Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bé trai bị viêm xoang biến chứng lồi mắt nặng nhất trong hàng chục năm qua

Vĩ mô

11/08/2017 06:19

Con bị viêm xoang nhưng người mẹ cứ tưởng con nghẹt mũi nên tự mua thuốc về uống. Chỉ trong thời gian ngắn, mắt phải của bé bị lồi to, làm bé không nhìn được vì biến chứng viêm xoang.

Ngày 11/8, bác sỹ Võ Quang Phúc, Phó Giám đốc Bệnh viện Tai - Mũi - Họng cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho bé trai 16 tháng tuổi, ở TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuậnbị lồi mắt do biến chứng của viêm xoang.

Ca bệnh này đặc biệt ở chỗ, vừa chuẩn đoán bệnh của bé trai, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ngay, dù lúc đó, người nhà chưa chuẩn bị gì và hết sức bất ngờ.

Theo các bác sĩ, bé trai là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất, có biến chứng viêm xoang nặng nhất trong 10 năm trở lại đây tại Bệnh viện Tai - Mũi - Họng. Sau phẫu thuật, bé trai đã khỏe, ăn uống bình thường, mắt bé cũng trở lại như trước đây.

Mẹ bé cho biết, trước đóthấy con bị nghẹt mũi, tưởng con bị cảm nên chị mua thuốc cảm cho con uống thì không thấy nghẹt mũi nữa. Nhưng, bé cứ ăn vào là ói. Bé khóc là mí mắt sưng lên.

Mẹ bé trai rất vui khi con mình được các bác sĩ phẫu thuật thành công - Ảnh: N.P

Chị đưa đến bệnh viện tỉnh khám, các bác sĩ cho thuốcuống nhưng các triệu chứng không giảm. Sốt ruột vì con cứ ăn lại ói, mí mắt càng ngày càng sưng to, chị đưa con đến Bệnh viện Mắt TP.HCM khám. Tại đây, các bác sĩ chuyển đến Bệnh viện Tai - Mũi - Họng.

Th.S-BS Nguyễn Minh Hảo Hớn, Phó trưởng khoa Mũi họng, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng là người trực tiếp điều trị cho bé. Bác sĩ Hớn cho biết, lúc nhập viện, bé trai có biểu hiện là sưng đỏ mắt, bệnh ngày càng tăng, mắt phải sưng híp không còn mở được.

Sau khi khám và chụp CT-Scan, các bác sĩ chẩn đoán, bé bị viêm xoang biến chứng ổ mắt giai đoạn IV. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành cho mổ ngay, dù lúc đó, gia đình bé chưa chuẩn bị gìtừ quần áo, giấy tờ, tiền cũng như các tư trang để nhập viện mổ cho con.

Mẹ bé cho biết rất hối hận khi để bệnh của con biến chứng nặng - Ảnh: N.P

“Bệnh nhi còn nhỏ tuổi nên hệ thống xoang của bé chưa phát triển hoàn chỉnh, có thể sẽ gây biến chứng trong phẫu thuật. Nhận được sự đồng thuận của ban giám đốc bệnh viện, tôi và các bác sĩ trong bệnh viện phẫu thuật ngay”, bác sĩ Hớn nói.

Theo bác sĩ Hớn, căn bệnh của bé trai, nếu không điều trị kịp thời trong vòng 24-48 giờ bé có thể bị mù, nhiễm trùng huyết và đe dọa tử vong.

Hôm nay, nhìn con mình vui vẻ, mắt đã trở lại bình thường mẹ bé vô cùng cảm động, cảm ơn các bác sĩ đã chữa trị cho con mình.

Bác sĩ Phúc cho biết, trong thời gian qua, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng cũng đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho 36 trường hợp bị biến chứng do viêm xoang. Ca nhỏ tuổi nhất là 16 tháng tuổi, ca lớn tuổi nhất là 100 tuổi.

Biến chứng của viêm xoang làm mắt của bé trai lồi to, không nhìn thấy được - Ảnh: N.P

Theo bác sĩ Phúc, hiện nay, tỉ lệ trẻ bị viêm xoang rất nhiều, nhưng đã có rất nhiều cha mẹ mắc sai lầm do chủ quan, không điều trị mũi xoang cho con đầy đủ. Khi có biến chứng ở mắt thường đưa bé đến bệnh viện trễ. Bác sĩ không có kinh nhiệm rất dễ bỏ sót bệnh. Dẫn lưu mủ không đầy đủ và kháng sinh không đủ mạnh sẽ dẫn đến điều trị thất bại.

Với những trẻ bị viêm đường hô hấp lâu ngày không khỏi sẽ dễ dẫn đến biến chứng viêm xoang. Triệu chứng của bệnh là ho, sốt cao, sổ mũi, đau họng, sưng vùng mặt, ù tai, nhức đầu, chảy mũi vàng – xanh đặc, hơi thở hôi, ăn uống hay bị nôn, người mệt mỏi, phù quanh mắt… Nguyên nhân do trẻ sống trong môi trường ô nhiễm, dị ứng, sức đề kháng yếu và vệ sinh không sạch sẽ.

Nếu trẻ không được trị dứt điểm biếnchứng viêm xoang sẽ gây biến chứng nguy hiểm như: Viêm mắt nếu không phát hiện sẽ làm lồi mắt dẫn đến mù, viêm màng não, áp xe não, viêm xương…Vì thế, cha mẹ cần phải mang con đi khám bệnh ở những nơi uy tín để được chữa trị kịp thời. Nếu để lâu, khi phát hiện thì khả năng phục hồi không còn.

Để phòng bệnh viêm xoang ở trẻ, cha mẹ cần phải vệ sinh răng miệng hàng ngày cho trẻ. Khi nghi trẻ mắc bệnh về tai, mũi, họng nên cho trẻ đi khám bệnh càng sớm càng tốt, để được điều trị dứt điểm, không để trẻ mắc bệnh kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần thì sẽ gây biến chứng nguy hiểm.

NGỌC PHAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement