Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bất ngờ với chân dung của hung thủ một mình dùng súng cướp ngân hàng

Vĩ mô

07/05/2017 12:12

Công an nhận định, nghi can Lê Lâm Hưng (SN 1988, ngụ tỉnh Quảng Ninh) thuộc loại tố chất thông minh. Dù đã có vợ con nhưng Hưng lâm vào cá độ bóng đá dẫn đến kết cục phải mưu toan vụ cướp ngân hàng táo bạo để giải quyết nợ nần cho xã hội đen.

Ngày 7/5 Công a tỉnh Trà Vinh đã bước đầu thông tin với báo chí về việc bắt giữ nghi can Hưng, là đối tượng đã thực hiện vụ cướp ngân hàng Vietcombank chi nhánh TX.Duyên Hải chiều 26/4. Đại tá Lê Văn Việt – Giám đốc công an tỉnh Trà Vinh xác nhận, đến nay đã làm rõ toàn bộ bản chất của vụ cướp táo bạo, xưa nay chưa từng có trên địa bàn.

Con đường sa ngã của kỹ sư… biến hình thành kẻ cướp

“Đến nay sơ bộ xác định Hưng 1 mình gây án, chưa thấy có dấu hiệu của đồng phạm khác cùng tham gia”, đại tá Việt nhấn mạnh.
Nghi can Lê Lâm Hưng được đánh giá là có tố chất thông minh, có bằng kỹ sư.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến – Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, đơn vị chủ trì trong hành trình khám phá vụ án, đã chia sẻ, nghi can Hưng là người có tố chất thông minh, học giỏi. Do đó, việc gây án thì nghi can đã có tính toán, lên kế hoạch táo bạo, tương đối hoàn hảo…

Theo đó Hưng quê gốc ở Bắc, gia đình không phải thuộc loại khá giả. Khi còn ngồi trên giảng đường đại học, Hưng bị bạn bè lôi kéo vào trò cá độ bóng đá. Dù thế, với tố chất bản thân, Hưng vẫn tốt nghiệp đại học, với tấm bằng cử nhân, rồi ra làm việc tại Tập đoàn nhiệt điện khoáng sản.

Sau đó, Hưng xây dựng gia đình với cô gái cùng quê, đến nay đã có 2 con. Năm 2013 Hưng chuyển cả gia đình nhỏ vào thuê trọ ở TX.Duyên Hải và bắt đầu làm kỹ sư tại Ban quản lý dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3. Vợ của Hưng cũng làm kế toán chung mộtcông ty.

Điều tra của Công an xác định, dù vợ con đầy đủ, công việc ổn định nhưng Hưng không dứt ra được trò cá độ bóng đá. Giai đoạn tháng 3/2017, Hưng sa lầy trong khoảnnợ cờ bạc lên đến tiền tỷ, phải vay mượn nhiều người mà chủ yếu là từ giang hồ cho vay nặng lãi. Khi bị nhiều nhóm xã hội đen gây áp lực đòi nợ, biết là bản thân và gia đình không thể giải quyết được nên Hưng nảy sinh ý định cướp tài sản và xác định là phải đánh quả lớn.

Đến nay Công an làm rõ, Hưng đã nghiên cứu và tìm đến một địa điểm ở gần chợ Kim Biên, quận 5 TP HCM mua mộtkhẩu súng bắn đạn bi và 2 chiếc túi xách để chuẩn bị cho kế hoạch. Từng giao dịch nhiều lần ở ngân hàng Vietcombankchi nhánh Duyên Hải nên Hưng khá biết rõ về nơi đây. Tuy nhiên để kế hoạch hoàn hảo, Hưng đã bỏ ra nhiều ngày để điều nghiên, tính toán về mục tiêu này.

Đại tá Lê Văn Việt - Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh thông tin với báo chí về 1 số tình tiết liên quan đến vụ dùng súng cướp ngân hàng chưa từng xảy ra trên địa bàn

Vì thế chiều 26/4 Hưng thực hiện kế hoạch cướp ngân hàng liều lĩnh chỉ trong vòng 90 giây, nhanh chóng cướp đi 1,6 tỷ đồng và 35.900 USD. Dọc đường Hưng vứt khẩu súng xuống cầu cảng ở địa phương. Xe gắn máy dùng làm phương tiện gây án, Hưng mượn của một người bạn thân, lúc thực hiện hành vi đã tháo BKS ra và khi đã thành công thì Hưng lắp BKS lại, giao trả cho người bạn. Ngoài ra, bộ đồ và áo khoác gây án, Hưng cẩn thận cắt nhỏ ra đểphi tang.

Phần lớn tiền Việt cướp được, Hưng chi trả nợ nần cá độ. Còn 35.900 USD, Hưng cất giấu trong hộc tủ làm việc. Rất tỉnh táo sau khi gây án, Hưng đi làm bình thường, do đó các đồng nghiệp không ai nhận thấy dấu hiệu lạ từ Hưng. Ngoài ra, Hưng liên tục truy cập vào các trang báo chí để đọc, tìm hiểu thông tin về vụ cướp với mục đích từng bước có các đối sách đối phó.

Bất ngờ với mấu chốt khám phá nghi can vụ cướp

Đại tá Lê Văn Việt thông tin, ngay sau khi vụ cướp xảy ra, ông đã trực tiếp chỉ đạo các lực lượng Công an trên địa bàn lập tức vào cuộc rà soát mọi ngả đường mà hung thủ gây án có thể tẩu thoát. Theo đại tá Việt, TX. Duyên Hải là bán đảo, được coi là địa bàn “đường cùng” của tỉnh. Do đó, lực lượng Công an đã lập tức phong tỏa hướng qua cầu Cổ Chiên, đi tỉnh Bến Tre và Quốc lộ 53 đi về tỉnh Vĩnh Long; thậm chí các tuyến đường liên xã cũng được rà soát nhưng không có thông tin quan trọng nào.

Về những tình tiết vụ cướp khá đơn giản, nhanh gọn mà hung thủ gây ra, lúc đó có nhiều luồng thông tin dư luận rằng vụ cướp có thể từ “nội bộ” ngân hàng hoặc cán bộ tại đâytiếp tay cho nghi can thực hiện hành vi. Công an cũng đã điều tra toàn diện, cuối cùng xác định không có khả năng này.

Công an chỉ thu hồi 35.900 USD, còn phần lớn tiền Việt cướp được thì Hưng đã dùng để giải quyết nợ nần do thua độ bóng đá

Đại tá Việt tiết lộ, Công an trích xuất hình ảnh camera an ninh của ngân hàng ghi nhận thông tin quan trọng, nghi can gây án có thể bị khuyết tật ở chân và đặc biệt là lúc gây án có mang đôi giày mà nhìn qua có thể nhận định là giày của công nhân quản lý. Địa bàn TX.Duyên Hải có Ban quản lý dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải với 3 nhà máy, tổng cộng hơn 2.000 công nhân, nên nơi này được chú trọng để rà soát. Tuy nhiên đây là khu vực khó có thể ra vào bởi quy định của chủ đầu tư. Đại diện Công an địa phương đã thông tin rộng rãi phong trào quần chứng tố giác tội phạm, treo thưởng nếu ai cung cấp được thông tin giúp ích cho công tác khám phá vụ cướp… Hàng loạt camera ở khắp các tuyến đường được trích xuất hình ảnh để phục vụ cho việc khoanh vùng nghi can. Và đã có camera ghi nhận được kẻ gây án, nhưng chưa rõ ràng.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng phối hợp cùng Công an tỉnh Trà Vinh điều tra và bắt giữ hung thủ vụ cướp sau đúng 10 ngày xảy ra

Xác định tính chất quan trọng của vụ cướp, lực lượng tinh nhuệ của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an do đích thân tướng Hồ Sỹ Tiến chỉ đạo đã vào cuộc hỗ trợ Công an tỉnh Trà Vinh.

10 ngày sau khi vụ cướp xảy ra, lực lượng Công an đã khoanh vùng và cuối cùng đưa đối tượng Hưng vào diện tình nghi, theo dõi gắt gao. Đến chiều 6/5 khi bằng chứng đã đầy đủ thì Công an nhanh chóng bắt giữ nghi can này. Ngay khi sa lưới, trên đường bị áp giải đi để lấy lời khai ban đầu, Hưng đã thừa nhận hành vi.

Hiện Công an đang tiếp tục đấu tranh với Hưng để làm rõ thêm nhiều tình tiết có liên quan đến vụ cướp..

ANH SINH - HẢI ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement