Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020: Trung Quốc 'chọn' Trump hay Biden?

Kinh tế thế giới

30/04/2020 23:57

Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm thứ Năm, tuyên bố bầu cử tổng thống là công việc nội bộ của Mỹ, cho nên Bắc Kinh không quan tâm.

Tuyên bố này được đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với Reuters hôm thứ Tư rằng Bắc Kinh muốn đối thủ thuộc đảng Dân chủ Joe Biden của ông giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Donald Trump cho rằng Trung Quốc sẽ làm bất cứ điều gì để ông không tái đắc cử vào tháng 11 tới, qua đó nhằm giảm bớt áp lực của cuộc chiến thương mại do ông khơi mào và các vấn đề khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng, cuộc bầu cử là vấn đề nội bộ của Mỹ và Trung Quốc không quan tâm và không can thiệp. Bắc Kinh hy vọng Mỹ sẽ không cố lôi kéo Trung Quốc vào vấn đề này.

Các nhà quan sát ở Trung Quốc có chung nhận xét rằng, một người thuộc đảng Dân chủ bước vào Nhà Trắng sẽ khó có thể thay đổi được điều gì trong mối quan hệ đang căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Chuyên gia của Trung Quốc không tin rằng có sự cải thiện nhanh chóng trong mối quan hệ Mỹ - Trung, ngay cả khi ông Biden trở thành tổng thống.
Chuyên gia của Trung Quốc không tin rằng có sự cải thiện nhanh chóng trong mối quan hệ Mỹ - Trung, ngay cả khi ông Biden trở thành tổng thống.

Shi Yinhong, chuyên gia về Mỹ thuộc Đại học Renmin ở Bắc Kinh và là cố vấn của chính phủ Trung Quốc, cho biết ông không tin rằng có sự cải thiện nhanh chóng trong mối quan hệ Mỹ - Trung, ngay cả khi ông Biden trở thành tổng thống. Không có bất kỳ tổng thống Mỹ nào thân thiện với Trung Quốc. Thật khó đoán giữa Trump và Biden, ai sẽ khiến mối quan hệ Mỹ - Trung tệ hơn.

Vẫn theo Shi Yinhong, một tổng thống thuộc đảng Dân chủ sẽ có hiệu quả hơn trong việc tập hợp các đồng minh châu Âu của Mỹ để đối chọi với Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ. Đây là vấn đề sẽ gây tổn hại rất lớn cho Trung Quốc.

Ông Joe Biden, cựu phó Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ của ông Barack Obama, đã hứa với cử tri sẽ khôi phục vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ. Đồng thời, ông sẽ thúc đẩy việc làm mới mối quan hệ với các đồng minh của Mỹ, vốn đã bị phá vỡ bởi chính quyền Tổng thống Donald Trump, theo South China Morning Post. Joe Biden cũng là một trong những người chỉ trích Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gay gắt nhất về nhiều vấn đề trong các cuộc tranh luận của đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, so với thời ông Donald Trump, quan hệ Mỹ - Trung có thể sẽ dễ dự đoán hơn nhiều nếu ông Joe Biden thắng cử. Bởi lẽ nhóm phụ trách chính sách đối ngoại của Đảng Dân chủ Mỹ có nhiều kinh nghiệm đối phó với Trung Quốc.

Wang Jisi, chuyên gia quan hệ quốc tế nổi tiếng của Đại học Bắc Kinh, cho biết chính quyền Trump có sự tập trung rõ ràng vào lĩnh vực thương mại và chủ yếu tạo áp lực đối với Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Ông Trump không quá quan tâm đến các vấn đề như Biển Đông, Đài Loan, Hồng Kông, nhân quyền và Tân Cương. Tuy nhiên nếu Trump tái đắc cử, ông có thể sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn tất cả những vấn đề đó và tìm cách tập hợp các quốc gia khác chống lại mối đe dọa Trung Quốc.

Cảnh báo của Wang Jisi là có cơ sở. Trong cuộc trả lời phỏng vấn của Reuters nêu trên, ông Trump cũng cho biết đang xem xét các lựa chọn trừng phạt Bắc Kinh do để virus corona trở thành đại dịch toàn cầu, mà Mỹ là nước thiệt hại nặng nề nhất.

Lu Xiang, chuyên gia về quan hệ Mỹ - Trung tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cảnh báo rằng Trung Quốc nên chuẩn bị cho mọi tình huống.

TRẦN NGHỊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement