Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bệnh viện Đại học Y dược áp dụng phương pháp mới điều trị triệt để ung thư trực tràng

Vĩ mô

11/08/2017 05:47

Bệnh ung thư trực tràng là một trong 5 bệnh ung thư thường gặp ở Việt Nam, và có tỉ lệ tử vong cao. Người bị bệnh sẽ được chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị triệt để bệnh sẽ tiếp tục tái phát, di căn.

Ung thư trực tràng thường gặp ở tuổi trung niên và tuổi già, cao nhất ở độ tuổi 60-70. Tuy nhiên, ung thư đại trực tràng gần đây vẫn gặp ở người trẻ, chiếm tỉ lệ 2-10% và thường có độ ác tính cao, tiên lượng xấu hơn so với người lớn tuổi.

Theo thống kê của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, mỗi năm có khoảng 300 trường hợp ung thư trực tràng được phẫu thuật, trong đó người bệnh dưới 40 tuổi chiếm khoảng 8%. Hiện nay, đã có 7 bệnh nhân được các bác sĩ của bệnh viện sử dụng phương pháp mới là phẫu thuật nội soi nạo hạch.

Phương pháp mới phẫu thuật nội soi nạo hạch

Theo TS BS Nguyễn Hữu Thịnh - Phó trưởng khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, ung thư trực tràng thường được phát hiện ở giai đoạn II, III, khi khối u phát triển khỏi lớp niêm mạc, nhưng chưa di căn xa hay xâm lấn vùng chậu. Lúc này, tế bào ung thư đã phát triển tới các chặng hạch vùng (hạch nằm trong mạc treo kế cận). Ở giai đoạn I, rất khó phát hiện vì người bệnh chưa có biểu hiện.

Các trường hợp phát hiện muộn trong ung thư trực tràng thường gặp là u ăn lan và xâm lấn các tạng trong vùng chậu; u di căn gan; u di căn phổi và u di căn lan tràn trong ổ bụng.

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật nội soi nạo hạch cho một bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Thịnh, bệnh ung thư trực tràng phát hiện sớm sẽ chữa trị được, nhưng nếu không trị dứt điểm, bệnh sẽ tiếp tục tái phát và di căn. Vừa qua, bệnh viện đã tiếp nhận và chữa trị cho bệnh nhân Đ.T.T. (46 tuổi, ở Tiền Giang) là trường hợp như vậy.

Cách đây 2 năm, các bác sĩ phát hiện chị T. bị bệnh ung thư trực tràng. Chị đã được chỉ định mổ, ca mổ thực hiện thành công. Tuy nhiên, khi đi tái khám ở Bệnh viện Đại học Y được, các bác sĩ phát hiện khối hạch 50mm di căn vùng chậu bên trái. Trên phim chụp cũ của người bệnh đã có hạch chậu 8mm và không được phẫu thuật.

Theo bác sĩ Thịnh, trường hợp của chị T. sẽ được chỉ định hóa trị, nhưng sẽ không đảm bảo hết triệt để khối hạch. Các bác sĩ quyết định sử dụng phương pháp mới là phẫu thuật nội soi nạo hạch chậu bên trái, lấy trọn các tế bào ung thư còn sót lại. Ca phẫu thuật đã thành công, hiện sức khỏe chị T. đang dần hồi phục.

Đã có 7 bệnh nhân di căn được điều trị thành công

Bác sĩ Thịnh cho biết, kỹ thuật nạo hạch chậu trong phẫu thuật điều trị bệnh ung thư trực tràng vừa được triển khai, là kỹ thuật tiên tiến được thực hiện tại Việt Nam. Kỹ thuật này giúp giảm rõ rệt tỷ lệ tái phát tại chỗ, vì 70% trường hợp ung thư trực tràng có di căn tế bào ung thư ra vùng hạch chậu.

Từ khi Bệnh viện Đại học Y dược áp dụng kỹ thuật này từ tháng 3/2017 đến nay, đã có 7 bệnh nhân ung thư trực tràng có di căn hạch vùng chậu được nạo hạch.

Cụ thể là trường hợp của nam bệnh nhân T.T.H (37 tuổi, ở TP.HCM) phát hiện ung thư trực tràng với khối u nhỏ hơn 1cm nhưng đã di căn 2 hạch chậu trái, kích thước 25-30mm. Sau khi hội chuẩn, các bác sĩ của khoa đã quyết định cắt u trực tràng kèm nạo hạch chậu. Đặc biệt, không có trường hợp nào để lại biến chứng sau khi điều trị.

“Ung thư trực tràng có độ ác tính cao, khi người bệnh được phát hiện, các bác sĩ sẽ tiến hành cho mổ hoặc hóa trị. Nhưng hóa trị và mổ chưa chắc đã mang lại kết quả tốt. Nhiều người bệnh mổ thành công nhưng khi tái khám lại phát hiện mình bị ung thư trực tràng”, bác sĩ Thịnh nói.

Theo bác sĩ Thịnh, dấu hiệu của bệnh ung thư trực tràng là: đi cầu ra máu, gia đình có người thân ung thư đại trực tràng hay u nhú lành tính của đại trực tràng. Để phát hiện ung thư trực tràng sớm, cách tốt nhất là tầm soát bằng nội soi đại tràng.

Bác sĩ khuyên, người bệnh nếu thấy có triệu chứng trên thì nên đến các cơ sở y tế uy tín để khám nội soi trực tràng giúp phát hiện ung thư sớm. “Việc phát hiện ung thư sớm vô cùng quan trọng, nó là yếu tố quyết định, người bệnh có điều trị bệnh được hay không, và bệnh có trị dứt được không”, bác sĩ Thịnh nói.

Bác sỹThịnh cho biết thêm, có nhiều yếu tố nguy cơ liên quan đến ung thư trực tràng mà mọi người có thể phòng tránh được như: không nên ăn nhiều các loại thịt đỏ, dầu mỡ, đạm, thực phẩm ít chất xơ, các loại nước uống chứa cồn, thuốc lá hay những người bị bệnh béo phì... Để phòng tránh bệnh, cách tốt nhất là nên luyện tập thể dục thường xuyên, bổ sung chất xơ, cácvitamin E, C, và A, uống thêm calcium và có lối sống lành mạnh.

NGỌC PHAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement