Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

BD chia sẻ “Kế hoạch 5 năm hành động chống đề kháng kháng sinh" tại Việt Nam

Cần biết

28/03/2019 14:34

Chiến lược được trình bày tại APSIC’19 mang đến cơ hội giảm thiểu các mối đe dọa của đề kháng kháng sinh (ĐKKS).

BD (Beckton, Dickinson and Company), một công ty hàng đầu về công nghệ y tế trên thế giới, chia sẻ cập nhật tiến trình về kế hoạch quốc gia 5 năm ĐKKS của công ty cho Việt Nam tại Hội nghị Kiểm soát Nhiễm khuẩn Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 9 diễn ra tại Đà Nẵng. Kế hoạch – công bố vào tháng 5/2018 – đã kêu gọi giáo dục, hợp tác và thực hiện các giải pháp để giải quyết ĐKKS.

Họp báo về Kế hoạch hành động 5 năm về Đề kháng kháng sinh tại VN - BD
Họp báo về Kế hoạch hành động 5 năm về Đề kháng kháng sinh tại VN - BD

Kế hoạch hành động ĐKKS 5 năm của BD (từ năm 2018 - 2022) đặc biệt nhắm tới mục đích giáo dục và cải thiện chất lượng phòng thí nghiệm lâm sàng. Kế hoạch này bao gồm một loạt các chương trình đào tạo và chứng nhận, tập trung vào việc giới thiệu các thực hành tốt nhất trong quản lý phòng thí nghiệm. Một chương trình đang được triển khai là bảng chấm điểm chất lượng phòng xét nghiệm ĐKKS của BD.

Được phát triển bởi BD với sự hợp tác của FIND, bảng Chấm điểm Chất lượng Phòng xét nghiệm ĐKKS được dùng để đánh giá mức độ sẵn sàng trong việc quản lý chẩn đoán. Theo sát hướng dẫn kiểm tra đánh giá phòng xét nghiệm do Bộ Y tế ban hành được công bố từ năm 2017, bảng Đánh giá Chất lượng Phòng xét nghiệm ĐKKS của BD sẽ giúp những phòng thí nghiệm tự đánh giá những quy trình thí nghiệm của mình qua thang đánh giá 5 điểm. Kết quả này sẽ cho phép họ xác định các lỗ hổng trong quy trình kỹ thuật và hệ thống chất lượng, từ đó giúp các phòng thí nghiệm cải thiện quy trình hoạt động của mình.

Bà Hồ Thị Uyên Khương, Giám đốc Thị trường BD Việt Nam, chia sẻ: “Việt Nam là nước đầu tiên ở Đông Nam Á tiến hành thí điểm Bảng chấm điểm. Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực thông qua Kế hoạch Hành động Quốc gia, cùng với quy định đánh giá phòng xét nghiệm của Bộ Y tế, đã giúp Việt Nam trở thành nơi phù hợp nhất để thí điểm một công cụ có sức ảnh hưởng lớn, giúp cải thiện vi sinh lâm sàng”.

(Từ trái qua) - Bác sĩ Đoàn Mai Phương (BV Bạch Mai - Hà Nội) - Ông Gary Cohen (Phó Chủ tịch BD) - Bà Hồ Thị Uyên Khương (Giám đốc Thị trường BD Việt Nam)
(Từ trái qua) - Bác sĩ Đoàn Mai Phương (BV Bạch Mai - Hà Nội) - Ông Gary Cohen (Phó Chủ tịch BD) - Bà Hồ Thị Uyên Khương (Giám đốc Thị trường BD Việt Nam)

Với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phòng ngừa nhiễm khuẩn, chẩn đoán và giám sát, BD đã giúp công ty có được vị trí đặc biệt để hỗ trợ Bộ Y tế, bệnh viện cùng những chuyên gia sức khỏe giải quyết vấn đề về ĐKKS – giữ an toàn cho nhân viên y tế và bệnh nhân. Vì lẽ đó, kế hoạch ĐKKS 5 năm của BD sẽ xoay quanh:

- Giáo dục, thông qua việc nâng cao nhận thức về mối nguy hai của ĐKKS cùng vai trò của công nghệ y tế trong giải quyết ĐKKS.

- Hợp tác, thông qua việc ủng hộ xây dựng các hướng dẫn, quy định và chính sách hỗ trợ những chiến lược hiệu quả để giải quyết ĐKKS.

- Thực hiện các giải pháp, thông qua việc can thiệp dựa trên bằng chứng xác thực và những hoạt động giúp giảm gánh nặng ĐKKS.

Ông Gary Cohen, Phó Chủ tịch Điều hành Sức khỏe Toàn cầu và Chủ tịch của Quỹ BD tại BD, đã nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết cho sự phối hợp toàn ngành nhằm chống lại những mối đe dọa ĐKKS đang ngày càng gia tăng. “Nhận thức về ĐKKS vẫn còn rất thấp và những người hiểu được mức độ nghiêm trọng của mối nguy này lại cảm thấy bất lực vì không thể làm gì. Cách duy nhất để vượt qua mối đe dọa ĐKKS là tất cả mọi người - các nhà hoạch định chính sách, cán bộ y tế, quản trị viên, bác sĩ lâm sàng, tổ chức nghề nghiệp, bệnh nhân và thành viên gia đình - áp dụng các biện pháp tốt nhất để phòng ngừa và điều trị nhiễm khuẩn”.

ĐKKS là khả năng vô hiệu hóa tác dụng của thuốc kháng vi sinh vật (như vi khuẩn, virus và một số ký sinh trùng) của các vi sinh vật (như vi khuẩn, nấm, virus hoặc động vật nguyên sinh), khiến những loại thuốc này mất đi tác dụng. Việc này khiến các phương pháp điều trị thông thường trở nên không hiệu quả, nhiễm khuẩn vẫn tồn tại và có thể lây lan.

Dựa trên các xu hướng hiện nay, đến năm 2050, ĐKKS ước tính sẽ gây ra 10 triệu ca tử vong hàng năm cùng thiệt hại 100.000 tỷ USD cho năng suất kinh tế toàn cầu.

Về BD

BD là một trong những tập đoàn lớn về công nghệ y khoa toàn cầu và nâng cao sức khoẻ bằng việc cải tiến những khám phá trong lĩnh vực y học, kỹ thuật chẩn đoán và chăm sóc sức khoẻ. Công ty đã hỗ trợ các bác sĩ đầu ngành bằng việc phát triển kỹ thuật tân tiến, các dịch vụ và những giải pháp nhằm thúc đẩy phương pháp trị liệu lâm sàng cho bệnh nhân và quy trình chẩn đoán lâm sàng cho các chuyên viên y khoa.

P.V
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement