Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bất động sản vùng ven quyết định nguồn cung thị trường 2020

Thị trường bất động sản vùng ven nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư vì có nhiều sản phẩm sôi động, nhất là khi TP.HCM khan hiếm sản phẩm.

Ngày 5/12/2019, chuyên trang đầu tư bất động sản CafeLand tổ chức buổi hội thảo “Cơ hội đầu tư bất động sản vùng lân cận TP.HCM năm 2020”. Hội thảo quy tụ hơn 300 khách mời, gồm các nhà phát triển dự án, đơn vị tư vấn, các nhà đầu tư cá nhân.

Hội thảo quy tụ hơn 300 khách mời, gồm các nhà phát triển dự án, đơn vị tư vấn, các nhà đầu tư cá nhân.
Hội thảo quy tụ hơn 300 khách mời, gồm các nhà phát triển dự án, đơn vị tư vấn, các nhà đầu tư cá nhân.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam cho biết, dữ liệu hiện nay cho thấy thị trường sụt giảm nguồn cung so với năm 2018 vì rà soát thủ tục đất đai, tuy nhiên điều này diễn ra trên toàn quốc chứ không chỉ ở TP.HCM.

Không chỉ ở TP.HCM mà vùng TP.HCM cũng bị sụt giảm nguồn cung. Tuy nhiên, hiện nay ở TP.HCM nguồn cung đang có dấu hiệu trở lại khi thủ tục cần thiết đang có tín hiệu rất lạc quan. Chẳng hạn như việc công bố danh sách dự án được chấp thuận chủ trương và đưa ra thị trường vừa qua đã cho thấy sự nỗ lực rất lớn của cơ quan quản lý nhà nước.

Tuy nhiên rất khó để đưa ra thời điểm cụ thể mà thị trường hồi phục về nguồn cung. Nhưng nhìn trong cả vùng TP.HCM hiện nay như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu đang bổ trợ nguồn cung rất lớn cho thị trường vùng TP.HCM.

Trong khi đó, ôngVõ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc kiêm Trưởng bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, vùng ven quyết định nguồn cung thị trường bất động sản năm 2020. Cụ thể, thị trường vùng ven đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư nhỏ lẻ bởi đây là thị trường có nhiều sản phẩm sôi động.

Nhất là trong bối cảnh thị trường TP.HCM đang gặp nhiều khó khăn về nguồn cung, khan hiếm sản phẩm. Giá bán nhà tại khu vực trung tâm cũng tăng cao. Thách thức về áp lực lãi vay, đầu tư cho thuê sinh lời không còn hấp dẫn vì hiệu suất sinh lời giảm mạnh giai đoạn 2018-2019.

Tại TP.HCM, quý III/2019 có dự án phân khúc tầm trung tại quận 9 được chào bán với 10.000 căn. Nhìn chung trong thị trường khá khó khăn. Hầu hết dự án chào bán mới thành công khoảng 70-80% đặc biệt là phân khúc tầm trung

Riêng phân khúc hạng sang 3 năm gần đây tăng 40%, tỷ lệ biến động giá so với các phân khúc khác và dự kiến còn tăng. Tuy nhiên, mức giá này nhiều nhà đầu tư khó chen chân để đầu tư vì vậy xu hướng tìm kiếm về vùng ven là tất yếu.

Đồng Nai, Bình Dương hay Long An đang là những thị trường vùng ven quyết định nguồn cung lớn trong năm 2020. Trong đó sản phẩm nhà phố sẽ được tìm kiếm ưu chuộng. Đặc biệt với các dự án chủ đầu tư uy tín, pháp lý rõ ràng.

Ông Kiệt cũng cho rằng, thị trường vùng ven năm vừa qua cũng chịu tác động lớn từ hệ luỵ của những dự án ma gây ảnh hưởng cực kỳ lớn đối với nhà đầu tư. Tâm lý lo ngại về dự án ảo, pháp lý không thể triển khai được cùng nhiều yếu tố quan ngại lo lắng.

“ Trước đây, việc lựa chọn sản phẩm dựa vào vị trí và hạ tầng. hiện nay xu hướng có thay đổi là vị trí và pháp lý, uy tính là yếu tố cân nhắc khi đưa ra quyết định đầu tư”, ông Kiệt nói.

Còn TS. Sử Ngọc Khương, chuyên gia đầu tư bất động sản cho biết, hiện nay tốc độ hoá tại TP.HCM rất cao. Bắt đầu tư những năm 90, quy hoạch tại thành phố đã phát triển theo hướng từ phía nam rồi lan sang phía đông với các quận 2, 9, Thủ Đức, tiếp đến là khu vực phía Bắc như Gò Vấp. Mặc dù vậy, quỹ đất tại TP.HCM không phải là đã cạn kiệt nếu nhìn về hướng huyện Bình Chánh, Củ Chi và Hóc Môn.

Tuy nhiên, những khu vực này vẫn chưa có sự phát triển của hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nhưng giá cả đất đai cũng đã tăng khá cao, vượt qua tầm với của phần lớn người dân. Các thị trường vùng ven có quỹ đất rộng và giá cả thấp hơn, nhưng sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư, người mua có nhu cầu ở. Các địa phương lân cận TP.HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai là các địa phương nổi bật.

Bất động sản vùng ven quyết định nguồn cung thị trường 2020.
Bất động sản vùng ven quyết định nguồn cung thị trường 2020.

Với những nhà đầu tư cá nhân có tiềm lực tài chính không lớn thì việc mua những khu đất có diện tích nhỏ tại khu vực vùng ven là hướng đầu tư không ngoan.

Thứ nhất, bất động sản có diện tích nhỏ nằm trong khả năng nguồn vốn nhỏ hẹp. Thứ hai, loại hình bất động sản này có tính thanh khoản rất cao do nhu cầu lớn. Thứ ba, tại những khu vực này giá trị của bất động sản được duy trì nhờ các nguồn thu như cho thuê làm xưởng hay xây phòng trọ cho lực lượng công nhân thuê lại.

“Nhiều người có số vốn vài trăm triệu đã chọn mua đất tại các thị trường vùng ven. Sau đó 3-5 năm, họ bán lại và có thể thu về khoản tiền lên đến vài tỉ đồng, sau đó có thể tính đến chuyện dịch chuyển dần về Sài Gòn”, ông Khương nói.

Đối với các nhà đầu tư tổ chức, họ lại có tầm nhìn rất dài hạn, họ đã hình dung trước được tiến trình tốc độ hoá đô thị. Do đó, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đã sở hữu quỹ đất lên đến hàng trăm hécta tại các thị trường vùng ven. Quỹ đất này họ đã tích luỹ cách đây từ 10, thậm chí 20 năm trước.

Ông Khương lưu ý, mặc dù hạ tầng đang được xem là đòn bẩy để tăng giá trị bất động sản song nhà đầu tư cần phải cẩn trọng để không gặp rủi ro. Bởi giá trị bất động sản, bên cạnh hạ tầng kỹ thuật còn phải cần có sự phát triển của hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, hạ tầng kinh tế… để thu hút người dân về sinh sống.

Nếu chỉ ăn theo hạ tầng, nhất là các dự án hạ tầng lớn thì sẽ rất rủi ro, bởi đây là các dự án phải triển khai trong nhiều năm, cần tầm nhìn dài hạn. Những bài học ở các “đô thị ma” lân cận TP.HCM vẫn còn đến hiện nay là minh chứng.

“Tóm lại, đầu tư bất động sản tại các vùng ven là một hướng đi triển vọng cho những người đầu tư có nguồn vốn ít trong thị trường hiện nay. Tuy nhiên, trước khi xuống tiền nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ quy hoạch, hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông để có cái nhìn toàn diện nhất”, ông Khương nói.

TUYẾT HƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement