Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bayer mất 16 tỷ EUR do dính vào vụ kiện thuốc diệt cỏ Monsanto gây ung thư

Chính sách - Hạ tầng

17/08/2018 17:00

Cổ phiếu của Bayer tiếp tục sụt giảm, sau khi công ty này không thể ngăn chặn giới chức Mỹ liệt thuốc Roundup vào nhóm chứa hoá chất gây ung thư.

Theo Bloomberg, cổ phiếu của Bayer giảm tới 6,5% tại thị trường chứng khoán Frankfurt trong ngày 16/8 và mất 18% giá trị trong vòng 1 năm qua.

Như vậy, kể từ khi xảy ra vụ kiện vào tuần qua, cổ phiếu của Bayer đã mất đi giá trị khoảng 16 tỷ EUR .

Vào đầu tuần này, Tòa án tối cao bang California đã không chấp nhận giải thích của Công ty Monsanto (một công ty được Bayer mua lại), rằng thuốc trừ cỏ Roundup (loại thuốc được dùng phổ biến nhất thế giới) không thuộc danh sách các hóa chất có thể gây ung thư.

Monsanto bị cáo buộc không đưa ra cảnh báo gây ung thư.
Monsanto bị cáo buộc không đưa ra cảnh báo gây ung thư.

Tuần trước, một bồi thẩm đoàn cấp liên bang ở thành phố San Francisco đã yêu cầu Công ty Monsanto phải bồi thường cho một người bảo vệ cũ của công ty này số tiền 289 triệu USD (khoảng 255 triệu EUR), vì không đưa ra cảnh báo việc tiếp xúc với thuốc diệt cỏ Roundup gây ra ung thư. Do thiếu sự cảnh báo nên người bảo vệ thường xuyên tiếp xúc với loại thuốc Roundup, dẫn tới mắc bệnh ung thư. Ngoài người đàn ông này, hàng ngàn trường hợp khác cũng đang chờ được giải quyết.

Cùng thời điểm, Bayer cũng đang phải đối mặt với một vụ kiện khác liên quan đến thuốc diệt cỏ Dicamba, một loại thuốc diệt cỏ khác nằm trong danh mục của Công ty Monsanto.

Theo cáo buộc của các nông dân Mỹ, thuốc diệt cỏ Dicamba, chuyên dùng cho những hạt giống biến đổi gen do Monsanto cung cấp, có thể đề kháng Dicamba nên không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Dicamba có thể bay sang các cây trồng không biến đổi gen ở khu vực lân cận làm cây chết, gây thiệt hại cho nông dân.

Công ty Bayer đã không chấp nhận phán quyết và cho biết, họ tin rằng tòa án các cấp cao hơn ở Mỹ cuối cùng sẽ chứng minh cho mọi người thấy chất glyphosate, thành phần chính trong Roundup, không phải là tác nhân gây ra căn bệnh ung thư. Bayer đang lên kế hoạch kháng cáo. Monsanto đã nhấn mạnh trong nhiều thập kỷ rằng glyphosate được biết đến là an toàn.

Công ty Bayer đã bỏ ra 55,4 tỷ EUR để mua lại cổ phần của Monsanto.

Đã có hơn 2.700 đơn kiện Monsanto vì thuốc diệt cỏ Dicamba trong năm 2016. Cơ quan Môi trường Mỹ ước tính, Dicamba đã vô tình lan tỏa và hủy hoại hơn 1,5 triệu ha trong mùa vụ đậu nành vào năm 2016.

MINH MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement