Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bắt tay chặt hơn với Thaco, Foton của Trung Quốc muốn tiến sâu vào thị trường Đông Nam Á

Vĩ mô

08/12/2018 00:07

Tập đoàn Foton có tên quốc tế là Beiqi Foton Motor, ra đời năm 1996, có trụ sở chính tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tổ chức đua... xe vận tải

Thông tin này được công bố nhân việc Foton Motor tổ chức Hội nghị thường niên toàn khu vực châu Á tại thành phố Đà Nẵng mới đây.

Tại hội nghị, Foton Motor cũng ra mắt ba mẫu xe chiến lược tại thị trường Việt Nam là Auman EST, Auman ETS-M và Aumark S. Ba dòng xe này đã được Foton Motors bán tại tại Colombia, Chile, Thái Lan, Nga, Malaysia, Myanmar trước đó và và bây giờ chính thức xuất hiện tại Việt Nam.

Foton Motors mở công ty tại Việt Nam và đã khởi động dự án
Foton Motors mở công ty tại Việt Nam và đã khởi động dự án "đua xe tải" vào năm 2019. Trong ảnh là một dòng xe của hãng này. Ảnh: Foton Motors

Trong đó, dòng xe tải hạng nhẹ Aumark S được phát triển với động cơ Foton Cummins ISF. Dòng xe này được quảng bá là tiết kiệm nhiên liệu, giảm tiếng ồn, khối lượng xe không tải nhẹ và nhiều khía cạnh khác. Từ tháng 10/2017, nhà máy Cummins tại Anh đã không nhận đặt hàng động cơ thương hiệu này nữa mà việc đó đã được chuyển giao về nhà máy Cummins đặt tại Trung Quốc.

Hai dòng xe còn lại mà Foton giời thiệu là Aumans EST và Auman EST-M. Xe được trang bị công nghệ Foton Dailmer Automotive (iên doanh giữa Daimler và Foton từ năm 2012) nhưng không dùng động cơ của Mercedes Benz mà dùng động cơ Foton Cunmins và hộp số Foton ZF.

Đẩy mạnh tiếp thị cho các sản phẩm này, hãng xe đến từ Trung Quốc đã khởi động kế hoạch cho giải đua xe tải với tên gọi “Giải vô địch xe vận tải tiết kiệm nhiên liệu Foton Auman”, bắt đầu từ năm 2019. Theo lãnh đạo Foton, hãng có cơ sở để kỳ vọng và tin tưởng vào màn thể hiện của dòng xe Auman EST tại thị trường Việt Nam. 

Dùng Việt Nam để tiến vào thị trường Đông Nam Á 

Tập đoàn Foton có tên quốc tế là Beiqi Foton Motor, ra đời năm 1996, có trụ sở chính tại Bắc Kinh, Trung Quốc.Năm 2008, Foton lập Công ty sản xuất động cơ Cummins, Mỹ. Đến năm 2012, Foton và Daimler (Đức) hợp tác lập liên doanh Foton - Daimler để sản xuất xe tải.

Tại Việt Nam, nói đến xe của Foton phải bắt đầu từ việc hợp tác với Tập đoàn Thaco (Ô tô Trường Hải). Foton Motor đã gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2003 thông qua hợp tác chiến lược với tập đoàn Thaco. Theo đó Thaco là nhà phân phối độc quyền xe tải hạng nặng Auman và xe tải hạng nhẹ Ollin. Trong suốt 15 năm qua, hai bên đã đạt được thành công nhất định với số lượng xe tải Foton đã bán tại thị trường là hơn 76.000 xe.

Một góc nhà máy Thaco sản xuất- lắp ráp xe tải ở Chu Lai. Ảnh: thacotai.vn
Một góc nhà máy Thaco sản xuất- lắp ráp xe tải ở Chu Lai. Ảnh: thacotai.vn

Trong buổi Hội nghị thường niên toàn khu vực châu Á, Foton Motors cũng công bố thành lập của công ty TNHH Foton Việt Nam. Về việc này, Foton cho rằng họ muốn thông qua Việt Nam để tiến vào thị trường Đông Nam Á.

Ông Ma Rentao, Phó chủ tịch Tập đoàn Foton Motor, Chủ tịch Foton hải ngoại khẳng định, tiềm năng và sức ảnh hưởng của thị trường Việt Nam và thị trường khu vực Đông Nam Á là vô cùng lớn. Mở công ty tại Việt Nam, Foton sẽ coi đó là bàn đạp để tăng cường xây dựng các kho linh kiện, trung tâm chăm sóc khách hàng và hệ thống dịch vụ để cung cấp cho khách hàng Việt Nam.

“Mặt khác, thông qua các thỏa thuận hợp tác hỗ trợ kỹ thuật và đầu tư, công ty sẽ hợp tác chặt chẽ với tập đoàn Thaco trong lĩnh vực sản xuất linh kiện và cùng nhau phát triển tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á”, ông Ma Rentao nói.

Tại thị trường Việt Nam, ngoài thương hiệu xe tải của KIA và Fuso, Thaco hiện là nhà phân phối các dòng xe tải Foton sau khi không còn lắp ráp xe tải, xe thương mại với Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc. Hợp tác này bắt đầu từ năm 2004 và đến năm 2008 thì Thaco bắt tay vào việc phát triển các dòng xe tải Ollin, Aumark, Auman của Foton.

Còn với tới thương hiệu Hyundai, hiện các dòng xe từ du lịch đến xe tải đã về tay Hyundai Thành Công. Đến giữa năm 2017, mảng xe thương mại (xe tải, xe vận chuyển hành khách) của Hyundai tại Việt Nam cũng được sản xuất, lắp ráp độc quyền tại Việt Nam bởi Công ty Hyundai Thành Công xe thương mại.

NAM HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement