Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bầu Kiên kiện chính công ty của mình đòi hơn 190 tỷ đồng

Chính sách - Hạ tầng

24/08/2017 03:53

Do đang phải thụ lý án tù, nên ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) không thể tiếp tục thực hiện được hai hợp đồng đã ký kết với bị đơn, ông đã cùng em gái làm đơn kiện đòi lại hơn 190 tỷ đồng.

Sáng nay, 24/8, TAND TP.HCM đưa vụ án kiện đòi số tiền hơn 190 tỷ đồng, nguyên đơn Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B (gọi tắt Công ty B&B), bị đơn là Công ty cổ phần đầu tư Á Châu - ACI (gọi tắt là Công ty ACI).

Trong vụ kiện này, người đại diện cho công ty B&B đứng ra khởi kiện là ôngKiên và em gái (bà Nguyễn Thị Thúy Hương). Sáng nay, bầu Kiên và bà Hương không đến tòa.

Sau khi tuyên bố lý do đưa vụ kiện ra xét xử, tòa đã quyết định hoãn xử. Nguyên nhân là do đại diện phía nguyên đơn cho biết, ông Kiên muốn tham dự phiên xử để trực tiếp trả lời những chất vấn của tòa. Vì thế, bên nguyên đơn đề nghị tòa hoãn xử.

Phía bị đơn là Công ty ACIcũng yêu cầu tòa hoãn xử để làm rõ số tiền thiệt hại trong vụ kiện này. Theo phía bị đơn, ông Kiên đã từng đứng ra nhận những sai phạm và xin chịu những tổn thất của công ty này. Vì vậy, cần triệu tập ông Kiên ra tòa nhằm làm rõ đâu là tài sản của ACI, cũng như ông Kiên chịu trách nhiệm như thế nào.

Cả nguyên đơn và bị đơn đều yêu cầu hoãn phiên xử - Ảnh: N.P

Vị đại diện VKS cũng đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập thêm đương sự và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan để xem xét toàn diện vụ án.

Vì lý do khách quan nên không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng

Theo đơn khởi kiện, từ năm 2009 - 2010, bầu Kiên là Chủ tịch HĐQT Công ty ACI. Thời gian này, ông Kiên cũng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty B&B. Bà Đặng Ngọc Lan (vợ ông Kiên) làm Tổng giám đốc, bà Hương làm thành viên HĐQT tại công ty này.

Lúc còn giữ chức Chủ tịch HĐQT của hai công ty trên, ông Kiên chỉ đạoCông ty B&B chỉ kinh doanh vàng theo giấy phép, không kinh doanh bất kỳ hoạt động nào khác.

Lúc này, ACI có tổng cộng 5.137.500 cổ phần của Công ty CPTM Nhà Rồng và Công ty cổ phần dịch vụ hàng hóa Sài Gòn làm tài sản đảm bảo thế chấp vay vốn ngân hàng. Sau đó, B&B đã chuyển hơn 190 tỉ đồng cho ACI mua số cổ phiếu của hai công ty trên.

ACI và B&B đã ký với nhau hai hợp đồng số 05 và số 06 có nội dung hợp đồng chuyển nhượng. Tuy nhiên, sau đó, ông Kiên phải thụ lý án tù vì có nhiều sai phạm tại Ngân hàng Á Châu, và B&B phải tuân theo những quyết định của tòa án nên không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký với ACI được nữa.

Ông Kiên và bà Hương đã đứng ra làm đơn kiện, yêu cầu tòa án hủy hai hợp đồng số 05 và hợp đồng số 06 mà B&B đã ký với ACI. Hai người này còn yêu cầu, ACI và phía ngân hàng phải liên đới trả lại hơn 190 tỉ đồng cho B&B.

Theo ông Kiên, vốn dĩ, B&B không thể tiếp tục thực hiện được hai hợp đồng trên là vì lý do khách quan, phía công ty đã có công văn gửi cho ACI có nội dung thanh lý hợp đồng nhưng công ty này không hợp tác.

Công ty ACI chỉ thừa nhận hơn 101 tỷ đồng

Phía Công ty ACI cho rằng, Công ty B&B chỉ mới thanh toán hơn 101 tỉ đồng. Còn lại hơn 89 tỷ đồng, ông Kiên đã cùng em gái dùng B&B rút tiền của ACI chuyển cho B&B.

Theo đó, ACI yêu cầu tòa bác bỏ yêu cầu khởi kiện của ông Kiên và bà Hương.

Công ty này cho rằng, ông Kiên đã chỉ đạo Công ty ACI bán trả chậm cổ phần cho Công ty cổ phần Tập đoàn tài chính Á Châu (gọi tắt là Công ty AFG, do ông Kiên làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc), với giá chuyển nhượng là hơn 210 tỷ đồng.

Sau khi giao dịch thành công, ông Kiên đã chỉ đạo cho AFG bán trả trả chậm cho bà Hương với giá hơn 213 tỷ đồng.

ACI cũng cho rằng, tại thời điểm chuyển nhượng cổ phần, giá chuyển nhượng giữa hai công ty ký là 10.805 đồng/cổ phần, trong khi đó, giá trên thị trường chứng khoán thấp hơn rất nhiều. Không những thế, sau khi hợp đồng chuyển nhượng ký kết hoàn tất, ông Kiên đã chị đạo cho ACI mua lại toàn bộ số cổ phiếu từ bà Hương với giá hơn 370 tỷ đồng.

NGỌC PHAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement