏ từ tháng sáu, chi phí đầu tư gần 15 triệu đồng, chưa kể công chăm sóc, phân, thuốc. Nhưng do thời điểm ra hoa, nắng hạn kéo dài khiến cây bí ít đậu quả. "Cả vườn bí thu được 10 tấn, tương đương 25 triệu đồng. Trả nợ tiền phân, giống xong chẳng còn bao nhiêu", anh Tâng nói.

Cách đó không xa khoảng 500m, vườn bí rộng 2 ha của anh Nay Soét (39 tuổi, trú xã Ia Phang) vụ này cũng chỉ thu được 2 tấn. Thương lái vào tận vườn mua xô với giá 2.000 đồng/kg, nhưng anh không bán mà quyết định thuê người trong làng hái, rồi lấy xe chở đến tận nơi thu mua, nhưng bị chê bí già và nhỏ nên anh buộc phải bán giá 2.500 đồng một kg. "Năm trước với diện tích này thu được 7 xe, năm nay chỉ được một xe. Do nắng quá, trái non bị héo gần hết", anh Soét cho hay.

Ông Nguyễn Long Khánh, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Pưh chia sẻ với VnExpress, trên địa bàn có hơn 200ha bí đỏ. Năm nay do thời tiết thất thường, nắng hạn kéo dài khiến sản lượng bí giảm 50%.

"Nếu cây trồng đạt năng suất, trùng bình một ha thu khoảng 15-16 tấn", ông Khánh nói và đánh giá, so với năm trước, giá bí năm nay chưa thấp lắm, nhưng vì vừa mất mùa, vừa rớt giá nên khiến người trồng bị lỗ.

PHƯỢNG LÊ (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement