Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bắt ổ nhóm lừa đảo bán lan đột biến tiền tỷ ở Nghệ An

Chính sách - Hạ tầng

14/08/2020 14:04

Công an Nghệ An đang vào cuộc điều tra ổ nhóm chuyên lừa đảo bán lan đột biến gen với số tiền lên tới nhiều tỷ đồng.

Sáng 14/8, theo nguồn tin của VTC News, Công an Nghệ An đang điều tra băng nhóm lừa đảo bán lan đột biến gen tiền tỷ. Vụ việc đang trong giai đoạn điều tra nên thông tin về những người bị bắt giữ trong đường dây này chưa được công bố. 

Theo tìm hiểu của PV, trong thời gian qua, các nhóm lừa đảo thuê nhà, trồng lan, làm sự kiện mua bán, tung hô thổi phồng lan đột biến gen giá lên tới hàng tỷ đồng. Sau đó, chúng tìm mối những người nhẹ dạ cả tin mua bán để kiếm lời. Chúng đã lừa đảo hàng chục vụ khắp các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá và Hà Tĩnh...

Chậu lan đột biến được định giá 83 tỷ đồng tại Hà Nội.
Chậu lan đột biến được định giá 83 tỷ đồng tại Hà Nội.

Để tạo được sự tin tưởng cho các nạn nhân, nhóm lừa đảo này lên mạng xã hội rao bán lan phi điệp đột biến kèm theo giấy bảo hành, cam kết cây bán ra chuẩn cây và đúng mặt hoa.

Nhiều người tin tưởng đã chuyển hàng trăm triệu đồng để giao dịch. Tuy nhiên, khi nhận cây về chăm sóc một thời gian, người mua phát hiện bản thân bị lừa nên đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an.

Hiện công an Nghệ An đang điều tra mở rộng vụ án.

Trước đó vào cuối tháng 7/2020, một vụ việc tương tự được ghi nhận tại Thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội, theo Báo Đất Việt.

Theo lãnh đạo địa phương, nhiều người chơi lan var (lan đột biến) tìm đến một căn nhà mặt phố trên địa bàn để truy tìm một nhóm đối tượng để đòi lại tiền.

Theo vị lãnh đạo này, tại thời điểm đó, chưa có đơn tố cáo nào gửi đến cơ quan chức năng, nhưng theo nguồn tin từ quần chúng nhân dân thì số tiền liên quan đến vụ việc lên tới cả chục tỷ đồng.

Thông tin trên báo Lao Động, ngày 13/8 Công an tỉnh Bình Phước cho biết, thời gian gần đây, tại nhiều địa phương trong nước xuất hiện các thương vụ mua, bán, trao đổi cây Lan “đột biến gen” được công bố, thông tin trên các diễn đàn người chơi lan với giá hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng chục tỉ đồng.

Cứ qua một thương vụ mua bán thì giá trị sản phẩm lan đột biến lại tăng lớn hơn gấp nhiều lần. Việc mua, bán, giao dịch diễn ra công khai, phô trương và được quảng bá, livestream rộng rãi trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube…

Tuy nhiên, những thông tin về các cuộc giao dịch này thường rất mập mờ, thông tin về người bán và người mua không được kiểm chứng. Giá trị hoa lan được định giá tự do, không có căn cứ, cơ sở pháp lý, là cơ hội cho một số đối tượng lợi dụng “thổi giá”, gây sự hấp dẫn giả tạo để dụ người mới chơi Lan tham gia.

Các đối tượng thông qua nhiều cách để dẫn dắt khách hàng mua sản phẩm như mua đi bán lại sẽ chắc chắn kiếm được lời. Và nhiều người sẵn sàng “trút hầu bao”, thậm chí vay mượn để đầu tư nhưng sau đó không bán ra được.

Trước những tình trạng lừa đảo trên, Công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo người dân nếu thực sự có nhu cầu mua mặt hàng này cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin về giá cả, nơi bán trước khi mua; tránh sa vào bẫy lừa của các đối tượng lợi dụng hoạt động kinh doanh cây lan đột biến gen nhằm thu lời bất chính.

Đồng thời, Công an khuyến cáo người dân khi phát hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các đối tượng, kịp thời cung cấp thông tin để có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

(Tổng hơp)

TRÚC BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement