Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Bất động sản TP.HCM được mùa căn hộ nhưng di chứng đất nền khó giải quyết

Bất động sản TP.HCM khép lại năm 2017 với mức tăng trưởng ổn định nhưng thị trường cũng chứng kiến cơn sốt giá đất nền, gây nhiều bất ổn.

Thêm nhiều căn hộ 

Theo số liệu của Sở Xây dựng TP.HCM, trong năm 2017 TP.HCM đã phát triển được 9,68 triệu m2 sàn nhà ở, nâng tổng diện tích nhà ở đạt 161,82 triệu m2, diện tích nhà ở bình quân là 18,82 m2/người. Trong đó, có 84 dự án được chấp thuận đầu tư và đang triển khai với hơn 26.500 căn hộ chung cư và gần 6.000 nhà ở riêng lẻ.

Nhận định về thị trường căn hộ TP.HCM, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cao cấp Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, năm 2017 đánh dấu một sự chuyển mình của thị trường căn hộ bán từ tăng trưởng mạnh mẽ sang bền vững với nguồn cung hơn 31.000 căn hộ. Trong đó, phân khúc sản phẩm trung cấp chiếm 64% tổng nguồn cung, tập trung chủ yếu ở phía Đông.

Dù số căn chào bán giảm nhưng cơ cấu sản phẩm phù hợp hơn, sản phẩm được đầu tư nhiều hơn về thiết kế, tiện ích, vật liệu qua đó đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đáng lưu ý, lượng tiêu thụ trung bình của các dự án mới chào bán đạt 75%, chủ yếu ở sản phẩm trung.

Những dự án mở bán trong giai đoạn này đều có tính thanh khoản rất cao. Ảnh: Phối cảnh dự án Kingdom 101.
Những dự án mở bán trong giai đoạn này đều có tính thanh khoản rất cao. Ảnh: Phối cảnh dự án Kingdom 101.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, thị trường bất động sản thành phố trong năm 2017 đã tăng trưởng trở lại với mức tăng khoảng 4,07% so với năm 2016. Phân khúc thị trường nhà ở vừa túi tiền vẫn là phân khúc chủ đạo, có tính thanh khoản cao, chiếm 74% thị phần. 

Về phía chủ đầu tư, những thương hiệu lớn về phân khúc căn hộ như Novaland, Him Lam Land, Hưng Thịnh, Đất Xanh, Tecco… chỉ mở bán nhỏ giọt. Thay vì ồ ạt mở bán, nhiều doanh nghiệp đang thay đổi chiến lược, tập trung hoàn thiện sản phẩm để giữ chân khách hàng và tích luỹ đất sạch, chờ thời điểm hợp lý để triển khai dự án.

“Đây là tín hiệu vui đối với thị trường nhà ở TP.HCM khi chủ đầu tư đang tự cân bằng nguồn cung để tránh dư thừa và quan tâm chăm lo sản phẩm cho khách hang”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nói.

Hàng loạt chủ đầu tư ẩn mình trong năm 2017 nên những dự án mới mở bán đều có tính thanh khoản rất tốt. Điển hình như giữa tháng 1/2018, Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Đông Dương đã công bố dự án Kingdom 101.

Chỉ trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ, khách hàng đã đặt giữ chỗ toàn bộ block Dynasty Tower. Trung tâm Hội nghị White Palace chật kín khách hàng quan tâm đến dự án Kingdom 101.

Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, chủ đầu tư đã mở thêm một phần block Monarchy Tower trước thời hạn dự định và sắc đỏ chốt căn cũng chiếm lĩnh màn hình giao dịch.

Kingdom 101 đã khởi công vào tháng 10/2017 với 986 căn hộ có diện tích từ 47-102m2. Quy mô dự án gồm 30 tầng nổi và hai tầng hầm được triển khai trên diện tích đất xây dựng giai đoạn một là 11.415m2.

Điểm nổi bật của dự án là công viên nội khu khép kín lớn nhất khu vực chỉ dành riêng cho cư dân Kingdom 101 cùng mảng xanh bao phủ khắp tòa nhà và liền kề hơn 4000m2 công viên của quận 10.

Kingdom 101 đã quy tụ các đối tác lớn cùng tham gia phát triển dự án. Cụ thể, Vertical Studio & Butler Associates Sysney Australia tư vấn thiết kế dự án. Coteccons là tổng thầu thi công. Tập đoàn Johns Lang LaSalle là đơn vị quản lý.

Theo ông Hoàng Đức Khương, Giám đốc Maketting An Gia Investminet, thị trường bất động sản TP.HCM đang có sự thanh lọc và tái cấu trúc của doanh nghiệp. Trong thời điểm này, việc giữ chữ tín, đảm bảo cho khách hàng nhận đủ và hơn những gì doanh nghiệp đã cam kết không chỉ là cách giữ chân khách hàng mà còn giúp thị trường bất động sản trở nên thực chất hơn. 

Bất động sản TP.HCM đã có năm 2017 tăng trưởng 4,07% và đang kỳ vọng sẽ đạt đỉnh vào năm nay.
Bất động sản TP.HCM đã có năm 2017 tăng trưởng 4,07% và đang kỳ vọng sẽ đạt đỉnh vào năm nay.

Nói về xu hướng phát triển căn hộ trong năm 2018, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỉ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất. Phân khúc nhà ở xã hội sẽ phát triển mạnh hơn, phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường.

Còn đại diện C.T Group cho biết, năm 2018 sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ các dự án trên quỹ đất hơn 1.000 ha. Bên cạnh việc thực hiện các mục tiêu dài hạn, năm nay C.T Group cũng sẽ niêm yết Tổng công ty thành viên là CT Land và phát triển mạnh về hạ tầng xung quanh TP.HCM, kết nối với các đô thị vệ tinh. Đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nhất là với các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc...

Tại lễ tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2017, C.T Group đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho những thành tích xuất sắc trong kinh doanh và đóng góp cho cộng đồng. Ngoài ra, nhiều giải thưởng như xe ô tô, phiếu tích lũy an sinh mua nhà, tiền mặt, kỳ nghỉ mát… được trao cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2017. 

“Chủ đề “C.T Group 2018-Kết nối toàn cầu-Đón đầu xu thế” cũng chính là thông điệp Tập đoàn hướng đến trong tương lai thông qua việc mở rộng hợp tác chiến lược với các đối tác quốc tế, hội nhập sâu rộng hơn, nhanh chóng nắm bắt và đón đầu xu thế phát triển của thế giới như cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, đại diện C.T Group nói.

Di chứng đất nền

Năm 2017 cũng là năm thị trường bất động sản TP.HCM chứng kiến cơn sốt ảo càn quét nhiều vùng ven, đem lại nguồn thu béo bở cho giới đầu nậu nhưng lại đẩy khó khăn về phía người có nhu cầu mua để ở khi giá đất được rao bán ở mức cao ngất ngưởng. 

Giới đầu cơ đã gom đất nền liền thửa hoặc đất nông nghiệp rồi lách thủ tục và hợp thức hoá việc phân lô bán nền sai quy định. Dù việc phân lô bán nền đã giải quyết không nhỏ nhu cầu bức bí về nhà ở cho lao động nhập cư nhưng do xây dựng không đúng quy hoạch, không đồng bồ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nên nhiều dự án phân lô lâm cảnh dang dở, không đảm bảo pháp lý và phá nát quy hoạch đô thị, hình thành nên các khu dân cư nhếch nhác. 

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam cho biết, trong năm 2017 thị trường bất động sản TP.HCM ghi nhận 36 dự án lớn nhỏ từ vài chục nền đến hàng trăm nền mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 7.181 nền, tăng hơn 2,2 lần so với nguồn cung của năm 2016.

Di chứng sốt đất nền đã tạo ra mặt bằng giá mới, đẩy giá đất tăng một cách vô lý.
Di chứng sốt đất nền đã tạo ra mặt bằng giá mới, đẩy giá đất tăng một cách vô lý.

Những dự án này tập trung chủ yếu ở khu Đông. Trong vòng 5 năm, từ 2012-2017 mức giá đất nền ở phường Phước Long B, quận 9 tăng khoảng 130%. Còn ở phường Tân Thuận Đông, quận 7 tăng 50% và hầu hết ở quận Thủ Đức tăng tới 170%.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, cơn sốt giá ảo đất nền phân lô trong những tháng đầu năm 2017 tại một số quận ven và huyện ngoại thành đã được thành phố xử lý hạ nhiệt kịp thời nhưng ở thời điểm hiện tại có dấu hiệu quay trở lại ở khu vực vùng ven như quận 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân, huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè...

“Nguy cơ cơn sốt đất nền vẫn có thể sẽ quay trở lại đầu năm 2018. Ở nhiều khu vực, giá đất tăng một cách vô lý. Điều này sẽ đẩy mặt bằng giá đất nền lên mốc mới”, ông Lê Hoàng Châu nói.

Chủ tịch HoREA cho biết thêm, UBND TP.HCM đã quyết liệt chỉ đạo xử lý và đã chấn chỉnh được nạn phân lô tràn làn. Cơn sốt đất nền qua đi nhưng để lại di chứng không thể giải quyết được là tạo ra mặt bằng giá đất mới cao ngất ngưởng, khiến người có nhu cầu mua để ở khó tiếp cận mua đất với đồng tiền tích góp hạn hữu.

Hồi đầu tháng 12/2017, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định 60/2017/QĐ-UBND thay thế cho Quyết định 33 trước đó. Quyết định 60 đã nới lỏng diện tích tách thửa hơn tại 3 khu vực nhưng siết chặt vấn đề đảm bảo hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội tại khu vực tách thửa.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, ngay cả Quyết định 33 và Quyết định 60 vẫn chỉ xác định việc tách thửa căn cứ vào quy hoạch phân khu 1/2000 mà không phải là quy hoạch chi tiết 1/500 nên sẽ khó giải quyết được gốc rễ vấn đề gom đất diện tích lớn để phân lô tách thửa.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement