Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

BĐS có thể phát triển xoay quanh cơ sở hạ tầng

Bất động sản

13/02/2017 07:11

Các dự án BĐS có thể phát triển xoay quanh cơ sở hạ tầng giao thông để giảm bớt ùn tắc giao thông và gia tăng giá trị.

Công ty Savills Việt Nam vừa công bố nghiên cứu về những tác động của hạ tầng giao thông đối với thị trường bất động sản tại Việt Nam.

Theo Savills, TP.HCM và Hà Nội hiện có tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông ở mức tương đương các thành phố đang phát triển trong khi thấp hơn nhiều các đô thị hiện đại trong khu vực.

Khi kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người bước vào ngưỡng 3.000 – 10.000 USD/ người/ năm. Điều này đã tạo áp lực lên hạ tầng giao thông khi đây là giai đoạn có tỷ lệ gia tăng nhanh chóng về tỷ lệ sở hữu ôtô cá nhân.

Thống kê của Savills cho thấy, doanh số bán xe ô tô du lịch tăng trung bình 35%/năm trong 5 năm gần đây. Dự báo, số lượng xe du lịch sẽ gấp 3 lần vào năm 2025 tại TP.HCM và Hà Nội.

Phát triển các dự án bất động sản ăn theo cơ sở hạ tầng giao thông là một cách để giảm ùn tắc giao thông và nâng cao giá trị sản phẩm.

Cùng với sự tăng lên của mật độ dân số và khả năng hạn chế trong việc mở rộng hệ thống đường giao thông khu vực trung tâm, nguy cơ tắc nghẽn giao thông đang trở nên ngày càng hiện hữu.

Việc gia tăng số lượng xe ôtô cá nhân cũng đồng thời tạo áp lực về chỗ đậu xe tại chỗ làm việc.

Hiện tại, mức phí đậu xe khu vực trung tâm TP. HCM và Hà Nội đang ở mức cao hơn nhiều so với các thành phố khu vực như Bangkok, Manila hay Jakarta.

Mặc dù vậy, nhu cầu chỗ đậu xe sẽ khó được đáp ứng khi tỷ suất sinh lợi của bãi đỗ xe đang thấp hơn so với các hạng mục phát triển khác, ví dụ văn phòng cho thuê.

Việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân ngày càng trở nên khó khăn khiến phương tiện giao thông công cộng trở thành sự lựa chọn trong tương lai. Thế nhưng, có một nghịch lý, là TP. HCM và Hà Nội đang có 2 TP có tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng thấp nhất trong khu vực, mức độ ô nhiễm không khí cao.

Nhằm giải quyết vấn đề này, Bangkok (Thái Lam) có thể coi là một mô hình khá thành công, đáng học hỏi trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư hệ thống giao thông công cộng, từ đó giải quyết các vấn về giao thông đô thị và ô nhiễm không khí.

Theo bộ phận nghiên cứu của Savills,việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt đường sắt đô thị có thể tác động mạnh đến sự phát triển của thị trường bất động sản.

Cụ thể, mô hình phát triển quanh điểm trung chuyển (TOD) có thể là một hướng đi mới, chủ đạo trong tương lai với các hạng mục như nhà ở, văn phòng, bán lẻ, bến đỗ xe phát triển ở khu vực lân cận các trạm trung chuyển.

Mô hình này đã diễn ra tại các nước trong khu vực và tạo ra sự gia tăng đáng kể về giá trị bất động sản khu vực lân cận các trạm trung chuyển, ví dụ Trung Quốc (10%), Hồng Kông (32%), Thái Lan (10%).

Chính vì vậy, xu hướng tương tự được kỳ vọng sẽ sớm diễn ra ở TP. HCM và Hà Nội với các tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được đưa vào vận hành trước 2020, dù vậy biên độ tăng giá có thể không đồng đều và có xu hướng cao hơn tại các điểm trung chuyển xa trung tâm.

MINH NGHĨA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement