Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bát nháo đất nền vùng ven: Khởi tố "cò đất" làm giả hồ sơ để trốn thuế

Chính sách - Hạ tầng

28/05/2019 18:35

Ông Bùi Mạnh Hải cùng một số đối tượng có dấu hiệu giả mạo hồ sơ để đóng thuế thấp hơn nhiều so với quy định, gây thiệt hại 7,5 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 12 vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về các hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và trốn thuế” xảy ra địa bàn phường Thạnh Xuân.

Đối tượng đang bị điều tra là ông Bùi Mạnh Hải (sinh năm 1967, ngụ phường An Phú Đông, quận 12), được biết đến là một người có nhiều dự án phân lô bán nền ở địa bàn quận 12. Theo hồ sơ, năm 2012 ông Hải mua thửa đất có diện tích hơn 4.000m2 rồi phân chia thành 4 lô, mỗi lô có diện tích từ 900 – 1.400m2 thuộc tờ bản đố số 45, đường Tô Ngọc Vân, phườngThạnh Xuân.

Bước đầu nghi vấn, khi phân lô, ông Hải cùng một số đối tượng có dấu hiệu giả mạo hồ sơ nhằm đóng thuế thấp hơn nhiều so với quy định Nhà nước. Cụ thể, quyết định 61/2012/QĐ-UBND của UBND TP.HCM quy định, các thửa đất mặt tiền đường Tô Ngọc Vân, phường Thạnh Xuân, quận 12, đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hà Huy Giáp, phải đóng tiền sử dụng đất và thuế đất theo khung quy định là 1,6 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên khi làm hồ sơ các lô đất trên, ông Hải đã dịch chuyển từ đất mặt tiền thành đất có vị trí hẻm nhựa thuộc đường Tô Ngọc Vân, để được hưởng mức đóng tiền sử dụng đất thấp hơn gấp nhiều lần.

Lô đất mà ông Hải phù phép, khiến tiền thuế Nhà nước thất thoát hơn 7,5 tỷ đồng.
Lô đất mà ông Hải phù phép, khiến tiền thuế Nhà nước thất thoát hơn 7,5 tỷ đồng.

Bước đầu xác định, thửa đất diện tích khủng ông Hải chỉ phải đóng tổng cộng hơn 2,1 tỷ đồng. Mà chiếu theo các quy định pháp luật thì số tiền thuế phải đóng có thể lên đến 9,6 tỷ đồng. Như vậy tiền thuế Nhà nước đã thất thoát hơn 7,5 tỷ đồng.

Đáng nói, ông Hải hô biết đất đai, trốn thuế tinh vi như thế, nếu không có sự tiếp tay của 1 số cán bộ có thẩm quyền ở địa phương thì không thể nào thực hiện được? Được biết, ngay sau khi vào cuộc điều tra, ngày 31/10/2018 Công an quận 8 đã khởi tố vụ án với 3 hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Trốn thuế”.

Theo UBND quận 12, hiện nay tình hình vi phạm trong hoạt động xây dựng, tình trạng san lấp, đầu tư hạ tầng trái phép trên đất nông nghiệp, sử dụng đất không đúng mục đích ghi trên giấy chứng nhận… trên địa bàn phường Thạnh Xuân đang diễn biến phức tạp. Các hoạt động trên diễn ra vào các ngày nghỉ lễ và ban đêm nên đã gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện và xử lý kịp thời.

Trước đó, qua công tác kiểm tra, UBND phường Thạnh Xuân đã phát hiện các trường hợp người dân tự ý san lấp mặt bằng , đầu tư hạ tầng kỹ thuật (đường cống thoát nước, điện) và tự phân lô bán nền.

UBND phường Thạnh Xuân cũng ghi nhận các khu đất này đều không đủ điều kiện giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất ở, cấp giấy phép xây dựng và tách thửa. Vì vậy, hạng mục xây dựng mới trên các khu đất này là xây dựng không phép.

Do vậy, UBND quận 12 sẽ thực hiện xử lý vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ các khu phân lô trái phép này theo đúng quy định. Đồng thời UBND quận 12 thông báo để người dân tránh bị lừa mua đất nền không đủ điều kiện tách thửa.

Trong thời gian qua, trên địa bàn quận 12 xuất hiện nhiều trường hợp mua bán, chuyển nhượng nhà đất bằng giấy tay thông qua hình thức lập vi bằng tại các văn phòng Thừa phát lại. Việc này nhằm mua, bán những căn nhà “3 chung” (chung giấy phép xây dựng, chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chung số nhà).

Đồng thời, việc mua bán này được thực hiện nhiều lần, chuyển nhượng qua nhiều người; chuyển nhượng hồ sơ, giấy tờ chưa đúng quy định, chưa đầy đủ cơ sở pháp lý.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement