Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2018

Bất động sản vẫn là kênh chọn lựa của nhiều nhà đầu tư nhưng sẽ có sự phân hóa dựa trên nhu cầu và năng lực tài chính của mỗi cá nhân.

Khu Tây lên ngôi

Sáng 5/1, Công ty Cổ phầnDKRA Việt Nam đã công bố báo cáo Toàn cảnh thị trường Bất động sản nhà ở TP.HCM năm 2017. TheoDKRA, thị trường bất động sản TP.HCM năm 2017 ổn định và tích cực ở tất cả các phân khúc. Việc giám sát chặt chẽ và kịp thời của Nhà nước khiến thị trường ngày càng trở nên minh bạch hơn.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốcDKRA Việt Nam cho biết, phân khúc nhà phố, biệt thự có lượng nguồn cung ổn định, cung cấp ra thị trường khoảng 2.946 căn, bằng 96% so với năm 2016 và tập trung chủ yếu ở khu Đông. Tuy nhiên, do giá bán đã được đẩy lên khá cao nên trong năm 2017 phân khúc này ghi nhận có sự sụt giảm về tỉ lệ tiêu thụ, đạt khoảng 67%.

Nguồn cung thị trường căn hộ tiếp tục dồi dào, cung cấp ra thị trường khoảng 41.388 căn. Trong đó, căn hộ hạng B và hạng C là phân khúc chủ đạo của thị trường khi chiếm đến 78% tổng lượng nguồn cung. Trái ngược với sự độc chiếm của khu Đông trong những năm trước, năm nay thị trường đã có sự đảo chiều khi khu Tây vượt lên, chiếm đến 43%, dẫn đầu nguồn cung toàn thị trường.

Khu Tây Sài Gòn bất ngờ lên ngôi trong năm 2017.
Khu Tây Sài Gòn bất ngờ lên ngôi trong năm 2017.

Tỉ lệ tiêu thụ toàn thị trường khá ấn tượng, lên tới 88% của nguồn cung mới. Trong đó, căn hộ hạng B có tỉ lệ hấp thụ cao nhất, lên đến 92%. Điều này cho thấy, nhu cầu và mức sống của người dân tại TP.HCM đang được nâng cao hơn, yêu cầu chất lượng tốt hơn.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sau một năm phát triển sôi động thì đến 2017 đã có dấu hiệu giảm nhiệt, nhất là ở phân khúc condotel. Trong năm 2017, condotel cung cấp ra thị trường khoảng 14.741 căn, tăng 12% so với năm 2016 nhưng mức tiêu thụ chỉ đạt khoảng 33% nguồn cung mới và bằng 55% so với năm 2016.

“Đang có những lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung. Nguyên nhân được cho là nhà đầu tư đang quan ngại về sự thực hiện các chính sách cam kết lợi nhuận và những trông đợi những thay đổi pháp lý về mặt quyền sở hữu đối với phân khúc condotel. Dù vậy, những dự án có chất lượng vượt trội của các chủ đầu tư có danh tiếng như Vingroup, Sungroup thì sức tiêu thụ vẫn rất tích cực”, ông Lâm nói.

Tổng giám đốcDKRA Việt Nam cũng cho rằng, dù thị trường có dấu hiệu giảm nhiệt song vẫn ghi nhận một số tín hiệu lạc quan khi ngoài một số địa danh quen thuộc như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu… Thị trường đang có sự dịch chuyển sang các địa danh tiềm năng khác như Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Hàm Thuận Nam…

Đạt đỉnh năm 2018

DKRA Việt Nam dự báo, nguồn cung căn hộ năm 2018 có thể đạt khoảng 45.000-50.000 căn, lượng tiêu thụ tích cực đạt mức 35.000-40.000 căn. Phân khúc căn hộ trung cấp hạng B, hạng C sẽ tiếp tục giữ tỉ lệ lớn và thu hút sự chú ý của chủ đầu tư và người mua.

Phân khúc căn hộ hạng A và hạng B được dự báo là sự lựa chọn hàng đầu của cả người mua để ở và để đầu tư. Thị trường nhà phố, biệt thự duy trì ổn định nguồn cung ở mức 3.000-4.000 căn. Khu Đông và khu Nam Sài Gòn sẽ chiếm tỉ trọng lớn trong nguồn cung của phân khúc này.

Năm 2018, khu Nam có thể sẽ trỗi dậy với nguồn cung dồi dào cho các phân khúc nhà phố, biệt thự khi khu vực này nhận được sự quan tâm của những chủ đầu tư lớn cùng với một số triển vọng về mở rộng hạ tầng giao thông.

Tổng giám đốcDKRA Việt Nam cũng khẳng định, khách nước ngoài tiếp tục tìm đến thị trường bất động sản Việt Nam để mua nhà. Đây là một trong những động lực quan trọng để phát triển các dự án hạng sang, cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng.

Ông Phạm Lâm cho rằng, nguồn cung căn hộ trong năm 2018 sẽ đạt khoảng 50.000 căn. 
Ông Phạm Lâm cho rằng, nguồn cung căn hộ trong năm 2018 sẽ đạt khoảng 50.000 căn. 

“Năm 2018 có thể sẽ là năm thách thức của thị trường Bất động sản nghỉ dưỡng ở một số thị trường như Nha Trang, Đà Nẵng với lượng nguồn cung khá lớn và còn tiếp tục gia tăng. Nguồn cung condotel năm 2018 tiếp tục tăng và đạt mốc 15.000-20.000 căn. Nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng ổn định mức 1.500-2.000 căn”, ông Lâm thông tin.

Còn chuyên gia kinh tế tài chính Đinh Thế Hiển cho rằng, năm 2018, thị trường bất động sản vẫn là kênh chọn lựa của nhiều nhà đầu tư nhưng sẽ có sự phân hóa và chọn lựa dựa trên nhu cầu và năng lực tài chính.

Lượng tiêu thụ khá ổn định nhưng sẽ khó giữ mức tăng giá như năm 2017. Nguồn vốn rót vào thị trường bất động sản vẫn khá dồi dào, đến từ các kênh tín dụng ngân hàng, nhà đầu tư cá nhân, vốn đầu tư nước ngoài thông qua hợp tác và M&A, thị trường chứng khoán.

10 đặc điểm của thị trường bất động sản 2017

1. Nguồn cung và lượng tiêu thụ của thị trường bất động sản TP.HCM tích cực ở tất cả phân khúc.

2. Căn hộ hạng B và hạng C là phân khúc dẫn dắt thị trường trong năm 2017 chiếm khoảng 78% nguồn cung căn hộ mới toàn thị trường.

3. Thị trường Bất động sản nghỉ dưỡng đang có dấu hiệu giảm nhiệt về sức tiêu thụ. Riêng loại hình condotel có quan ngại về nguy cơ dư thừa nguồn cung do sức mua đã sụt giảm nhiều kể từ nửa cuối 2017.

4. Các chủ đầu tư Việt Nam đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ khi liên tục công bố các dự án căn hộ cao cấp, tiện ích vượt trội đủ sức cạnh tranh với các chủ đầu tư ngoại. Có thể kể đến như Trung Thủy Group, Hà Đô, Sơn Kim Land, Vingroup…

5. Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông hoàn thiện và được khởi công trong năm 2017 tiếp tục kích thích thị trường bất động sản sôi động hơn, nhất là các khu vực kết nối trực tiếp với các dự án này.

6. Các dự án nhà phố, biệt thự tập trung chủ yếu ở khu Đông với khoảng 79% nguồn cung toàn thị trường.

7. Cơn sốt đất nền ở các vùng ven hồi đầu năm đã qua gây nhiều lo ngại và cảnh báo. Tuy nhiên, cơn sốt này đã nhanh chóng qua đi, trong đó có sự tác động tích cực của cơ quan chức năng Nhà nước.

8. Với các chính sách khuyến khích đầu tư cùng với sự tiềm năng của thị trường TP.HCM, nơi đây trở thành vùng đất để nhiều chủ đầu tư ngoại tham gia phát triển như Capitaland, Keppel Land, Mapletree, Gamuda…

9. Chính phủ liên tục ban hành nhiều quy định liên quan đến việc quản lý bất động sản giúp thị trường minh bạch hơn.

10. Công nghệ kỹ thuật số Digital Technology tiếp tục đóng vai trò tích cực trong các hoạt động của truyền thông bất động sản như marketing, bán hàng, thông tin minh bạch của Nhà nước…

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement