Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bị cấm kinh doanh ở Mỹ, Huawei về Trung Quốc đánh bại Apple

Doanh nghiệp

13/12/2019 14:44

Sau Huawei khi bị cấm ở Mỹ, người dân Trung Quốc kêu gọi nhau tẩy chay hàng Mỹ và ủng hộ Huawei, vì thế Apple giảm thị phần từ 7% xuống 5%.

Tổng doanh số iPhone tại Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 11 giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước, nhà phân tích Matthew Cabral của Credit Suisse dẫn dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết. Các nhà phân tích của Credit Suisse ước tính doanh thu iPhone của "táo khuyết" giảm 17,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Cũng theo các nhà phân tích, doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm 10,3% vào tháng 10/2019 so với cùng kỳ năm ngoái. Đó cũng là tháng thứ hai liên tiếp doanh số giảm ở mức hai con số.

Tim Cook giới thiệu iPhone 11.
Tim Cook giới thiệu iPhone 11.

Dòng iPhone 11 mới nhất của Apple mở bán tại các cửa hàng ở Trung Quốc vào tháng 9 năm nay, nhưng lượng người xếp hàng mua ít hơn nhiều so với những lần ra mắt iPhone mới trước đó. 

Nhà phân tích Cabral nhận định Apple sẽ tiếp tục gặp khó khi có thể phải tăng giá bán iPhone tại Mỹ nếu Washington áp thuế quan 15% lên hàng tỷ USD hàng tiêu dùng nhập khẩu Trung Quốc từ ngày 15/12 tới. Credit Suisse ước tính mức thuế này có thể khiến giá iPhone tại Mỹ tăng gần 70 USD/chiếc. 

Khi dòng sản phẩm mới ra mắt vào tháng 9, người tiêu dùng Trung Quốc đã phải trả một mức giá tăng đáng kể, từ 10,5% đến 12,5% cho iPhone 11 và 18,6% đến 23% cho iPhone 11 Pro và Pro Max so với giá tại Mỹ.

Các nhà phân tích cũng chỉ ra sự cạnh tranh mạnh mẽ của các nhà sản xuất Trung Quốc là lý do khiến doanh số giảm. Apple đã có một thời gian khó khăn ở Trung Quốc gần đây. Trong quý II/2019, lượng hàng lên kệ đã giảm 14% so với năm trước trong khi thị phần của hãng giảm xuống 5,8% từ mức 6,4% vào cùng kỳ năm ngoái, theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys.

Nhưng dù sao, các nhà phân tích của Apple cũng lạc quan về triển vọng của dòng iPhone mới nhất tại Trung Quốc. Nhà phân tích hàng đầu của Apple Ming-Chi Kuo dự đoán vào tháng 9 rằng nhu cầu của Trung Quốc về iPhone mới sẽ vượt kỳ vọng. "Nhu cầu về iPhone 11 tại thị trường Trung Quốc mạnh hơn ở thị trường Mỹ", Ming-Chi Kuo nói.

Thời gian gần đây, Apple đối mặt với nhiều khó khăn tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, trong quý 3, thị phần tại Trung Quốc của Apple đã giảm từ 7% xuống còn 5%. Trong khi đó, hãng công nghệ nội địa Huawei Technologies giành thị phần kỷ lục 42%.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement