Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bệnh viện Chợ Rẫy bác thông tin khan hiếm trầm trọng tiểu cầu

Vĩ mô

25/07/2017 06:04

Thời gian qua, đã có những thông tin đồn đoán rằng Bệnh viện Chợ Rẫy đang khan hiếm tiểu cầu trầm trọng, làm dấy lên lo ngại cho các bệnh nhân. Tuy nhiên, đó chỉ là tin đồn thất thiệt.

Chiều nay 25/7, Bệnh viện Chợ Rẫy đã trao đổi thông tinvề tin đồn bệnh viện này đang khan hiếm tiểu cầu trầm trọng.

TS-BS Lê Hoàng Oanh, Phó giám đốc Trung tâm truyền máu huyệt học Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định với báo chí rằng, tin đồn trên không đúng sự thật.

“Khan hiếm tiểu cầu chỉ xảy ra trong trường hợp có nhiều dịch bệnh, có tai nạn hàng loạt xảy ra, với nhiều bệnh nhân nhập viện cùng lúc. Tuy nhiên, lúc đó lượng tiểu cầu vẫn đáp ứng đủ cho người bệnh nhưng không khan hiếm như tin đồn đăng trên các trang mạng vừa qua”, bác sĩ Oanh nói.

Không có chuyện khan hiếm tiểu cầu trầm trọng tại Bệnh viện Chợ Rẫy như tin đồn - Ảnh: BVCC

Ông Oanh cho biết, dù hiện nay đang trong mùa dịch bệnh sốt xuất huyết, nhưng Trung tâm truyền máu huyết học Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn còn lưu 70 khối tiểu cầu trong kho để đáp ứng việc chữa trị cho bệnh nhân. Việc thiếu tiểu cầu tại Bệnh viện Chợ Rẫy từ trước đến nay chưa từng xảy ra.

Hiện nay, cả nước chỉ có 5 trung tâm truyền máu lớn có máy tách tiểu cầu, các bệnh viện tỉnh chưa có. Tại bệnh viện Chợ Rẫy đã có từ 400-500 người sẵn sàng hiến tiểu cầu. Cứ khoảng 3-4 tuần là họ đến hiến một lần.

Trung tâm truyền máu huyệt học Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ trực tiếp lấy bằng máy lọc tiểu cầu, các thành phần còn lại trong máu sẽ trả lại cho bệnh nhân. Mỗi một người có thể hiến từ 2000ml -2500ml tiểu cầu/lần. Trong trường hợp số lượng người cần nhiều, mà số người hiến không đáp ứng, bệnh viện sẽ đi vận động các sinh viên, những người muốn hiến tiểu cầu để đáp ứng.

Tiểu cầu khi được lấy ra cơ thể người chỉ có thời hạn sử dụng trong 5 ngày, quá hạn phải bỏ, vì thế, công tác nhận và bảo quản tiểu cầu vô cùng nghiêm ngặt. Bệnhviện Chợ Rẫy luôn luôn có sẵn vài chục đơn vị tiểu cầu để phục vụ cho người bệnh. Công tác vận động người hiến tiểu cầu cũng được triển khai thường xuyên, liên tục.

Người dân có thể đến Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy để được tư vấn và hiến tiểu cầu. Trước khi hiến tiểu cầu, bác sĩ sẽ kiểm tra, xét nghiệm sàng lọc viêm gan B, HIV và một số bệnh xã hội khác. Hiến máu thì 3 tháng nhưng sau khi hiến tiểu cầu từ 3 đến 4 tuần có thể hiến lại.

Theo bác sĩ Lê Hoàng Oanh, hiến tiểu cầu rất an toàn bởi tiểu cầu được tách ra từ máy, và số lượng tiểu cầu sẽ hồi phục trong một thời gian ngắn. Tất cả dụng cụ dùng tách tiểu cầu đều được vô trùng tuyệt đối và chỉ dùng một lần. Tiểu cầu được hiến sẽ được dùng cho người bị giảm tiểu cầu, người bệnh ung thư hoặc rối loạn chảy máu vànhững bệnh nhân bị sốt xuất huyết.

NGỌC PHAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement