Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bí ẩn bên trong vụ trộm 128 triệu USD tại Đức, từng gây chấn động thế giới

Kinh tế thế giới

29/01/2022 13:39

Theo CNN, Đức sắp xét xử 6 nghi phạm một trong những vụ trộm trang sức lớn nhất thế giới, vào khoảng 128 triệu USD. Những món đồ bị đánh cắp được nạm 4.300 viên kim cương.
news

Phải mất tới 9 nhát đập thật mạnh bằng rìu, chiếc tủ kính trong bảo tàng Green Vault ở Dresden, Đức mới vỡ ra. Sau đó, 2 tên trộm bịt mặt nhanh chóng đánh cắp 21 cổ vật kim cương quý giá và biến mất.

Đó là ngày 25/11/2019, và chỉ trong vài phút ngắn ngủi, một số đồ trang sức lịch sử có giá trị nhất thế giới đã biến mất.

Một phiên tòa xét xử với 6 người đàn ông bị cáo buộc thực hiện một trong những vụ trộm đồ trang sức lớn nhất trong lịch sử đã bắt đầu ở Đức vào ngày 28/1. Nhưng bí ẩn về những gì đã xảy ra với những kho báu mà họ bị cho là đã đánh cắp vẫn chưa được làm rõ.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_220119172313-07-green-vault-robbery-file-restricted-112519.jpg

Theo CNN, vụ trộm đã gây sốc cho thế giới và cảnh sát Đức đã tiến hành một quá trình điều tra quyết liệt để lần ra manh mối của các nghi phạm.

Các trang sức bị đánh cắp tại Green Vault được trang trí bằng 4.300 viên kim cương ít nhất 113 triệu euro (128 triệu USD). Tuy nhiên, theo giám đốc Bộ sưu tập Nghệ thuật Nhà nước của Dresden, Marion Ackermann, con số này chỉ là giá trị về mặt nguyên liệu và nó không thể phản ánh sự vô giá về giá trị lịch sử và văn hóa của bộ trang sức. Đây đều là những cổ vật có hàng trăm năm tuổi.

Gần như tất cả các đồ tạo tác bị đánh cắp đều được làm dưới thời cai trị của Frederick Augustus III, Tuyển hầu tước cuối cùng của Sachsen, người sau này được gọi là Frederick Augustus I, Vua đầu tiên của Sachsen.

Chúng bao gồm một chiếc móc cài mũ của những năm 1780 được trang trí bằng 15 viên kim cương lớn và hơn 100 viên kim cương nhỏ, cũng như một thanh kiếm 96 cm (38 inch) và một bao kiếm, hoặc vỏ kiếm, cùng nhau chứa hơn 800 viên kim cương.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_220127142638-dresden-castle-germany-restricted.jpg

Tuy nhiên, điều khiến cả thế giới chú ý ngoài giá trị của kho báu còn là cách thức vụ trộm được thực hiện. Roy Ramm, một nhà tư vấn an ninh và từng là chỉ huy của các hoạt động chuyên cơ tại New Scotland Yard ở London nhận định rằng những vụ trộm tương tự như vậy là rất hiếm gặp.

"An ninh kỹ thuật đã được cải thiện trong những năm qua với hệ thống báo động CCTV và tất cả các loại bảo vệ công nghệ cao, vì vậy (có nguy cơ cao) bị phát hiện sớm và thực sự bị bắt quả tang... bạn cần một số thông tin nội bộ và kế hoạch rất chi tiết,” ông nói.

Theo các nhà điều tra, 4 tháng trước khi vụ trộm xảy ra, một nghi phạm đã tới thành phố Magdeburg, cách Dresden hơn 200 km để chuẩn bị một chiếc Audi S6 - phương tiện được dùng để những tên trộm tẩu thoát.

Phương tiện này đã không còn trong danh sách đăng ký với chính quyền, nhưng cảnh sát nói rằng, nhóm nghi phạm đã tiếp tục nỗ lực cải trang nó như đổi từ màu xanh thẫm thành xám.

Cảnh sát nhận định, nhóm nghi phạm đã lên kế hoạch tỉ mỉ về việc sẽ làm gì và phán đoán phản ứng của cảnh sát sau khi vụ trộm xảy ra.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_191125223436-04-stolen-german-jewelry-1126-style.jpg
Hàng nghìn viên kim cương được gắn trên các trang sức bị đánh cắp. Ảnh: CNN

"Điều này nói với tôi là những người này đã lên kế hoạch tỉ mỉ; họ đã chạy qua, trong suy nghĩ của riêng họ, vụ cướp sẽ diễn ra như thế nào và phản ứng của cảnh sát sẽ như thế nào, và họ luôn nghĩ cách phá vỡ hoạt động của cảnh sát hoặc cho họ thêm thời gian," Ramm nói.

"Nếu người ngoài cuộc nhìn thấy chiếc xe đang rời khỏi hiện trường và người đó có thể đưa ra mô tả về chiếc xe, một khi cảnh sát bắt đầu điều tra chiếc xe đó, những cuộc truy vấn đó sẽ trở nên phức tạp hơn, khó khăn hơn và tốn nhiều thời gian hơn. giải quyết."

Và cảnh sát nói rằng sự chuẩn bị của băng đảng không dừng lại ở chiếc xe hơi.

Vài ngày trước khi xảy ra vụ trộm, các thanh chắn ngang cửa sổ nơi bọn trộm vào hầm đã bị cắt, theo các nhà chức trách. Cảnh sát cho biết, việc loại bỏ hoàn toàn lưới tản nhiệt bằng kim loại có thể làm dấy lên sự nghi ngờ của người qua đường, vì vậy các nghi phạm đã che dấu vết của họ bằng cách dán tạm các thanh này lại vị trí cũ bằng keo.

Theo cơ quan chức năng, ô cửa sổ này được xem là "điểm mù" an ninh khi các hệ thống camera không quét tới được nó. Điều này cho thấy, nhóm nghi phạm đã nghiên cứu kỹ lưỡng về nơi sẽ thực hiện âm mưu.

Một cảm biến chuyển động lẽ ra đã được kích hoạt bởi hành vi trộm cắp đã không hoạt động. Bộ cho biết báo động đã tắt một ngày trước khi tội phạm xảy ra và các nhân viên an ninh đã không thể kích hoạt lại nó. CNN đã liên hệ với văn phòng công tố tiểu bang để biết thêm chi tiết về sự cố báo động, nhưng văn phòng sẽ không bình luận vì cuộc điều tra đang diễn ra.

Theo cảnh sát, vào khoảng 4h50 sáng ngày 25/11/2019, băng nhóm này bắt đầu hành động.

Đầu tiên, cảnh sát cho biết, những tên trộm hoặc đồng bọn của chúng đã phóng hỏa một hộp phân phối điện gần Green Vault. Điều này khiến đèn đường gần đó vụt tắt, khiến cả khu vực chìm trong bóng tối.

Tiếp theo, lúc 4h 57, họ tiến đến kho tiền.

Cảnh sát cho biết video camera an ninh cho thấy những tên trộm biết chúng sẽ đi đâu. Sau khi bước vào tòa nhà qua cửa sổ của Sảnh Kho báu được tráng gương, cảnh sát tin rằng họ đã vội vã đi qua Phòng Huy hiệu của hầm để đến thẳng Phòng Trang sức, nơi trưng bày những món đồ quý giá nhất của bảo tàng.

Cảnh quay camera an ninh cho thấy bọn cướp chỉ mất vài phút để vào bên trong, đập vỡ tủ trưng bày, lấy đồ trang sức và bỏ đi. Ackermann nói với đài truyền hình công cộng ZDF của Đức rằng những tên trộm không thể ăn cắp tất cả các mảnh trong màn hình, bởi vì một số đã được khâu vào hộp đựng.

Nhưng trước khi tẩu thoát, bọn cướp đã xịt bình chữa cháy bột vào phòng để che dấu vết của chúng, cảnh sát cho biết.

Ramm nói: “Dấu chân thường được sử dụng để xác định giày dép mà bọn tội phạm sử dụng. "Thông thường, họ sẽ tháo găng tay và nhiều thứ khác nhưng lại quên cởi giày. Vì vậy, bất cứ thứ gì làm gián đoạn dấu vết pháp y - tôi ngần ngại khi nói điều đó - rất hữu ích."

Cảnh sát cho biết những tên cướp đã tẩu thoát khỏi hiện trường trên chiếc Audi và chỉ 13 phút sau khi camera CCTV ghi lại những hình ảnh đầu tiên của chúng khi vào hầm, chiếc xe của băng nhóm đã bị bỏ rơi và bốc cháy trong một gara ngầm cách đó khoảng 3 km. Cảnh sát nối xe với vụ cướp gần như ngay lập tức.

Ramm nói: “Việc sử dụng một chiếc xe và không để lại DNA là một điều vô cùng khó khăn. "Đã có rất nhiều trường hợp trên khắp thế giới được tìm thấy một lượng nhỏ DNA và nó đủ để buộc người đó vào một chiếc xe hơi... vì vậy việc đốt xe là nỗ lực nhằm ngăn cảnh sát có được ADN nghi phạm có thể vô tình bị dính vào trong xe."

d29b58e6101f11ea82cd148dc44829b8972x140804-1643362208633.jpg
Một thanh kiếm nạm kim cương. Ngoài giá trị về mặt vật chất, những cổ vật này còn có giá trị về mặt lịch sử và văn hóa (Ảnh: AFP).

Chiến dịch của cảnh sát, có tên mã là Chiến dịch Epaulette sau khi một trong những hiện vật bị đánh cắp vào ngày hôm đó, bắt đầu vào thời điểm nhân viên an ninh của bảo tàng thực hiện cuộc gọi khẩn cấp đầu tiên - trong khi bọn cướp vẫn ở bên trong tòa nhà.

Hai nhân viên bảo vệ của kho tiền nhìn thấy vụ cướp xảy ra theo dõi an ninh nhưng không can thiệp. Quyết định đó sau đó đã bị cảnh sát thẩm vấn, nhưng Ackerman cho biết nhân viên an ninh đã tuân theo các quy trình an toàn.

Ramm cho biết các thám tử có thể bắt đầu bằng cách xem xét kỹ bảo tàng. “Cách duy nhất để những điều này xảy ra là nếu bọn cướp có được thông tin nội bộ thực sự tốt,” anh giải thích. "Bạn phải biết rằng không có, ví dụ, các tia laze xuyên qua phòng, bạn phải biết rằng không có các tab nhạy cảm với áp suất xung quanh nơi đó. Việc làm những gì họ đã làm là vô cùng rủi ro. "Có thể tưởng tượng rằng họ đã thực hiện nghiên cứu mở rộng về tòa nhà," Ramm nói.

Văn phòng Công tố bang Saxony cho biết vào tháng 3/2020, họ đang điều tra 4 nhân viên an ninh từ bảo tàng.

Tuần trước, Văn phòng Công tố Bang nói rằng cuộc điều tra đang diễn ra. Một người phát ngôn cho biết một cá nhân tư nhân đã khiếu nại hình sự chống lại hai bảo vệ, cáo buộc họ "đã không phản ứng đầy đủ và ngăn chặn vụ cướp."

Ông cho biết hai nhân viên an ninh khác đã bị điều tra. Một người bị tình nghi giao tài liệu về Green Vault và hệ thống an ninh của nó cho thủ phạm và bị bắt 4 ngày sau vụ trộm. Người bảo vệ khác đã được thả sau một cuộc điều tra, anh ta nói.

Người phát ngôn nói thêm rằng một bảo vệ thứ tư đang bị điều tra vì "có bằng chứng về một hành động liên quan đến hệ thống báo động, có thể đã tạo điều kiện cho vụ trộm."

Đến tháng 9/2020, cảnh sát cho biết họ đã nhận được hàng trăm tiền boa và khám xét một số tài sản ở Berlin được cho là có liên quan đến vụ cướp.

Họ cũng tìm hiểu thêm về chiếc xe hơi - bao gồm cả nơi nó đã được thay thế hoặc tái trang bị - và công bố hình ảnh tổng hợp của một trong những nghi phạm.

Sau đó, vào ngày 17/11/2020, gần một năm sau khi kho báu được đánh giá cao của Green Vault bị đánh cắp, cảnh sát đã mở một chiến dịch an ninh lớn ở Berlin, thu hút các lực lượng đặc biệt và 1.638 sĩ quan từ khắp nước Đức.

Họ nhắm vào 5 thành viên của Gia tộc Remmo khét tiếng, một trong những gia tộc tội phạm quyền lực nhất của Đức, hoạt động chủ yếu ở Berlin.

Ralph Ghadban, một nhà khoa học chính trị và chuyên gia về gia tộc ở Đức, cho biết cách thức mà vụ trộm được cho là thực hiện và số lượng nghi phạm và đồng bọn có thể có liên quan cho thấy sức mạnh mà gia tộc nắm giữ.

"Gia tộc bảo vệ và giúp đỡ các thành viên của mình, nó có thể có hàng ngàn thành viên và có thể thống trị và khủng bố toàn bộ khu vực trong thành phố", ông nói và nói thêm rằng hành động "mạnh mẽ và nhanh chóng" được hiển thị trong vụ trộm là một trong những lời kêu gọi của gia tộc thẻ.

Cảnh sát thông báo đã bắt giữ 3 trong số 5 nghi phạm chính trong hoạt động ở Berlin.

Cảnh sát xác định hai nghi phạm vẫn đang bỏ trốn là anh em sinh đôi Abdul Majed R. và Mohamed R.; một cuộc truy lùng lớn đã được tung ra để tìm kiếm họ.

Interpol đã đưa ra thông báo đỏ cho cặp song sinh, nhưng phải mất một tháng nữa, Mohammed mới bị bắt trong một chiếc ô tô ở khu phố Neukölln của Berlin - trên sân cỏ của gia tộc Remmo.

Abdul Majed vẫn còn lớn trong 5 tháng nữa trước khi anh ta cũng bị bắt vào ngày 17/5/2021.

Cảnh sát cho biết, một nghi phạm thứ sáu và cuối cùng trong vụ án đã bị bắt vào tháng 8/2021.

Một tháng sau, các công tố viên trong vụ án cuối cùng đã buộc tội cả sáu người đàn ông bao gồm trộm cắp và đốt phá băng nhóm nghiêm trọng. Ba trong số các nghi phạm là anh em và ba người còn lại là anh em họ.

Hai trong số những bị cáo trước đây đã bị kết án vì ăn cắp đồng xu vàng kỷ niệm 100 kg có tên là "Big Maple Leaf" từ Bảo tàng Bode của Berlin và hiện đang thụ án tù vì hành vi đó.

Các nghi phạm bị bắt giữ, nhưng cảnh sát cho biết, vụ điều tra có liên quan "còn lâu mới kết thúc" vì số phận các cổ vật bị trộm vẫn chưa rõ ràng.

Ramm cho biết: “Một thứ gì đó có tính chất như vậy, nơi mà bản thân các món đồ là không thể thay thế được, hầu hết các thám tử mà tôi đã làm việc cùng trong nhiều năm sẽ nghĩ rằng đó là một công việc đã hoàn thành một nửa, chứ không phải để thu hồi các món đồ đó.

http___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_220119135252-03-green-vault-robbery-file.jpg
Bảo tàng Green Vault trưng bày những món trang sức quý giá hàng đầu thế giới. Ảnh: Getty Images

Vậy, điều gì đã xảy ra với những món đồ trang sức vô giá bị đánh cắp khỏi tủ trưng bày vào ngày tháng 11/2019?

Ramm và các chuyên gia khác tin rằng kịch bản dễ xảy ra nhất là kịch bản mà những người quản lý bảo tàng lo sợ nhất: những món đồ bị đánh cắp đã bị chia nhỏ, những viên đá được bán và kim loại quý bị tan chảy.

"Tất cả những điều đó cần có tổ chức," Ramm nói. "Rất hiếm khi những người thực sự lấy trộm những món đồ đó lại là những người cuối cùng vứt bỏ chúng. Sẽ có một mạng lưới và đó là lý do tại sao cảnh sát sẽ rất rất muốn lấy được điện thoại di động, máy tính, bất cứ thứ gì cho thấy mối liên hệ giữa sáu người mà họ sẽ sớm đưa ra xét xử và bất kỳ nhóm tội phạm nào khác. "

Ổ cứng, máy tính và điện thoại di động thực sự đã bị thu giữ trong cuộc điều tra của cảnh sát, nhưng bản thân những kho báu bị đánh cắp đã biến mất không dấu vết.

Green Vault vẫn đóng cửa với du khách trong nhiều tháng, do cuộc điều tra và sau đó là đại dịch COVID-19. Khi mở cửa trở lại vào tháng 5/2020, chiếc tủ bị đánh cắp đã được sửa chữa nhưng cố tình để trống.

Phiên tòa dự kiến ​​kéo dài đến ít nhất là cuối tháng 10. Nếu bị kết tội, các nghi phạm sẽ phải đối mặt với án tù vài năm.

(Nguồn: CNN)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ