Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bê bối vaccine kém chất lượng cho trẻ sơ sinh làm rúng động Trung Quốc

Sức khỏe

11/01/2019 15:55

Tổng cộng 145 trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ quận Kim Hoa, tỉnh Giang Tô, Đông Trung Quốc, đã được cho uống vaccine bại liệt quá hạn sử dụng gần một tháng.

Theapers.cn đưa tin, ngày 7/1 một nhân viên bệnh viện phát hiện vaccine sắp được cho con họ uống đã hết hạn sử dụng từ ngày 11/12/2018.

Lô vaccine hết hạn này đã được cung cấp cho các trẻ em từ 3 tháng đến 4 tuổi. Một số trẻ này đã bị những ảnh hưởng sức khỏe như nôn mửa và buồn ngủ sau khi uống vaccine.

Nhân viên thực thi pháp luật kiểm tra vaccine ở Trung Quốc. Ảnh: EPA
Nhân viên thực thi pháp luật kiểm tra vaccine ở Trung Quốc. Ảnh: EPA

Theapers.cn dẫn Trưởng ban Tuyên giáo quận Kim Hoa cho biết, chính quyền quận đã mời các chuyên gia tỉnh Giang Tô kiểm tra sức khỏe cho tất cả trẻ em bị ảnh hưởng vào ngày 10/1.

3 quan chức y tế công cộng quận Kim Hoa đã bị cách chức và các nhân viên trung tâm y tế liên quan đã bị đình chỉ và điều tra.

Theo giới chức y tế địa phương, vaccine hết hạn chỉ làm giảm hiệu quả phòng bệnh mà không gây ra những biến chứng có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, CCTV cho biết một số bậc phụ huynh đã nói rằng con em họ có biểu hiện nôn mửa và buồn ngủ sau khi uống vaccine trên, song hiện không rõ đây có phải là phản ứng thường gặp do uống vaccine này hay không.

Tại Trung Quốc, vaccine phòng bại liệt nằm trong chương trình tiêm chủng bắt buộc được cung cấp miễn phí dành cho trẻ từ 2 tháng tới 4 tuổi. Vụ việc một lần nữa làm dấy lên những lo ngại và hoang mang trong dư luận xung quanh chương trình tiêm phòng quốc gia của Trung Quốc sau vụ bê bối vaccine tại công ty Công nghệ sinh học Trường Xuân Trường Sinh.

Theo SCMP, uy tín công nghiệp vaccine Trung Quốc đã suy giảm mạnh sau bê bối an toàn vaccine vào năm ngoái của Công ty Công nghệ Sinh học Trường Sinh, trụ sở ở thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, một trong những nhà sản xuất vaccine lớn nhất nước.

Cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng nhất Trung Quốc trong nhiều năm nổ ra vào tháng 7 năm ngoái, khi cơ quan quản lý dược phẩm phát hiện Công ty Trường Sinh đã sản xuất 252.600 liều vaccine bạch hầu, ho gà và uốn ván (DPT) không đạt tiêu chuẩn được cung cấp cho hàng trăm ngàn trẻ em, nhiều trẻ mới 3 tháng tuổi.

CFDA đã thu hồi giấy phép sản xuất loại vaccine trên và yêu cầu Trường Sinh dừng sản xuất và bán sản phẩm này, đồng thời đình chỉ cấp phép tất cả các sản phẩm khác của công ty. Dù giới chức khẳng định các lô vaccine phòng bệnh dại vi phạm chưa được đưa ra thị trường nhưng vụ việc đã dấy lên làn sóng chỉ trích từ dư luận vì liên tục xảy ra những vụ bê bối dược phẩm kém chất lượng tại quốc gia này.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement