Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bext360 StartUp triệu USD sẽ giúp nông dân Việt thoát cảnh được mùa mất giá

Thị trường 24h

14/04/2017 07:02

Một StartUp đang được hình thành dựa trên thuật toán blockchain nhằm giảm bớt sự trung gian từ các nông trường cafe tới người tiêu dùng hứa hẹn sẽ giúp được những nông dân Việt Nam thoát khỏi cảnh được mùa mất giá.

Nhiều năm nay, nông dân trồng cafe tại nhiều nước, đặc biệt là Việt Nam luôn phải chịu đựng cảnh được mùa mất giá, thậm chí đôi khi là mất mùa nhưng vẫn mất giá. Lý do chính của việc này là hệ thống phân phối từ nông trường đến tay người tiêu dùng thông qua quá nhiều khâu trung gian và tiêu chuẩn chất lượng của hạt cafe không đảm bảo.

Cà phê trồng ở phía bắc Tanzania.

Thế nhưng, Bext360 - một dự án StartUp mới nổi sẽ khiến điều này trở thành quá khứ khi giúp khách hàng có thể tự động mua được những hạt cafe chất lượng cao nhất từ các nông trường với giá cả thỏa thuận hợp lý, công bằng.

Người mua được lợi trực tiếp là hoàn toàn biết được chất lượng thực mà số cafe họ đang mua, theo dõi chặt nguồn cung cũng như quá trình vận chuyển hạt cafe đến tay mình.

Trong khi đó, ngược lại người nông dân được đảm bảo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp chất lượng của mình và nhanh chóng thu lại lợi nhuận từ sản phẩm hạt cafe mà họ trồng.

Ngoài ra, người dùng cafe cuối cùng hứa hẹn sẽ được minh bạch hơn về nguồn gốc cốc cafe trên tay của họ khi quá trình xác minh hoàn toàn tự động.

Theo chuyên gia Daniel Jones của Bext360, việc hợp tác với StartUp này sẽ giúp người nông dân trồng cafe có nhiều nguồn vốn đầu tư hơn cho sản phẩm của họ.

"Chúng tôi đang muốn chuyển đổi chuỗi cung ứng cà phê theo hướng giúp người dùng cafe và cộng đồng nông dân cùng nhau cải thiện chất lượng sản phẩm, sinh kế của cộng đồng và trải nghiệm mới khi dùng cafe", ông Daniel Jones tuyên bố trong thông cáo báo chí về việc thành lập StartUp của mình.

Để đạt được mục tiêu này Bext360 đã được đầu tư hơn 1,2 triệu USD từ SKS Venture Partners và tiến hành khai thác mua bán dựa trên Stellar - một mạng lưới giao dịch bằng công nghệ blockchain hiện đang phổ biến ở các nền kinh tế mới nổi.

Blockchain là thuật ngữ dùng để ám chỉ về cuốn sổ cái được dùng để quản lý các giao dịch của những đồng tiền kỹ thuật số như bitcoin. Hiện nay, công nghệ này đang trở thành trung tâm của hàng chục các thí nghiệm trong các chuỗi cung ứng hoặc kế hoạch kinh doanh năng lượng bền vững.

Ông Jones cho biết sản phẩm đầu tiên của Bext360 sẽ là một chiếc máy nơi người nông dân đến bán cafe của mình một cách tự động. Chiếc máy này sử dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh thông minh để xác định chất lượng hạt cafe, danh tính của người bán và định giá sản phẩm.

Nông dân sẽ được ghi nhận giao dịch qua hệ thống thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Ông Johes cho biết ông có ý tưởng táo bạo nhằm thay đổi chuỗi cung ứng cafe - ước tính giá trị lên tới 100 tỷ USD, khi thực hiện mua bán cafe tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

"Khi chúng tôi mua bán ở đó, 30% chi phí của chúng tôi là chi phí an ninh và các dịch vụ logistics khác chỉ để chuyển tiền đến tay nông dân và phân tích sản phẩm của họ", ông Jones cho biết với trang tin GreenBiz. "Đồng thời, chúng tôi vẫn luôn ngạc nhiên là kể cả ở đông Congo thì mọi người đều có thể giao dịch với nhau bằng chiếc điện thoại của họ".

Dự kiến, Bext360 sẽ làm việc trực tiếp với các đối tác thu mua cafe ở địa phương để đặt máy mua cafe tự động của mình. Mô hình này cho phép các công ty thu mua cafe địa phương được hưởng một phần hoa hồng nhờ sở hữu chiếc máy thu mua cafe của Bext360.

"Họ sẽ áp dụng công nghệ của chúng tôi liền mạch với chuỗi cung ứng của họ", ông Jones cho hay cách mà Bext360 sẽ chiếm lĩnh thị trường.

Bext360 hiện đã thử nghiệm công nghệ của mình tại các đồn điền cafe ở Mexico và dự định sẽ thử nghiệm lớn ở California trong mùa hè này. Bext360 hiện cũng đang rất tự tin vì có mối quan hệ với các tổ chức tài chính ở Congo và Rwanda và đang thảo luận với một nhóm đầu tư muốn triển khai dự án ở Colombia.

Theo ông Jones, nông dân sẽ được lợi rất lớn vì công nghệ mới sẽ định giá cafe chính xác hơn, cao hơn so với cách định giá thủ công hiện nay.

THIÊN HÀ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement