Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bị đau mắt đỏ không nên ăn những thực phẩm này?

Sức khỏe

22/04/2021 18:00

Những người bị đau mắt đỏ có cảm giác nóng ở mắt, cộm xốn rất khó chịu. Đây là một bệnh lành tính có thể tự hết trong 7-10 ngày, tuy nhiên muốn khỏi nhanh người bệnh cần kết hợp thuốc và chế độ ăn uống đúng cách.

1. Nguyên nhân và triệu chứng đau mắt đỏ

Bệnh có thể gặp ở tất cả mọi giới, mọi lứa tuổi và dễ lây. Các nguyên nhân và triệu chứng đau mắt đỏ thường gặp như:

Do Virus: Đây là nguyên gây bệnh hay gặp nhất với các triệu chứng ra ghèn dây, ngứa, chảy nước mắt do cộm, sưng mi, thị lực giảm, chói sáng khi biến chứng khô mắt. Bệnh rất dễ lây khi tiếp xúc trực tiếp với nước mắt bệnh nhân; ho, hắt hơi khi viêm họng hay cảm cúm đi kèm. .

Do Vi khuẩn: Thường là do vi khuẩn Staphylococcus, Haemophilus Influenzae ..., có thể gây ra những tổn thương nặng nếu không được điều trị kịp thời. Các triệu chứng thường gặp như ghèn vàng hay màu vàng xanh nhạt gây dính 2 mi mắt khi thức dậy vào buổi sáng, ngứa và chảy nước mắt, nếu bệnh nặng có thể gây viêm loét giác mạc, giảm thị lực không phục hồi. Bệnh lây qua dịch tiết nước mắt hoặc vật dụng dính dịch tiết mắt.

Do Dị ứng: Như bụi, lông vật nuôi, phấn hoa, thuốc... thường rất khó xác định chính xác tác nhân gây dị ứng, xảy ra theo mùa, kéo dài hay tái phát. Bệnh có các triệu chứng như chảy nước mắt, ngứa mắt nhiều, viêm mũi dị ứng, bệnh xảy ra cả hai mắt và không lây.

2. Bệnh đau mắt đỏ lây như thế nào?

Bệnh đau mắt đỏ lây qua đường hô hấp, qua tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh như:

  • Nước bọt, ghèn mắt, nước mắt... khi người lành dùng chung khăn mặt với người bệnh.
  • Tay có dính dịch tiết của bệnh đau mắt đỏ và đụng vào mắt người khác.
  • Đau mắt đỏ lây qua những hạt nước nhỏ li ti khi bệnh nhân ho hoặc hắt hơi.
  • Đau mắt đỏ lây qua việc cầm nắm những vật dụng nhiễm nguồn bệnh (tay nắm cửa, điện thoại, khăn...) rồi đưa tay dụi lên mắt.
  • Lây qua nguồn nước bị nhiễm khuẩn (ví dụ nước hồ bơi)...
  • Vì đau mắt đỏ là bệnh lây theo đường hô hấp, việc một người bị đau mắt đỏ có thể lây cho cả nhà hay cả cơ quan là rất phổ biến. Bệnh đau mắt đỏ có miễn dịch ngắn hạn nên chỉ sau thời gian ngắn người bệnh khỏi có thể vẫn bị tái nhiễm.
  • Đau mắt đỏ không lây khi nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ.

4. Chế độ ăn uống khi đau mắt đỏ

Những người bị đau mắt đỏ có cảm giác nóng ở mắt, cộm xốn rất khó chịu. Đây là một bệnh lành tính có thể tự hết trong 7-10 ngày, tuy nhiên muốn khỏi nhanh người bệnh cần kết hợp thuốc và chế độ ăn uống đúng cách.

Thực phẩm kiêng

Những thực phẩm có mùi tanh như: tôm, cá, ốc, rau muống (vì sẽ sinh ra nhiều ghèn). Chất kích thích, đồ uống có ga, mỡ động vật và không được tùy ý sử dụng kháng sinh.

Thực phẩm nên ăn

Các thực phẩm như: Cà rốt, rau xanh (trừ rau muống), ớt chuông cam, lòng đỏ trứng, dầu cá, chất chống oxy hóa astaxanthin, quả việt quất.

Khi đau mắt đỏ, bạn không nên tự điều trị, cần đến khám ngay với bác sĩ chuyên khoa mắt để được khám và đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Mộc Miên (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement